Khi triển khai dự án làm đường, chính quyền H.Bình Chánh (TP.HCM) hứa thưởng tiền cho hộ dân nào sớm giao đất. Thế nhưng, gần 3 năm qua, hàng trăm hộ dân không thấy tiền thưởng đâu dù đất đã giao.

Nhiều người dân hiến đất để mở rộng đường Dương Đình Cúc nhưng chưa nhận được tiền hứa thưởng. Ảnh: T.Hiếu

Ông Lê Hùng Dũng, nhà ở ấp 4, xã Tân Kiên (H.Bình Chánh), cho hay năm 2014 chính quyền thông báo mở rộng, nâng cấp đường Dương Đình Cúc chạy ngang nhà ông. Việc mở rộng đường khiến nhà ông Dũng bị cắt mất gần 90 m2 đất. Lúc này, song song với việc thông báo tiền hỗ trợ di dời kiến trúc nhà cửa, UBND H.Bình Chánh cũng đưa ra chính sách khen thưởng 7,5 triệu đồng/hộ nếu giao đất sớm.

“Hàng trăm người dân ở ấp 3 và 4 của xã Tân Kiên bị ảnh hưởng khi mở rộng đường. Nhà tôi cũng bị ảnh hưởng và giao đất sớm nhưng mấy năm rồi không thấy tiền thưởng như chính quyền hứa. Nhiều lần họp huyện, xã, người dân đều phản ảnh nhưng chưa được giải quyết”, ông Dũng nói và cho biết thêm khi mới triển khai cũng có một số hộ nhận tiền thưởng, sau một thời gian thì không thấy trả thưởng nữa và người dân không hề biết lý do.

Ông Nguyễn Văn Bảy, nhà ở D10/17 Dương Đình Cúc, ấp 4, xã Tân Kiên, cho hay khi thực hiện dự án mở đường, riêng tiền hỗ trợ di dời kiến trúc, nhà ông được tính khoảng 90 triệu đồng, sau đó tính lại giảm còn 60 triệu, rồi giảm còn hơn 10 triệu. Tuy nhiên, đến nay ông vẫn chưa nhận được số tiền hỗ trợ di dời nhà cửa. Số tiền 7,5 triệu đồng hứa thưởng, ông Bảy cũng chưa thấy.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch UBND xã Tân Kiên, cho biết dự án đường Dương Đình Cúc mở rộng 10 m, có tổng vốn đầu tư 50 tỉ đồng chính thức triển khai năm 2014. Dù có thu hồi một số diện tích đất của người dân nhưng chính quyền chỉ hỗ trợ chi phí di dời vật dụng, kiến trúc trên đất chứ không đền bù diện tích đất thu hồi và điều này được người dân đồng ý.

“Đúng là có chuyện chính quyền vận động người dân giao đất sớm để triển khai nhanh dự án. Hộ nào giao sớm thì ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện khen thưởng 7,5 triệu đồng. Tuy nhiên, huyện đang triển khai thì phải tạm dừng do ở trên cho rằng việc hiến đất làm đường thì không thể khen thưởng”, bà Thảo nói.

Bà Thảo cho hay dự kiến số tiền khen thưởng gần 1,6 tỉ đồng. Đến nay mới có 31 hộ trên tổng số 211 hộ liên quan được nhận số tiền 7,5 triệu đồng. Sau khi việc chi thưởng bị tạm dừng, UBND xã Tân Kiên và H.Bình Chánh liên tục kiến nghị UBND TP, sở ngành xem xét cho phép tiếp tục chi trả tiền khen thưởng cho dân, vừa đảm bảo quyền lợi người dân vừa giữ chữ tín cho chính quyền khi vận động dân hiến đất, nhưng chưa có kết quả.

Trong khi đó, bà Phan Thị Cẩm Nhung, Phó phòng Dự án Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng H.Bình Chánh - phụ trách dự án mở rộng đường Dương Đình Cúc, cho biết việc khen thưởng bị ách tắc do quy định của TP là việc khen thưởng chỉ áp dụng đối với đất bị thu hồi chứ không áp dụng đối với đất hiến. “UBND H.Bình Chánh đã nhiều lần làm việc và gửi công văn kiến nghị UBND TP hướng dẫn thực hiện nhưng đến nay chưa nhận được câu trả lời. Chúng tôi sẽ tiếp tục đeo bám vấn đề này và sớm trả lời người dân”, bà Nhung nói.

Trung Hiếu (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.