Đầu tháng 8/2011 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 1287/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn phía Nam QL18.
Bất động sản “ăn theo” đường vành đai 4 Hà Nội

Khu đô thị sinh thái cao cấp Đan Phượng The Phoenix Garden là một trong những dự án bất động sản lớn có đường vành đai 4 đi qua

Với việc tuyến đường có quy mô và vốn đầu tư thuộc loại “khủng” nhất Thủ đô hiện nay được phê duyệt, nhiều nhà đầu tư hy vọng các dự án bất động sản sẽ khởi sắc hơn.


Theo quy hoạch được duyệt, tổng chiều dài đường vành đai 4 khoảng 98km, điểm đầu tại lý trình Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối tại Km35+300 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).


Nhu cầu vốn đầu tư của tuyến đường lên đến khoảng 66.500 tỷ đồng. Mục tiêu của quy hoạch lần này là cụ thể hóa Quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt, trong đó xác định hướng tuyến, quy mô toàn tuyến và các phân đoạn tuyến ưu tiên đầu tư để phân chia các dự án thành phần trên địa bàn các tỉnh. Đây cũng là cơ sở xác định mốc giới để các địa phương triển khai quy hoạch phát triển KT-XH, quy hoạch xây dựng, sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan đến tuyến đường, đồng thời liên kết các tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai.


Quy hoạch cũng xác định cụ thể tiến độ xây dựng các dự án của đường vành đai 4. Trong đó, trước năm 2017 hoàn thành 2 đoạn: Đoạn QL1B - cầu Mễ Sở, bao gồm cầu Mễ Sở (địa phận Hà Nội) và đoạn sau cầu Mễ Sở đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (địa phận tỉnh Hưng Yên). 3 đoạn tuyến được hoàn thành trước năm 2018 gồm: QL32 - QL6; QL6 - QL1B và đoạn cao tốc Hà Nội - Lào Cai tới QL32 (địa phận Hà Nội). Trước năm 2020 hoàn thành nốt 2 đoạn là: cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến Km 79 (hết địa phận tỉnh Hưng Yên) và đoạn Km 79 - QL1A (địa phận tỉnh Bắc Ninh).


Với việc phê duyệt đường vành đai có quy mô lớn này, nhiều nhà đầu tư hy vọng các dự án bất động sản, đặc biệt là những dự án xung quanh tuyến đường sẽ có nhiều cơ hội khởi sắc. Thậm chí, trước khi thông tin phê duyệt được công bố, thông tin về các dự án bất động sản dọc theo đường vành đai 4 đã trở nên “sốt” trong giới đầu tư. Các đô thị vệ tinh, dự án bất động sản quanh khu vực này được coi là hướng đầu tư đầy tiềm năng. Giá bất động sản tại các các vùng như Xuân Mai - Miếu Môn, Quốc Oai, Chúc Sơn, Phụng Châu, Thụy Hương, Mê Linh,... đều đang rục rịch tăng.


Trong thời gian gần đây, số khách hàng tìm đến hỏi mua đất tại các dự án gần tuyến đường vành đai 4 ngày càng tăng, và theo dự đoán của các đơn vị chuyên nghiên cứu về thị trường bất động sản, khi tuyến đường đã được công khai quy hoạch thì chắc chắn trong thời gian tới giá đất sẽ còn tăng mạnh.


Theo một số chuyên gia bất động sản, sự khởi sắc của bất động sản vành đai 4 là một dấu hiệu tốt. Đây sẽ là nguồn cung quan trọng cho các khu công nghiệp, dân cư mới ngoại trung tâm Hà Nội, góp phần kéo dãn sự tập trung dân số và hình thành nên những khu dân cư hiện đại cho ngoại thành.


Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, sau khi Chính phủ phê duyệt quy hoạch đường vành đai 4, thị trường bất động sản lại bắt đầu xuất hiện nhiều thông tin chào bán các dự án ảo. Rất nhiều dự án chưa được hoàn thiện hồ sơ hoặc nằm trong vành đai xanh còn phải chờ điều chỉnh nhưng vẫn được rao bán. Nếu các nhà đầu tư không tìm hiểu kỹ lưỡng sẽ rất dễ nếm trái đắng và rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Theo Đức Nguyễn (Báo Giao thông vận tải)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.