Trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” ngày 14/4, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã giải đáp những vấn đề liên quan đến định hướng hỗ trợ thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội cũng như chủ trương cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Thưa Bộ trưởng, với bất kỳ một nền kinh tế nào ngành bất động sản luôn có tác động thúc đẩy hoặc làm trì trệ nền kinh tế. Thế nhưng trong lúc Chính phủ đưa ra gói hỗ trợ cho thị trường bất động sản thì có nhiều quan điểm trái chiều cho rằng không nên hỗ trợ mà nên để thị trường rơi tự do, quan điểm của Bộ trưởng như thế nào?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Để nền kinh tế thị trường của Việt Nam phát triển thì cần phải phát triển đồng bộ các loại thị trường trong đó có thị trường bất động sản. Các thị trường phát triển đồng bộ thông suốt và lành mạnh sẽ tạo điều kiện cho nền kinh tế tăng trưởng và phát triển và do đó, người dân sẽ được lợi từ quá trình phát triển của nền kinh tế.

Chúng ta đều biết thị trường bất động sản liên quan nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, đặc biệt là liên quan thị trường tài chính, tiền tệ, các lĩnh vực sản xuất như vật liệu xây dựng, thép, nội thất; ngoài ra còn cung ứng hạ tầng cho các khu công nghiệp để tạo nền tảng cho một nền kinh tế nhằm thực hiện mục tiêu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vì vậy, thị trường bất động sản khó khăn sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các ngành sản xuất khác mà nó còn làm giảm thu nhập của người lao động, ảnh hưởng việc giải quyết lao động, việc làm, do đó ảnh hưởng đến tăng trưởng chung của nền kinh tế và tất cả mọi người dân sẽ chịu thiệt thòi khi nền kinh tế thiếu tăng trưởng. Vì vậy, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản là một nhiệm vụ cần thiết.

Hiện nay, Nghị quyết của Quốc hội đã yêu cầu làm ấm dần thị trường bất động sản. Do đó, Chính phủ đang nỗ lực đề ra nhiều giải pháp - một hệ thống giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn chung cho sản xuất kinh doanh, trong đó có tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Thưa Bộ trưởng, có một số ý kiến cho rằng với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng mà Chính phủ đưa ra để hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà chỉ như “muối bỏ biển” và có thể không tác động đáng kể đến thị trường. Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Tháo gỡ thì cần hệ thống giải pháp rất đồng bộ, trong đó có giải pháp cấu trúc lại sản phẩm bất động sản, có những giải pháp về các nguồn lực cho bất động sản, đặc biệt về vốn. Đất nước ta còn nghèo, giải pháp này nếu chúng ta chỉ dựa vào vốn thì rất khó khăn. Chính phủ đã đưa ra một gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, trong đó yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại để những người nghèo, những cán bộ công chức, viên chức, quân nhân chuyên nghiệp, lực lượng vũ trang, công nhân của khu công nghiệp, những người khó khăn, người lao động đô thị đang ở trong những ngôi nhà chật chội được vay để mua nhà hoặc vay để thuê nhà hoặc vay để thuê mua nhà ở.

Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng tuy nhỏ nhưng rất quan trọng. Cùng với việc không thu tiền sử dụng đất đối với những dự án xây nhà ở xã hội thì đây sẽ là một gói kích cầu để tăng tiêu dùng, từ đó tăng sản xuất nói chung và tạo sự tăng trưởng kinh tế.

Sắp tới, Chính phủ đang tập trung để thực hiện chương trình 167 giai đoạn 2 với khoảng trên 500.000 hộ nghèo ở nông thôn được hỗ trợ cải thiện nhà ở.

Chính phủ cũng có một gói hỗ trợ cho 70.000 người có công để cải thiện nhà ở. Cùng với đó Chính phủ cũng có gói hỗ trợ cho khoảng 60.000 hộ nghèo ở Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung để cải thiện nhà ở ở vùng thường xuyên xảy ra bão lụt. Như vậy chắc chắn sẽ tạo điều kiện để tăng cầu của nền kinh tế, một lúc chúng ta làm được nhiều việc, vừa tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội vừa giải quyết được nhà ở cho người nghèo.

Năm 2013: Trình quy định người nước ngoài được mua nhà

Thưa Bộ trưởng, có một người Mỹ gửi thư cho chương trình phàn nàn về chính sách bán nhà cho người nước ngoài tại Việt Nam. Họ cho biết ở Hoa Kỳ, việc cho phép người nước ngoài sở hữu một ngôi nhà là rất đơn giản. Bức thư viết: “Tôi được biết Thủ tướng đã đồng ý với chủ trương cho phép người nước ngoài mua nhà. Bộ Xây dựng có lộ trình như thế nào để thực hiện chủ trương này, hay nói cách khác khi nào Bộ Xây dựng ra được quy chế cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam”?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Việc người nước ngoài sở hữu nhà ở Việt Nam một mặt giúp tiêu thụ được những sản phẩm bất động sản nhưng mặt khác chúng ta cũng sử dụng thêm được nhiều lao động. Đây cũng là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Trước mắt, Bộ Xây dựng đang xây dựng và sau đó trình Chính phủ, cố gắng trong năm 2013 sẽ trình với Quốc hội.

Thưa Bộ trưởng, ở Singapore có một chính sách khá thú vị: bán nhà thương mại rộng rãi cho mọi người, kể cả người nước ngoài, đồng thời bán nhà có trợ giá cho công dân Singapore. Họ lấy phần thu từ thuế bán nhà thương mại để trợ giá cho những người Singapore mua nhà để ở chứ không phải để kinh doanh, nên giá của những căn hộ được trợ giá rất thấp so với nhà thương mại. Liệu Việt Nam có thể áp dụng chính sách này hay không?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Chính sách của Singapore hay của các nước đều đang được chúng ta đang nghiên cứu để áp dụng ở Việt Nam. Chúng ta đang thực hiện chiến lược nhà ở. Một mặt, chúng ta phát triển nhà ở thương mại để thỏa mãn khả năng chi trả và nhu cầu sử dụng nhà của người dân theo cơ chế thị trường nhưng mặt khác, chúng ta cũng phát triển nhà ở xã hội gồm 8 nhóm đối tượng như trong chiến lược đề ra và được Nhà nước hỗ trợ...

Muốn hỗ trợ được thì Nhà nước phải thực hiện chính sách điều tiết thu nhập, tức là chúng ta phải khuyến khích phát triển kinh tế theo thị trường để kinh tế tăng trưởng và chúng ta thu được ngân sách lớn. Sau đó lại điều tiết lại một phần ngân sách để hỗ trợ cho người nghèo. Đây là sự thể hiện chính sách nhất quán, ưu việt của chúng ta trong điều kiện nền kinh tế đang khó khăn, tức là chúng ta đang thực hiện như Singapore nhưng thực hiện còn mạnh hơn.

Minh Khôi (Chinhphu.vn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.