Trong 6 tháng cuối năm 2012, thị trường BĐS được dự báo là gặp nhiều khó khăn và chưa thể sôi động ngay. Các DN sản xuất vật liệu xây dựng tiếp tục đối mặt với những khó khăn về sản xuất, tiêu thụ và tài chính.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp giao ban triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2012 ngành Xây dựng do Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (6/7), tại Hà Nội.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp giao ban triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2012 ngành Xây dựng
Kết quả 6 tháng đầu năm
Tại hội nghị, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng đầu năm 2012. Theo đó, với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, công chức, trong 6 tháng đầu năm 2012, ngành Xây dựng đã từng bước khắc phục, vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả nhất định, góp phần vào chuyển biến tích cực của nền kinh tế cả nước.

Giá trị sản xuất xây dựng toàn ngành đạt 283.303 tỷ đồng, bằng 105,2% so với cùng kỳ năm 2011; tổng diện tích sàn nhà ở đạt khoảng 30 triệu m2 sàn; tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng đô thị đạt 100%; tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết so với diện tích đất xây dựng đô thị trung bình đạt 50%; tổng giá trị sản lượng tiêu thụ xi măng đạt 23,89 triệu tấn, xuất khẩu đạt 3,2 triệu tấn; sản lượng gạch lát ceramic đạt 61,3 triệu m2, bằng 97% so với cùng kỳ năm 2011...

Bộ Xây dựng đã hoàn thành, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự thảo 6 Nghị định, 2 Quyết định, 1 Đề án, 1 Chỉ thị đồng thời tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo 6 Nghị định, 5 Quyết định, 4 Đề án đã trình trong năm 2011.
Đối với lĩnh vực phát triển nhà ở, trong 6 tháng đầu năm 2012, Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo hoàn thành và trình Chính phủ 3 dự thảo Nghị định; trình Thủ tướng Chính phủ 3 dự thảo Quyết định; tiếp tục hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung chính sách về việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ theo hướng phân loại, lập kế hoạch đối với các khu chung cư cấp thiết phải cải tạo, xây dựng lại để triển khai thực hiện theo quy hoạch. Bên cạnh đó, Bộ cũng đang chủ trì nghiên cứu dự thảo sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho công nhân thuê theo hướng mở rộng đối tượng áp dụng đối với các hộ gia đình công nhân và lao động tại các cơ sở sản xuất ngoài khu công nghiệp; sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị theo hướng mở rộng đối tượng áp dụng đối với các hộ gia đình có diện tích chật hẹp dưới 10m2 và giảm thời gian hạn chế giao dịch.
Về tình hình thị trường BĐS, trong 6 tháng đầu năm thị trường tiếp tục gặp nhiều khó khăn, giá nhà ở sụt giảm ở tất cả các phân khúc. Số lượng giao dịch giảm mạnh, thậm chí nhiều dự án không có giao dịch. Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát tình hình các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở đang triển khai và đã giao dự án nhưng chưa triển khai để phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, các dự án cần tạm dừng, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở cho phù hợp với nhu cầu của thị trường; kiểm tra yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiêm quy định dành 20% diện tích đất của dự án để xây dựng nhà ở xã hội; đôn đốc các địa phương lập kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm, 5 năm và dài hạn.
Hội nghị thu hút hàng trăm lãnh đạo các Sở, ban ngành địa phương và doanh nghiệp
Về kết quả thực hiện các chương trình phát triển nhà ở quốc gia, đã có 157 khối nhà hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng 134.000 chỗ ở cho sinh viên; hoàn thành 62 dự án nhà ở cho công nhân với tổng mức đầu tư 2.800 tỷ đồng; quy mô xây dựng khoảng 612.000m2 sàn, đáp ứng chỗ ở cho 67.600 công nhân; hoàn thành 11 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, đáp ứng chỗ ở cho 8.800 người.
Sẽ cơ cấu lại thị trường
Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, trong 6 tháng cuối năm 2012, thị trường BĐS được dự báo là gặp nhiều khó khăn và chưa thể sôi động ngay. Các DN sản xuất vật liệu xây dựng tiếp tục đối mặt với những khó khăn về sản xuất, tiêu thụ và tài chính, các DN xây dựng thiếu việc làm. Những DN không cân đối được dòng tiền để trả nợ vay và duy trì sản xuất có thể dẫn đến phá sản.Việc thiếu vốn và nợ đọng của chủ đầu tư không những làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh của các DN xây dựng mà còn ảnh hưởng tới việc làm, đời sống của người lao động.
Bộ trưởng cho biết, để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012, trong 6 tháng cuối năm Bộ Xây dựng xác định tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động của Bộ Xây dựng nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 11/2011/QH13 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012.
Hoàn thiện và tổ chức triển khai Đề án đổi mới cơ chế quản lý đầu tư xây dựng sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tập trung nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách về quản lý đầu tư xây dựng theo hướng tăng cường sự kiểm soát của nhà nước đối với các hoạt động đầu tư xây dựng, đặc biệt đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước phải quản lý chặt chẽ tất cả các khâu từ lập, thẩm định dự án, thiết kế, quản lý chi phí, cấp phép xây dựng, tổ chức thực hiện dự án... cho đến khi hoàn thành, đưa vào sử dụng để tránh thất thoát, lãng phí.
Tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn 2030; đôn đốc, hướng dẫn các địa phương trong năm 2012 hoàn thành xây dựng Chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn; Tập trung nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS; Tiếp tục hướng dẫn, nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách và các giải pháp để đẩy mạnh, triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ, giải quyết nhà ở cho các nhóm đối tượng gặp khó khăn về chỗ ở; Hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ 5 Đề án liên quan đến phát triển nhà ở và thị trường BĐS.
Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ tập trung đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp. Đồng thời, cơ cấu lại thị trường để phù hợp với người tiêu dùng.
Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.