Mỗi năm cả nước sẽ đầu tư xây dựng mới khoảng 100 triệu m2 sàn nhà ở, trong đó tối thiểu 20% diện tích sàn trong các dự án tại đô thị sẽ dành cho người thuộc diện chính sách, người thu nhập thấp và người nghèo.

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo Bộ này, cơ cấu nhà ở tại khu vực đô thị còn chưa hợp lý, tâm lý muốn sở hữu nhà ở, muốn ở nhà thấp tầng gắn với đất còn phổ biến. Vì vậy tỷ trọng nhà ở chung cư chỉ chiếm 1,23% tổng số nhà ở cả nước.


Hà Nội là địa phương có tỷ lệ nhà chung cư cao nhất nước đạt 16% trong khi đó TP HCM mới 6%; tỷ lệ số hộ dân đi thuê nhà để ở tại khu vực đô thị mới đạt 14%, thấp hơn nhiều so với số hộ sở hữu nhà ở.

20% diện tích nhà ở đô thị sẽ dành cho người nghèo
Các đô thị lớn cần phát triển quỹ nhà cho người thu nhập thấp. Ảnh: Đoàn Loan.

Bộ Xây dựng đánh giá, hầu hết nhà đầu tư chỉ chú trọng phát triển nhà ở thương mại cao cấp mà chưa quan tâm các loại căn hộ diện tích nhỏ, có giá bán phù hợp với đại bộ phận người dân có thu nhập thấp và trung bình. Ngoài ra, nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở để cho thuê cũng hạn chế.


Tình trạng các hộ gia đình phải sống trong căn nhà chật hẹp, chất lượng kém còn khá phổ biến. Cả nước vẫn còn 7% nhà đơn sơ, tương ứng với hơn 1,6 triệu căn nhà và khoảng 1,7 triệu căn thiếu kiên cố. Ngoài ra còn 770.000 hộ có diện tích nhà ở bình quân đầu người dưới 5 m2 và hơn 4,6 triệu hộ có diện tích nhà ở bình quân đầu người 6-10 m2.


Để phát triển nhà ở, chỉ có một số đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng… thực hiện theo dự án, còn lại nhiều địa phương chủ yếu vẫn thực hiện hình thức chia lô, bán nền để người dân tự xây dựng nhà ở. Do vậy, nhà được xây dựng thiếu quy hoạch.


Để nâng cao chất lượng về chỗ ở và điều kiện sống của các tầng lớp dân cư, Bộ Xây dựng đưa ra chiến lược mỗi năm đầu tư xây dựng mới khoảng 100 triệu m2 sàn nhà ở, trong đó tối thiểu khoảng 20% diện tích sàn trong các dự án nhà ở đô thị được dành cho người thuộc diện chính sách, người có thu nhập thấp và người nghèo; chú trọng tăng tỷ trọng nhà ở chung cư, nhà ở dành để cho thuê theo hướng vừa khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia, đồng thời nhà nước chủ động đầu tư phát triển quỹ nhà ở để cho thuê.


Đến năm 2015, diện tích nhà ở bình quân toàn quốc đạt khoảng 22 m2 sàn một người, trong đó tại đô thị đạt 26 m2 sàn và tại nông thôn đạt 19 m2 sàn; tỷ lệ nhà ở kiên cố toàn quốc đạt khoảng 62%; phấn đấu xây dựng mới tối thiểu khoảng 10 triệu m2 nhà ở xã hội để giải quyết chỗ ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Theo Đoàn Loan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.