Việc đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ nảy sinh tiêu cực và khó khăn nên thay vì đánh thuế vào giá trị căn nhà thì nên đánh thuế giá trị đất.
Đề xuất của Bộ Tài chính đánh thuế khi mua căn nhà thứ hai tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Cơ quan này cho rằng, chính sách nhằm bảo đảm tăng thu cho ngân sách Nhà nước, góp phần bình ổn thị trường bất động sản, hạn chế tình trạng đầu cơ lãng phí nhà ở.
Phóng viên VOV đã phỏng vấn Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Trí Hiếu về vấn đề này.
Một số ý kiến lo ngại, cái khó là làm sao để xác định được căn nhà thứ hai để đánh thuế. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Ở các nước tiên tiến, với căn nhà thứ nhất là căn nhà để ở thì chính phủ hỗ trợ, còn căn nhà thứ hai thường là để kinh doanh hoặc đầu tư thì sẽ bị đánh thuế.
Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Trí Hiếu. (Ảnh: Dân trí)
Tuy nhiên, có một số điểm cần quan tâm, chẳng hạn ở Mỹ họ không đánh thuế trên giá trị nhà mà đánh thuế trên giá trị đất. Với căn nhà thứ nhất, chính phủ hỗ trợ người mua nhà bằng cách không đánh thuế phần thu nhập dùng để trả lãi cho các ngân hàng. Với căn nhà thứ hai, tất cả các thu nhập để trả lãi cho ngân hàng đều phải chịu đánh thuế như tất cả các thu nhập khác.
Tại Việt Nam đang có đề xuất đánh thuế theo giá trị căn nhà thứ hai. Điều này trên nguyên tắc không phải không hợp lý. Bởi lẽ, căn nhà thứ hai là của người kinh doanh, nhà đầu tư và thường là những người có thu nhập cao.
Tuy nhiên, nó có một số vấn đề như sau: Thứ nhất, nên đánh thuế đất và không đánh thuế trên giá trị căn nhà. Nếu đánh thuế giá trị căn nhà thì cơ sở nào để có thể đánh thuế? Ai là người thẩm định, hay dựa trên căn cứ thẩm định nào?
Thứ hai, có ngăn chặn, phòng ngừa được người dân sử dụng tên người khác để đứng tên căn nhà thứ hai, với mục đích trốn thuế? Hiện, chúng ta chưa có hệ thống thông tin tập trung tại trung ương nên để xác định căn nhà thứ hai sau căn nhà thứ nhất sẽ là việc khó khăn. Khó khăn trong việc xác định sở hữu sẽ dẫn tới có một số người thì bị đánh thuế, số khác không bị phát hiện nên tránh được thuế và gây ra sự bất công.
Thứ ba là giá trị của căn nhà. Nếu giá trị cả đất và công trình xây dựng trên đất là cơ sở để đánh thuế mà mỗi năm giá trị thay đổi thì phải dựa vào đâu để có thể đánh thuế. Thành ra, việc đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ không phải là điều dễ dàng.
Trong khi thu nhập, nguồn tiền của người dân đã bị đánh thuế, nay họ lại sử dụng nguồn tiền này để sở hữu căn nhà thứ hai và lại tiếp tục bị đánh thuế. Có ý kiến cho rằng như vậy là thuế chồng thuế, không công bằng?
Điều đó cũng không hoàn toàn chính xác. Như ở các nước khác, người dân dùng tiền của mình để mua bất động sản thì tiền đó đã bị đóng thuế một lần. Và khi họ dùng tiền đó để mua bất động sản thì họ phải trả tiền thuế đất, đó là đóng thuế lần thứ hai.
Việc sở hữu miếng đất và họ phải chịu thuế thì nó cũng đánh thuế trùng lặp trên một thu nhập. Tuy nhiên, việc đánh thuế này là công bằng vì sử dụng đất của xã hội thì họ phải trả tiền thuế đất.
