Đùng một cái, Dự án sân gofl quốc tế Sóc Sơn về xã Hồng Kỳ xây sân gofl 18 lỗ. Nhà đầu tư và địa phương quyết định chọn khu đất ông Hùng đang làm trang trại để xây dựng khu tái định cư...

Năm 1990, ông Lê Mạnh Hùng (xóm Kim Sơn, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) được Sở Lâm nghiệp Hà Nội giao 8,85 ha đất đồi trọc để phát triển kinh tế đồi rừng. Thời hạn giao đất tối thiểu là 30 năm, tính từ 1990. Theo quyết định giao đất, ông Hùng được thực hiện nông, lâm kết hợp, được xây dựng nhà ở tạm, lán trại chăn nuôi và ao thả cá tại khu vực kinh doanh.

Sau khi được giao đất, ông Hùng và em gái là bà Lê Thị Tuyền huy động sức người, sức của toàn gia đình để trồng trọt, chăn nuôi. Ông trồng rừng, lập trang trại nuôi lợn rừng, nuôi cá. Do đất được giao nằm trên quả đồi, không có sông suối tự nhiên nên ông Hùng đầu tư hàng trăm triệu đồng xây 12 bể chứa nước chủ động nguồn tưới và phòng chống cháy rừng. Một số bể ông Hùng dùng nuôi ba ba, ngoài ra ông còn xây dựng tường gạch bao xung quanh trang trại...

Bà Lê Thị Tuyền bên bức tường rào bị yêu cầu tháo dỡ.

Đùng một cái, Dự án sân gofl quốc tế Sóc Sơn (diện tích 280ha, triển khai từ năm 2011 với vốn đầu tư 100 triệu USD) về xã Hồng Kỳ xây sân gofl 18 lỗ. Nhà đầu tư và địa phương quyết định chọn khu đất ông Hùng đang làm trang trại để xây dựng khu tái định cư. Ngày 20.2, xã này lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng của ông Hùng.

Ngay ngày hôm sau (21.2), UBND xã Hồng Kỳ ra quyết định cưỡng chế buộc ông Hùng, bà Tuyền tháo dỡ “công trình vi phạm”. Do quyết định này trái luật (công trình của ông Hùng có giá trị lớn, cấp xã không đủ thẩm quyền) nên việc cưỡng chế không thể thực hiện được. Mãi đến ngày 27.2, gia đình ông Hùng mới nhận được thông báo thu hồi đất.

“Dự án sân gofl Sóc Sơn được triển khai từ năm 2010. Riêng việc thu hồi đất của bà Tuyền, ông Hùng để làm khu tái định cư thì chỉ mới thông báo từ ngày 6.2.2012”.

Lý giải tại sao thông báo thu hồi lại có sau quyết định vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế, ông Nguyễn Ngọc Giao – Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Kỳ bảo thông báo này được ký từ ngày 6.2 nhưng do xã… gửi chậm!

Đến ngày 30.3, UBND huyện Sóc Sơn tiếp tục ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình của gia đình ông Hùng. Việc cưỡng chế sẽ được thực hiện vào hôm nay (24.4). Ông Lê Văn Hùng bức xúc: “Trồng rừng không thể một sớm một chiều mà có lãi. Suốt 23 năm nay, chúng tôi luôn tuân thủ pháp luật, vậy mà bỗng dưng địa phương kiếm cớ đập phá tài sản của chúng tôi để làm dự án sân gofl khỏi phải đền bù khi thu hồi là điều bất bình thường”.

Theo Dân Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.