Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng chỉ đạo về nguồn chi và mức chi thưởng cho các nhà thầu thi công hoàn thành vượt thời hạn hợp đồng tại dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội (giai đoạn II). Động thái này của cơ quan quản lý ngân sách đã chấm dứt hơn một năm tranh luận, kể từ khi Bộ Giao thông có đề nghị thưởng với các nhà thầu.
Ba nhà thầu dự án đường vành đai 3 trên cao được thưởng vì vượt tiến độ. Ảnh: Bá Đô
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị thưởng cho Công ty Xây dựng Sumitomo Mitsui - nhà thầu thi công gói số 2 hơn 51 tỷ đồng do thành tích vượt tiến độ 454 ngày. Liên danh Samwhan–Cienco4 - là nhà thầu thi công gói thầu số 1 cũng được đề xuất thưởng số tiền gần 39 tỷ đồng vì đã vượt tiến độ 263 ngày.
Theo cơ quan này, việc phê duyệt, thanh toán tiền thưởng cho nhà thầu là thực hiện theo hợp đồng đã ký, phù hợp với quy định hiện hành, không nằm trong các khoản không được thanh toán quy định trong Hiệp định vay và được nhà tài trợ vốn chấp thuận.
Bộ Giao thông cũng nhìn nhận, thực tế việc thưởng là để bù đắp một phần chi phí nhà thầu bỏ ra nhằm thúc đẩy tiến độ thi công nên bản chất cũng là chi phí xây lắp bổ sung. Do đó, cơ quan này đề nghị Bộ Tài chính thanh toán số tiền thưởng nêu trên cho các nhà thầu, từ nguồn vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)
Tại văn bản trình Thủ tướng, Bộ Tài chính cho rằng việc nhà thầu thi công vượt tiến độ là tích cực, đáng động viên. Song theo quy định của Luật Quản lý nợ công và Luật Ngân sách nhà nước, tiền vay chỉ dùng để chi đầu tư. "Trong khi đó, khoản tiền thưởng do vượt tiến độ của các công trình xây dựng có được coi là chi cho đầu tư hay không thì chưa được quy định rõ”.
Đại diện cơ quan này cũng cho rằng, nếu quyết định thưởng vượt tiến độ như trên cũng là một trong số không ít những trường hợp các dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý ký lệnh thay đổi khi chưa xác định trước nguồn vốn thanh toán, trị giá, lập dự toán để cân đối kinh phí tại từng cấp ngân sách. “Việc này chưa đúng với Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ”, cơ quan này lo ngại.
Dù tỏ rõ quan ngại như vậy, song trong phần kiến nghị, Bộ Tài chính vẫn đề xuất xem xét đây như là “trường hợp cá biệt” cũng như để tránh khiếu kiện về sau do chủ đầu tư và nhà thầu đã ký kết thỏa thuận về trả tiền thưởng. Về nguồn chi trả, Bộ Tài chính đồng ý với đề nghị của ngành giao thông, kiến nghị Thủ tướng cho phép thanh toán từ nguồn của Hiệp định vay với JICA.