Theo nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo Bộ Tài chính đang xem xét phương án xử lý đối với biệt thự bỏ hoang.

Theo đó, phương án một là đánh thuế đối với biệt thự bỏ hoang, mức thuế suất cao hay thấp sẽ tùy thuộc vào thời gian bỏ hoang. Cụ thể, đối với trường hợp sau ba tháng mà không đưa biệt thự vào sử dụng thì sẽ thu thuế 5% trên giá trị hợp đồng. Còn sau một năm mà biệt thự đó vẫn để hoang thì sẽ bị tính 10% trên giá trị hợp đồng. Mục đích đánh thuế là nhằm ngăn chặn tình trạng lãng phí tài nguyên và thúc đẩy việc căn biệt thự đưa vào sử dụng. Dự kiến, nếu phương án này được chấp thuận thì Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định. Vì pháp luật hiện hành chưa có quy định đánh thuế đối với biệt thự bỏ hoang nên nội dung này sẽ phải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi ban hành.

Phương án hai được Bộ Tài chính đưa ra là xử phạt hành chính. Nếu biệt thự bỏ hoang thì chủ sở hữu tài sản này sẽ bị phạt 10-20 triệu đồng/căn.

Phương án ba là tính thuế theo diện tích đất của căn nhà với mức thuế là 0,15%/năm theo giá trị trên hợp đồng mua nhà. Phương án này được xây dựng dựa theo Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2012.

Thành viên ban soạn thảo các phương án trên nhấn mạnh biệt thự bỏ hoang là mua xong rồi mà không hoàn thiện hoặc hoàn thiện rồi mà không đưa vào sử dụng. Định nghĩa biệt thự bỏ hoang sẽ được nêu rõ trong quy định sắp tới để cơ quan chức năng vận dụng nhằm xử lý thống nhất.

Theo thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 700 căn biệt thự, nhà liền kề bị bỏ hoang.
Theo Pháp luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0