Trong khi quỹ nhà tái định cư đang thiếu, Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội vẫn chưa thể bàn giao 2.056 căn hộ tái định cư trống cho người dân do việc giải phóng mặt bằng của chủ đầu tư chậm.

Theo báo cáo giám sát công bố tại phiên họp của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội sáng nay, trên địa bàn có 320 nhà chung cư mới xây dựng từ năm 2001 đến nay, cao từ 6 đến 48 tầng, đã đưa vào sử dụng. Hà Nội có tỷ lệ nhà chung cư cao nhất cả nước lên tới 16,64%.

Thành phố có 149 tòa nhà chung cư tái định cư, với hơn 12.500 căn hộ như khu đô thị tái định cư Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy), khu tái định cư phường Trần Phú (quận Hoàng Mai), Nhà ở CT1 khu đô thị mới Bắc Linh Đàm, Nhà ở CT1-CT2 khu nhà ở Hoàng Văn Thụ; Dự án tại Phú Diễn (huyện Từ Liêm).

Hầu hết các dự án tái định cư đều triển khai rất chậm. Ảnh: Hoàng Lan

HĐND đánh giá, tại nhiều khu chung cư thương mại và tái định cư, các hộ kinh doanh tại tầng một thuê mặt bằng thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, diện tích sử dụng chung của tòa nhà để bày bán, kinh doanh. Thậm chí nhiều người còn cho thuê căn hộ làm văn phòng hoặc kinh doanh.

Hiện nay hầu hết các dự án tái định cư đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận quy hoạch kiến trúc nhưng triển khai rất chậm. Một số dự án được phê duyệt đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư nhưng sau đó lại chuyển đổi mục đích xây dựng. HĐND thành phố đánh giá, hiện có nhiều sự đối lập rõ ràng về diện mạo kiến trúc, mỹ quan, chất lượng công trình giữa các khu nhà ở chung cư thương mại và khu chung cư tái định cư.

Giá bán nhà tái định cư thấp hơn giá thị trường dẫn đến dù không có nhu cầu ở, các hộ dân đủ điều kiện và có thể nhận đền bù bằng tiền vẫn đăng ký mua nhà dẫn đến tình trạng nhu cầu tái định cư “ảo”. Ngoài ra, trong khi quỹ nhà tái định cư đang thiếu nhưng Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội đang phải quản lý 2056 căn hộ tái định cư trống do dự án giải phóng mặt bằng của chủ đầu tư chậm nên chưa bàn giao được nhà cho người dân.

Thành phố cho rằng, đang có sự bất cập trong việc phân quỹ nhà tái định cư, nơi thiếu vẫn thiếu, nơi thừa vẫn thừa. HĐND yêu cầu UBND thành phố cần nghiên cứu, ban hành quy chuẩn về xây dựng nhà tái định cư (tiêu chuẩn, tiêu chí, diện tích, đơn giá…) như xây dựng nhà ở xã hội; xã hội hóa về đầu tư xây dựng khu tái định cư tập trung để thu hút các nguồn lực của xã hội.

Cuối tháng 11, Bộ Xây dựng yêu cầu thanh tra, kiểm tra việc quản lý sử dụng đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp đã bán, cho thuê, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các trường hợp xét duyệt không đúng đối tượng, sử dụng nhà ở không đúng mục đích. Riêng đối với Hà Nội, Đà Nẵng đề nghị kiểm tra việc sử dụng không đúng mục đích nhà ở xã hội đã được báo chí nêu trong thời gian gần đây, báo cáo kết quả về Bộ Xây dựng trước ngày 25/12.

Theo Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.