"TP.HCM đang có những bước đi tích cực trong quá trình trở thành một trung tâm lớn của khu vực Đông Nam Á".
Một góc khu trung tâm TP.HCM về đêm - Ảnh: Lê Vy

"Từ việc cải tạo đường Nguyễn Huệ thành quảng trường đi bộ, các dự án khách sạn, căn hộ, tòa nhà văn phòng cho thuê mới, đến dự án xây dựng đường sắt đô thị đang triển khai, TP.HCM cuối cùng cũng đang có những bước đi tích cực trong quá trình trở thành một trung tâm lớn của khu vực Đông Nam Á".

Đó là nhận định trong báo cáo về tình hình văn phòng cho thuê tại TP.HCM vừa được công ty tư vấn bất động sản Mỹ - CBRE Việt Nam công bố ngày 23-4.

Theo CBRE VN, trong 6 tháng qua khu trung tâm TP.HCM đã và đang trải qua nhiều thay đổi lớn.

Chính sự thay đổi diện mạo này đang khiến khu trung tâm TP.HCM hấp dẫn hơn đối với khách thuê văn phòng từ các công ty trong nước, lẫn các tập đoàn đa quốc gia.

Nhiều khách thuê văn phòng đã chuyển văn phòng ra khỏi trung tâm (giai đoạn 2005 - 2010) để tiết kiệm chi phí và giảm địa điểm thuê đang cân nhắc quay trở lại khu trung tâm.

CBRE VN nhận định, với giá thuê hiện tại khu trung tâm được kỳ vọng sẽ ổn định tối thiểu cho đến cuối 2015 và hạ tầng đang được triển khai đồng bộ (ví dụ: dự án đường sắt đô thị), xu hướng quay lại khu trung tâm đang nằm trong chiến lược của nhiều khách thuê văn phòng, đặc biệt khi khách thuê thường xây dựng chiến lược cho 5 đến 10 năm tới.

Giá chào trung bình văn phòng hạng B ở ngoài khu trung tâm hiện đang xấp xỉ 22 USD/m2/tháng (so với 15 USD/m2/tháng của 5 năm trước). Mặt khác, giá chào thuê khu trung tâm TP.HCM tiếp tục ổn định trong nhiều năm qua ở mức 32 - 35 USD/m2/tháng.

Theo ông Greo Ohan - giám đốc bộ phận cho thuê văn phòng của CBRE VN, khách thuê văn phòng đang hoạch định kế hoạch và đang trở lại khu trung tâm (quận 1) và khu rìa trung tâm (quận 3) khi giá thuê ở khu ngoài trung tâm bắt đầu tăng với tốc độ nhanh hơn xu hướng giá thuê ổn định của khu trung tâm.

Cũng theo ông Greg, diện mạo mới của khu trung tâm và TP.HCM nói chung cũng mang lại lợi ích cho chủ đầu tư.

Chủ đầu tư các dự án có khoảng cách gần (500m- 800m) đến tuyến đường sắt đô thị mới, sẽ thu được tiền thuê cao hơn so với các dự án khác.

Các nhân tố như gần tuyến đường sắt đô thị mới, gần quảng trường đi bộ, gần các trung tâm thương mại sẽ là điểm nhấn mới cho nhiều chủ đầu tư ở khu trung tâm và đây cũng là các nhân tố nhiều khách thuê văn phòng quan tâm.

Hiện, nhiều tập đoàn đa quốc gia chuyển từ địa điểm chi phí thấp ngoài khu trung tâm về lại khu trung tâm như Nestle chuyển từ quận Tân Bình về quận 1, Puma từ Long An về quận 1 và Lazada từ quận 4 về quận 1...

H.Như (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.