CafeLand - Vốn đăng ký của đầu tư trực tiếp nước ngoài vào bất động sản sáu tháng đầu năm 2018 tăng mạnh. Trả lời câu hỏi về vấn đề này, TS. Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, cho rằng điều này là bình thường, do thị trường bất động sản của Việt Nam có sức hút lớn.

Một trong những thống kê mới đây của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT cho thấy sáu tháng đầu năm nay, vốn FDI vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản có sự tăng trưởng mạnh, đạt 5,54 tỉ USD, chiếm 27,3% tổng vốn đầu tư đăng ký; tổng vốn đầu tư đăng ký có yếu tố nước ngoài (bao gồm FDI) ước đạt 20,33 tỉ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Với lượng vốn này, bất động sản là lĩnh vực hút vốn ngoại lớn thứ hai, chỉ sau công nghiệp chế biến, chế tạo vào Việt Nam. Hàng loạt các dự án triệu đô, thậm chí là tỉ đô vào bất động được công bố.

TS, Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và đầu tư

Với sức tăng đột biến như vậy, liệu có gì bất thường khi các nhà đầu tư nước ngoài tỏ ra quá hào hứng với thị trường bất động sản Việt Nam? Để trả lời câu hỏi trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi trực tiếp với TS. Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài về vấn đề này.

CafeLand: Một trong những điểm đáng chú ý trong thống kê vốn đăng ký FDI sáu tháng đầu năm 2018 là tăng trưởng mạnh nguồn vốn đăng ký vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Điều này có gì bất thường không, thưa ông?

TS. Phan Hữu Thắng: Không có gì bất thường vì bất động sản vốn là một thị trường có sức hấp dẫn lớn, đặc biệt lại là thị trường bất động sản Việt Nam. Nhu cầu về nhà ở, nơi ở của hầu hết các tầng lớp trong xã hội đều đang thiếu, từ người có thu nhập cao tới người có thu nhập trung bình, đến người có thu nhập thấp.

Tất nhiên, ở điểm này hoặc điểm khác, vùng này hay vùng khác sẽ có những nhu cầu khác nhau, có chỗ thừa, chỗ thiếu, nhưng nhìn chung thì nhu cầu về nhà ở của chúng ta còn rất lớn vì mới trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển.

Vậy, nguyên nhân nào đã thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tăng mạnh đầu tư vào lĩnh vực bất động sản thời gian gần đây,thưa ông?

Như tôi vừa nói ở trên, trước tiên là vì thị trường bất động sản ở Việt Nam mới ở buổi sơ khai, còn nhiều tiềm năng để phát triển, đầy sức hút.

Hiện chúng ta vẫn chưa có những thành phố đạt chuẩn, với yêu cầu đặt ra là những thành phố thông minh, hiện đại. Các khu du lịch của Việt Nam thì cứ tới mùa du lịch là chật cứng người. Điều này cho thấy nhu cầu về bất động sản ở nước ta còn rất lớn.

Cùng với đó việc dân số tăng nhanh cũng sẽ làm cho nhu cầu về nhà ở của các tầng lớp dân cư tăng theo. Đây hứa hẹn là “miếng bánh” ngon cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông thì nguyên nhân chủ yếu để các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào bất động sản Việt Nam chỉ là do thị trường của chúng ta có sức hấp dẫn?

Đúng là như vậy. Tuy nhiên, nếu nói đầy đủ thì công lớn vẫn thuộc về những cải cách trong môi trường kinh doanh, thủ tục hành chính thời gian qua chúng ta đã nỗ lực tạo được tiếng vang.

Cụ thể, với những con số tăng trưởng GDP ấn tượng, xếp hạng của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới cũng luôn tục thăng hạng, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, chúng ta đã giành được những giải thưởng về du lịch danh giá, lượng khách quốc tế tăng cao trong thời gian qua. Chính những điều này đã tạo ra sức lôi cuốn các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, việc có các nhà đầu tư uy tín trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đầu tư vào lĩnh vực bất động sản cũng đã góp phần lôi kéo các nhà đầu tư khác trên thế giới tham gia vào thị trường Việt Nam.

Những phân khúc bất động sản nào tại Việt Nam đang thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài, thưa ông?

Hiện nay có 3 phân khúc bất động sản đều được các nhà đầu tư nước ngoài chú trọng là: nhà ở, văn phòng và du lịch nghỉ dưỡng. Đầu tư vào cả 3 phân khúc này đều tăng mạnh, trong đó phân khúc văn phòng có phần tăng trưởng chậm hơn so với 2 phân khúc còn lại.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội lớn trong phân khúc nhà ở chất lượng cao. Đi cùng với nó sẽ là sự phát triển của các tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng.

Phân khúc về bất động sản du lịch được coi là có tiềm năng lớn với các nhà đầu tư nước ngoài ở thời điểm hiện tại.

Theo tôi, việc đẩy mạnh cải cách trong thụ tục hành chính, môi trường đầu tư thời gian qua của Chính phủ đang tạo được những hiệu ứng tốt để thu hút đầu tư nước ngoài. Vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản sẽ sớm trở thành cú hích cho tăng trưởng bất động sản Việt Nam thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

  • Giám sát chặt "đất vàng"

    Giám sát chặt "đất vàng"

    Sẽ có 2 chương trình giám sát liên quan đến việc giao "đất vàng" cho doanh nghiệp với giá bèo được trình kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa sắp tới.

  • Việt Nam phát triển du lịch nhanh nhất châu Á

    Việt Nam phát triển du lịch nhanh nhất châu Á

    CafeLand - Trong buổi công bố kết quả khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2018, Grant Thornton Việt Nam dẫn báo cáo của Tổ chức du lịch Thế giới cho biết, Việt Nam là một điểm đến du lịch phát triển nhanh thứ 6 trên thế giới và nhanh nhất châu Á.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.