Việc xếp hạng nhà thầu trong xây dựng giao thông đượckỳ vọng sẽ cải thiện chất lượng công trình - Ảnh minh họa: Anh Quân
Đây là lần đầu tiên Bộ GTVT thực hiện việc xếp hạng năng lực các nhà thầu thông qua việc đánh giá ở tất cả các mặt. Việc xếp hạng sẽ được chia thành các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không. Kết quả xếp hạng sẽ có giá trị cho đến khi có bảng xếp hạng mới.
Khi có thang điểm đánh giá, Bộ GTVT sẽ có căn cứ để chọn các nhà thầu, đơn vị tư vấn có chất lượng cho những dự án quan trọng.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, việc xếp hạng các nhà thầu, đơn vị tư vấn nhằm loại bỏ các nhà thầu yếu ra khỏi các công trình quan trọng. Nhà thầu nào đủ điểm ở nhóm nào thì mới được tham gia công trình ở nhóm đó.
Không chỉ nhà thầu nội mà nhiều nhà thầu ngoại đang thi công đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Hải Phòng; TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cũng không đủ năng lực dẫn đến việc thi công cẩu thả, không bảo đảm yêu cầu về chất lượng.
Gần đây, một số công trình giao thông mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng, trong đó có một phần yếu kém của 3 đơn vị là chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và nhà thầu. Ở nhiều dự án, 3 đơn vị này đã móc ngoặc với nhau để chia phần trăm dẫn đến công trình nhanh xuống cấp.
-
TPHCM: Không cho “chẻ” căn hộ dự án khu trung tâm
Các dự án bất động sản thương mại tại khu vực trung tâm hiện hữu sẽ không được phép điều chỉnh căn hộ có diện tích lớn sang diện tích nhỏ, cũng như chuyển đổi công năng nhà ở thương mại sang các công trình dịch vụ khác. <br/br>
-
Hà Nội thu hồi đất xây bãi đỗ xe công cộng và dịch vụ Đền Lừ
UBND thành phố Hà Nội giao 60.373m2 đất cho Tổng công ty Vận tải Hà Nội để thực hiện dự án <br/br>
-
Sử dụng đất phát triển dự án nhà ở còn lãng phí
“Nguồn thu của TP.HCM hiện chủ yếu tập trung vào tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. <br/br>