Công ty Chứng khoán VnDirect cho rằng, giá nhà có thể sẽ khó tăng trong thời gian tới do tâm lý chung vẫn còn muốn đợi lãi suất cho vay mua nhà giảm.

Ảnh minh hoạ.

Nguồn cung căn tại TP.HCM trong quý 1 năm nay có dấu hiện cải thiện, tăng hơn 3 lần so với quý 1/2022, và tăng 2 lần so với quý 4 năm 2022. Trong đó, dự án Vinhome Grand Park tại quận 9 cung cấp gần 50% tổng nguồn cung trong quý.

Giá bán căn hộ tại TPHCM tăng nhẹ 2% so với quý trước và 10% so với cùng kỳ, dao động quanh 60 triệu/m2.

Trái ngược với tình hình tại TPHCM, thị trường căn hộ tại tại Hà Nội tiếp tục ảm đạm với chỉ hơn 2.000 căn hộ được mở bán trong quý 1/2023, giảm gần ½ so với quý trước và so với cùng kỳ, và thấp nhất kể từ quý 1 năm 2020.

Hầu hết nguồn cung trong quý 1 đều thuộc phân khúc trung cấp và cao cấp, khiến cho giá chào bán cũng tăng đáng kể (+3% so với quý trước và +20% so với cùng kỳ), dao động quanh mức 50 triệu/m2, thấp hơn mức giá trung bình tại TPHCM.

Với thị trường nhà phố, biệt thự, tại TPHCM, thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề từ tác động của việc siết tín dụng và nguồn cung khan hiếm, quý 1 năm nay chỉ có 47 căn hộ được mở bán mới, giảm hơn 80% so với cùng kỳ, đồng thời cũng là mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nguồn cung chủ yếu đến từ 2 dự án The Global City và Bảo Tân Residence. Giá chào bán gần như không đổi so với quý trước. So với quý 1/2022, giá vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt, cụ thể giá nhà phố dao động ở mức 200 triệu/m2 còn giá biệt thự ở mức hơn 300 triệu/m2, tăng lần lượt 80% và 160% so với cùng kỳ.

Tương tự với tình hình tại TP.HCM, nguồn cung biệt thự, nhà phố tại Hà Nội cũng sụt giảm nghiêm trọng, chỉ có 29 căn mới được mở bán trong quý 1/2023, giảm gần 96% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu tính sang các tỉnh lân cận thì nguồn cung dồi dào hơn, gần 1.200 sản phẩm được mở bán từ 2 đại dự án của Vinhomes tại Hưng Yên là Ocean Park 2 và Ocean Park 3.

Giá chào bán nhà phố, biệt chỉ giảm nhẹ so với quý trước, dao động khoảng 110 triệu/m2 cho biệt thự và 160 triệu/m2 cho nhà phố.

“Nhìn chung, giá nhà có thể sẽ khó tăng trong thời gian tới do tâm lý chung vẫn còn muốn đợi lãi suất cho vay mua nhà giảm. Ngoài ra các chủ đầu tư cũng đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi như kéo dài thời gian thanh toán, miễn lãi vay thời gian đầu”, VnDirect nhận định.

Nhận định về thị trường tại TPHCM, Công ty Chứng khoán VnDirect cho rằng, với lãi suất vay mua nhà vẫn ở mức cao, dao động quanh 12%/năm, thị trường vẫn còn nhiều khó khăn bất chấp những chương trình ưu đãi của chủ đầu tư. Ngoài ra, nhà đầu tư còn trong tâm lý chờ đợi lãi suất cho vay giảm mạnh hơn nữa khiến lực cầu hạn chế. Vì vậy, các chuyên gia kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục vào cuối 2023 hoặc đầu 2024 khi các đợt cắt giảm lãi suất điều hành bắt đầu có tác động rõ nét đến lãi suất cho vay.

Trong khi đó, VnDirect nhận định thị trường căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục gặp khó, khi lượng hàng dự kiến chào bán trong năm nay chủ yếu từ phân khúc trung cấp và cao cấp.

Chủ đề: Lãi suất ngân hàng,
Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.