Ở Việt Nam, tôi nghĩ người dân bức xúc trong chuyện này vì họ cho rằng thu nhập của mình vốn dĩ đã bị đánh thuế, sau đó dùng thu nhập này để mua nhà thì lại bị đánh thuế tiếp. Vì thế, để giảm khó khăn đó, chỉ nên đánh thuế đất mà thôi. Theo đó, người dân chỉ phải đóng thuế trên thu nhập của mình và tiền thuế đất mà có bất động sản họ mua.
Như vậy, việc áp dụng luật này tại Việt Nam sẽ khá phức tạp và cần nghiên cứu, xem xét lại nhiều khía cạnh, bảo đảm sự khả thi khi đi vào cuộc sống?
Theo tôi, cần phải xem xét lại nhiều khía cạnh. Vì xuất phát điểm việc sở hữu đất đai tại Việt Nam rất phức tạp, trải qua rất nhiều thời kỳ. Đến giờ, thị trường bất động sản cũng chưa vận hành theo đúng quy luật thị trường nên nó cần có sự cải tổ để tiến tới việc đánh thuế sao cho công bằng.
Đề xuất đánh thuế là hợp lý để chúng ta có sự đóng góp, nhưng tôi nghĩ việc thực hiện sẽ khó khăn. Chúng ta cần 1 - 3 năm để hoàn thiện tất cả các vấn đề quy định về quản lý đất đai, nhà cửa, trước khi tính tới vấn đề đánh thuế sở hữu căn nhà thứ hai trở đi.
Xin cảm ơn ông.
Chủ đề: Đánh thuế căn nhà thứ 2
Quang Tuấn (VOV)
VIP
SIÊU PHẨM BIỆT THỰ KHU VIP LÊ ĐỨC THỌ-GÒ VẤP-HẺM XE HƠI 8M- DT 209M2-NGANG 10M
25 tỷ 300 triệu- 209m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0931481***
VIP
Chính chủ bán gấp đất mặt tiền đường nhựa DH14: 290 triệu
290 triệu- 264m2
Dương Minh Châu, Tây Ninh
Hôm nay
0382544***
VIP
Nhà Quận 10 Nguyễn Ngọc Lộc 4 tầng BTCT hoàn công đủ hẻm xe hơi.
4 tỷ 600 triệu- 38m2
Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0963141***
VIP
Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Phan Thiết, Bình Thuận
Hôm nay
0917496***
VIP
Suất nội bộ giá chỉ từ 6,3tỷ, thanh toán chỉ 289tr/6 tháng duy nhất tại đây
125 triệu- 76m2
Quận 2, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0962930***
VIP
CHÍNH CHỦ BÁN CHỈ 5.8TỶ - NHÀ ĐẸP- HẺM XE HƠI NGUYỄN VĂN ĐẬU - TT BÌNH THẠNH
5 tỷ 800 triệu- 42m2
Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0364865***
VIP
BÁN ĐẤT MẶT TIỀN ĐƯỜNG NHỰA DIỆN TÍCH KHỦNG 1/ TÔ KÝ , XÃ TÂN XUÂN , HÓC MÔN
18 tỷ - 1270.3m2
Huyện Hóc Môn , TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0977830***
VIP
Chỉ cần 2tỷ sở hữu ngay biệt thự ven sông trong khu đại đô thị đẳng cấp
8 tỷ 886 triệu- 179m2
Biên Hòa, Đồng Nai
Hôm nay
0933711***
-
Bộ Tài chính đang nghiên cứu đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất
Bộ Tài chính cho rằng để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất, cần nghiên cứu giải pháp thu thuế đối với nhà nói chung hay thuế đối với sở hữu nhiều nhà, đất nói riêng.
-
Bộ Xây dựng tiếp tục đề xuất giải pháp hạn chế “lướt sóng” trên thị trường bất động sản
Bộ Xây dựng kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền có chính sách thuế nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời. Nghiên cứu có chính sách đánh thuế đối với nhà, đất thứ hai, nhà, đấ...
-
Bộ Xây dựng yêu cầu Bộ Tài chính cùng nghiên cứu chính sách thuế với nhà đất thứ hai
Đề xuất trên được Bộ Xây dựng nêu trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về nguyên nhân bất động sản tăng giá.
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.