Bộ Xây dựng cho biết, các địa phương đang tích cực thực hiện nhiều chính sách phát triển nhà ở như hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015; hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung; xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long - giai đoạn 2) tại 3 miền Bắc, Trung, Nam...

Bàn giao nhà cho người nghèo. (Nguồn: TTXVN)

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, mặc dù các địa phương đã chủ động và rất tích cực nhưng vẫn không tránh khỏi một số hạn chế.

Theo Bộ Xây dựng, việc cần thiết trước mắt là bố trí nguồn vốn từ ngân sách để triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở này.

Theo đó, ngoài việc phân bổ nguồn vốn cấp từ ngân sách trung ương để các tỉnh, thành phố thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở, các địa phương cần chủ động bố trí từ nguồn ngân sách địa phương; đồng thời, cân đối từ nguồn kinh phí được ngân sách trung ương cấp hàng năm cho địa phương để thực hiện hỗ trợ theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hiện Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long - giai đoạn 2) tại ba miền Bắc, Trung, Nam đang đặt mục tiêu sớm hoàn thành việc giao nền cho các hộ dân thuộc đối tượng thụ hưởng.

Tuy nhiên, để đảm bảo mục tiêu đặt ra, các địa phương cần đôn đốc các hộ dân khẩn trương hoàn thành việc xây dựng nhà ở trong cụm, tuyến dân cư.

Riêng tỉnh Đồng Tháp, Bộ Xây dựng đề nghị sớm hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu của 7 cụm tuyến dân cư bổ sung còn đối với tỉnh Vĩnh Long cần hoàn thành việc xây dựng nốt một bờ bao còn lại.

Cùng đó, các biện pháp phòng chống sạt lở tại cụm, tuyến dân cư cũng cần được xây dựng chi tiết; đồng thời, thực hiện việc quản lý các cụm, tuyến dân cư để bảo đảm trật tự văn minh, cảnh quan, vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, việc thu hồi vốn tôn nền bán trả chậm cho các hộ gia đình cũng cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể để tránh phát sinh nợ quá hạn./.

TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.