Ít nhất 1 năm nữa người mua nhà ở xã hội mới tiếp cận được gói 30.000 tỷ đồng.

Chờ ít nhất 1 năm

Trong bối cảnh thị trường BĐS đóng băng, động thái xin chuyển dự án xây dựng đô thị thương mại thành nhà ở xã hội được coi là một lối thoát cho doanh nghiệp. Việc chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà thu nhập thấp hoặc nhà ở xã hội vừa tăng thanh khoản, vừa nhận được nhiều ưu đãi, trong khi vẫn đảm bảo 10% lợi nhuận.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội hiện Hà Nội đang có 20 dự án xin chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội. Trong đó, phần lớn các dự án xin chuyển đổi đợt này mới đang làm thủ tục chuyển đổi và hiện mới chỉ có 2/20 dự án gần hoàn thành xong là dự án 143 Trần Phú – Hà Đông do Cty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà, dự án Bắc Cổ Nhuế Chèm do CTCP Đầu tư và Thương mại thủ đô làm chủ đầu tư.

gói hỗ trợ 30.000 tỷ, giải cứu bất động sản, mua nhà, vay vốn ưu đãi, lãi suất 6%

Dự kiến 2 dự án trên sẽ cung cấp khoảng 1000 căn hộ cho người thu nhập thấp.

Tuy nhiên 2 dự án này nhanh nhất phải cuối tháng 6 mới hoàn thành thủ tục. Trong khi đó, trao đổi trên báo chí, đại diện của Sở Xây dựng cho biết chỉ khi dự án hoàn thiện xong móng và phê duyệt danh sách người mua mới có thể bắt đầu làm thủ tục vay vốn ngân hàng.

Theo đó, chờ đợi xong thủ tục, dự án xây xong móng thì dự kiến ít nhất là 1 năm nữa người mua nhà ở xã hội mới có thể tiếp cận với nguồn vay vốn 30.000 tỷ đồng của NHNN.

Như vậy đến thời điểm ngày 1/6, khi gói 30.000 tỷ chính thức được giải ngân, Hà Nội vẫn sẽ chưa có dự án nhà ở xã hội nào đủ điều kiện để tiếp cận với nguồn vốn này.

Không hỗ trợ người thu nhập thấp

Dựa trên những nhìn nhận tính toán kinh doanh của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành cho biết: “Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng lần này hỗ trợ cho phân khúc có giá bán trên 600 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng. Tính toán trên những con số trên nếu mua căn hộ 700 triệu đến 1 tỷ đồng theo hình thức trả góp trả trước khoảng 20 – 30% thì người dân sẽ phải trả góp 7 – 10 triệu đồng/ tháng. Theo đó lương của người dân cũng vào khoảng 15 triệu đồng/ tháng mới có thể trả được. Những người có thu nhập 10 – 12 triệu đồng cũng khó có thể tiếp cận được gói hỗ trợ.

Như vậy, gói hỗ trợ này cũng chỉ phù hợp với người có thu nhập 15 triệu đồng/tháng mà thôi. Và với ở mức này thì đã là người có thu nhập trung bình khá. Đây có thể coi là nhược điểm của gói hỗ trợ giúp cho người trung bình khá có nhà chứ không thể giúp cho người thu nhập thấp có nhà được”.

Cho đến thời điểm này, tiền đã có, thông tư, chính sách đã ban hành chỉ chờ thời điểm ngày 1/6 tới là 30.000 tỷ đồng sẽ được tung ra. Nhưng xem ra đường tìm được chốn “an cư” của người thu nhập thấp vẫn là khe cửa hẹp?

Hồng Khanh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.