Đây là thông điệp mà Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã đưa ra chiều nay (25.2) trong một cuộc làm việc tại Hà Nội.

Các dự án trên giấy sẽ là đối tượng được Bộ Xây dựng rà roát trong thời gian tới.

Tại lễ phát động cuộc thi kiến trúc nhà ở chung cư cho người thu nhập thấp chiều ngày 25.2 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc chia nhỏ, chuyển đổi công năng các dự án đã hoàn thành từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp là bất đắc dĩ, số này không nhiều. Đích ngắm trong đợt cơ cấu lại dự án tới đây là những dự án chuẩn bị triển khai, những dự án còn đang trên giấy.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Bộ Xây dựng không khuyến khích những dự án nhà ở thương mại đã hoàn chỉnh chuyển đổi công năng, chia nhỏ căn hộ thành nhà ở xã hội. “Tuy nhiên, để gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh hiện nay muốn giải phóng hàng tồn kho thì Bộ đề xuất cho phép họ, tùy từng trường hợp cụ thể, được phép chuyển đổi. Đây chủ yếu là những dự án căn hộ cao cấp, có giá bán từ 25-30 triệu đồng/m2. Nhưng tôi nhấn mạnh, không phải dự án nào cũng chia nhỏ được vì việc thay đổi công năng dù chủ đầu tư và các công ty tư vấn thiết kế có cố găng xoay xở để hợp lý thì cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng căn hộ. Rất may là số dự án hoàn chỉnh kiểu này tồn kho cũng không nhiều” - Bộ trưởng Dũng nói.

“Sợ nhất là những dự án chưa làm được gì đã bán trên giấy hoặc những dự án đang dở dang mới dừng lại ở giải phóng mặt bằng. Đây chính là những dự án cần phải rà soát lại, chuyển đổi, cơ cấu lại cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người dân chưa có nhà ở hiện nay” - Bộ trưởng Dũng cho biết.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay với các dự án kiểu này là cơ quan quản lý có cho phép chuyển đổi không, nhà đầu tư có đồng ý chuyển đổi không. "Tùy theo quy mô dự án, nếu đơn vị chấp thuận đầu tư là UBND tỉnh thì tỉnh sẽ là đơn vị quyết định có được chuyển đổi hay không. Hiện thủ tục để chuyển đổi tại nhiều địa phương khá nhiêu khê. Nếu không quyết liệt thì có những dự án để hoàn thiện hồ sơ phải mất vài tháng, thậm chí đến 1 năm. “Như vậy thì không chỉ DN chết mà cơ hội có nhà cho người thu nhập thấp cũng càng khó khăn hơn” - Bộ trưởng Dũng nhận định.

Phạm Huệ (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.