“Biệt thự sân golf” là cụm từ xuất hiện khi xảy ra hiện tượng “bội thực sân golf” bắt đầu từ năm 2008.
Dư luận đã chỉ trích những nhà đầu tư xin giấy phép xây sân golf nhưng thực tế lại gán thêm phần biệt thự để tránh thuế và kiếm thêm lợi nhuận. Song, hiện nay, đối với các dự án mang tính nghỉ dưỡng thì sân golf lại tiếp tục được các chủ đầu tư sử dụng để thu hút khách hàng, đặc biệt trong thời điểm thị trường nhà đất đi xuống, chưa có điểm dừng.

Vừa đầu tư, vừa nghỉ dưỡng

Cách đây 5 tháng, quay trở lại Phan Thiết, thấy dự án Sea Links City đã khá tươm tất khi các hạng mục như: biệt thự, khách sạn 5 sao, sân golf 18 lỗ... đều đã đi vào hoạt động. Duy chỉ có cầu vượt nối từ dự án xuống bãi biển vẫn đang trong giai đoạn thi công.

Trên thực tế, hơn 300 biệt thự nghỉ dưỡng (được bố trí bên trong sân golf) đã được tiêu thụ hết từ cuối năm 2007. Riêng dự án khách sạn 5 sao, trước khi khánh thành (tháng 10/2010), chủ đầu tư đã “chịu chơi” đến mức “rước hẳn” tay golf đẳng cấp quốc tế Bryan Saltus về để đánh bóng cho dự án này.


Ngay tại buổi họp báo giới thiệu về sự có mặt của Bryan Saltus, ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch HĐQT và CEO của Tập đoàn Rạng Đông nói:


“Vài năm trở lại đây, những sân golf đóng vai trò quan trọng trong việc tăng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Do đó, tại Sea Links City, chúng tôi muốn tạo ra “sense of belonging”, tức là cảm giác gần gũi thân thuộc, không những đối với du khách đến đây mà còn đối với người dân địa phương”.


Bởi vì, theo ông Đông, địa điểm du lịch sinh thái này sẽ tạo ra khoảng 500 việc làm và phần lớn dành cho người Việt. Thật ra, khi giới thiệu với khách du lịch về khu nghỉ dưỡng này, phía Sea Links City vẫn luôn chọn điểm nhấn là “sân golf Sea Links có lỗ golf thứ 7 đẹp nhất và là sân golf có địa hình thử thách nhất... ”


Không đơn thuần là kéo khách du lịch, chiến dịch marketing gần đây của VinaLiving (thuộc Tập đoàn VinaCapital) về dự án khu nghỉ dưỡng Danang Beach Resort, cũng không khác mấy so với dự án Sea Links City. Song, Danang Beach Resort còn nhắm đến cả một quần thể nghỉ dưỡng: biệt thự, sân golf, căn hộ cao cấp...


Theo đó, khu biệt thự Norman Estates (phần bổ sung mới nhất vào chuỗi cộng đồng dân cư cao cấp Danang Beach Resort) gồm 33 biệt thự cũng đặt điểm nhấn “nằm trong khuôn viên xanh mát bên cạnh lỗ golf thứ 15 và 16 của sân golf The Dunes” (The Dunes Golf Course), được thiết kế bởi tay golf huyền thọai và là nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Greg Norman.


Ông Matthew Koziora, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị VinaCapital Real Estate, cho biết, ngoài việc lựa chọn những vị trí lý tưởng để phát triển bất động sản (BĐS), VinaCapital còn mang đến những sản phẩm thể hiện được tính “đẳng cấp” cho người sở hữu. Và đây cũng chính là tiêu chí đầu tư mà VinaCapital nhắm đến nhu cầu của giới thượng lưu tại Việt Nam.


Không đơn thuần là sân golf


Thực tế, đó là chuyện của những “người đi trước”, với những lợi thế về tiềm năng du lịch. Song, ngay tại TP.HCM, trong những dự án “biệt thư sân golf” điển hình có dự án sân golf 36 lỗ tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, thuộc khu đô thị Tây Bắc TP.HCM (có quy mô sử dụng đất 200 ha).


Sau thời gian dài chậm tiến độ do khâu giải phóng mặt bằng, nay dự án cũng đang được Tập đoàn C.T Group, đối tác chiến lược của Công ty TNHH một thành viên Phát triển GS Sài Gòn (GS Engineering & Construction Corp - GS E&C) tiến hành triển khai phân phối, sản phẩm chủ yếu là các biệt thự nằm trong dự án.


Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngoài sân golf trong quy hoạch, hiện còn tới 27 sân golf (thuộc 13 tỉnh) nằm... ngoài quy hoạch, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được duyệt (trong đó nhiều nhất là Phú Quốc, Kiên Giang với năm dự án).

Trong số 27 dự án này, có năm dự án sân golf đang triển khai xây dựng; năm dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Đến nay, nhiều tỉnh vẫn tiếp tục mong muốn có sân golf trong khi quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch đã nêu rõ đến năm 2020 Việt Nam dự kiến chỉ có 90 sân golf.

Bộ KHĐT cho biết đã nhận được tờ trình của các địa phương, theo đó các tỉnh đề nghị bổ sung tới 12 sân golf vào quy hoạch. Đáng lưu ý, có nhiều tỉnh nông nghiệp, nhiều đất đai màu mỡ như: Thái Bình, Thanh Hóa hoặc nằm ngay sát sân golf của tỉnh khác như: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Dăk Lăk.
Hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã cấm phân lô chia nền bán đất biệt thự trong sân golf.

Tuy nhiên, quyết định này vẫn cho phép cho thuê đất trong khu vực sân golf, nên nhiều người sẵn sàng thuê nhà ở, biệt thự trong sân golf với thời hạn 30 - 40 năm, thực chất là biến công trình trong sân golf thành đất tư.


Dù vậy, theo một chủ đầu tư phân tích, có thể nói, trong thời điểm thị trường nhà đất tê liệt, thì những dự án biệt thự - nhà ở - sân golf, suy cho cùng cũng chỉ là một giải pháp bán hàng của các chủ đầu tư.


Bởi thực tế, nguồn thu từ sân golf không thể nào kham nổi phí vận hành, bảo dưỡng, nên khó có thể nói sẽ thu vốn đầu tư.


Điều đáng nói ở đây là nhà đầu tư BĐS liệu có “bắt mạch” được những cơn “nóng - lạnh” có tính chu kỳ của thị trường BĐS Việt Nam để tạo ra những sản phẩm có tính trung và dài hạn.


Ông Marc Townsend, Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn CB Richard Ellis (CBRE), nhận định ở Việt Nam, phần lớn người mua căn hộ không chỉ để ở mà còn nhắm đến mục đích cho thuê hoặc đầu tư. Điều này càng hợp lý đối với các phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng.


Theo đó, ông cũng đưa ra nhận định, về dài hạn, cầu về căn hộ, đặc biệt là căn hộ hạng sang luôn luôn có. Trên thực tế, dù thị trường BĐS vẫn chưa bùng nổ thực sự nhưng thời gian qua vẫn có nhiều dự án tiêu thụ tốt.

Theo Phan Lê (Doanh Nhân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.