Bộ Xây dựng đang xây dựng quy định bắt buộc các dự án bất động sản (BĐS) phải mua bảo hiểm cho người mua nhà. Tiền bảo hiểm sẽ được tính vào giá căn hộ, để trong trường hợp chủ đầu tư mất khả năng thanh khoản thì khách hàng sẽ không mất tiền.

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này không thể thực hiện được.

Anh Nguyễn Thắng Sơn - ở Hải Phòng đã đặt mua 1 căn hộ 70m2 tại tầng 11- tòa 35T ở 409 Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai từ năm 2010 với mức đóng 30% gần 300 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay khu đất 1,2 ha của dự án 409 Lĩnh Nam vẫn chỉ là bãi đất trống, do chủ đầu tư không có vốn để triển khai. Khách hàng đi hỏi thì nhà phân phối là Công ty cổ phần đầu tư phát triển và thương mại Hạ Long đẩy bóng sang chủ đầu tư là Công ty TNHH kinh doanh nhà Vĩnh Hưng và ngược lại- anh Sơn cho biết.

Ông Phùng Đắc Lộc
Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm :

Nếu quy định mua bảo hiểm cho người mua nhà được thực thi thì tổ chức nào sẽ đứng ra bán bảo hiểm cho các dự án chung cư vốn đang ế ẩm hiện nay? Với mức phí bảo hiểm rất cao do BĐS là lĩnh vực rủi ro lớn, nếu DN mua bảo hiểm thì số tiền đó sẽ được cộng vào giá căn hộ, sẽ làm giá bán tăng lên. BĐS như hiện nay đã khó bán dù giá thấp thì việc tăng giá nữa sẽ làm sao bán được?

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định bắt buộc các dự án BĐS phải mua bảo hiểm cho người mua nhà sẽ không khả thi vì không có chế tài xử lý các chủ đầu tư vi phạm. Khi chủ đầu tư chưa thực hiện đủ các thủ tục pháp lý đã bán căn hộ, huy động vốn của người dân, thì không có cơ quan chức năng nào vào cuộc, “thổi còi”. Đến khi dự án bị dừng do chưa có giấy phép xây dựng thì hàng trăm khách hàng đã “dính bẫy” qua các sàn giao dịch.

Ông Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam - cho rằng, hầu hết chủ đầu tư hiện đều đang “cạn” vốn, không còn tiền để tiếp tục thi công nên cũng chẳng có tiền để mua bảo hiểm cho người mua nhà.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này, bà Phạm Thị Minh - ở Nguyễn Khoái, Hà Nội - cho biết: Nếu bắt buộc các dự án BĐS phải mua bảo hiểm cho người mua nhà, tiền bảo hiểm sẽ được tính vào giá căn hộ, có nghĩa khách hàng tự bỏ tiền mua bảo hiểm cho chính mình, khi có vấn đề gì xảy ra thì khách hàng chưa chắc đã lấy lại được tiền.

Nguyễn Hạnh (báo Công Thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.