CafeLand - Vụ cháy chung cư vừa qua, tác động không nhiều đến các nhà phát triển bất động sản, họ có thể lùi kế hoạch bán hàng từ 3 đến 6 tháng nhưng chắc chắn họ sẽ ra hàng trong năm nay.

Đó là ý kiến của bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam tại cuộc họp báo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản TP.HCM quý 1/2018 diễn ra sáng nay (3/4).

Theo bà Dung, vụ cháy tại chung cư Carina (quận 8) chắc chắn tác động đến tâm lý của người mua, nhất là những người mua để ở. Họ sẽ bị tác động từ người thân, bạn bè, dư luận nên có thể sẽ tạm dừng quyết định mua để xem chủ đầu tư cam kết như thế nào.

Bà Dương Thùy Dung

“Đối với những nhà phát triển dự án, CBRE cho rằng sự tác động không nhiều vì họ đã lên kế hoạch bán hàng. Có thể tác động đến việc lùi kế hoạch bán hàng từ 3 đến 6 tháng nhưng họ sẽ ra hàng trong năm nay. Bởi vì số lượng rất lớn các nhà đầu tư đã chững lại để quan sát trong năm 2017 và trong năm 2018, họ phải buộc phải tung hàng vì nếu đợi đến năm sau nữa thì đã bị lỡ mất một nhịp của thị trường”, bà Dung giải thích và dự báo nhiều chủ đầu tư sẽ tung hàng ra thị trường nhưng đi kèm với đó họ sẽ có một loạt những động thái để trấn an người mua. Bao gồm tất cả những cam kết trong bán hàng, về công tác phòng cháy chữa cháy.

Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cũng nói thêm rằng, sau vụ cháy ở quận 8 thì ở quận 2 cũng xảy ra vụ cháy chung cư Parc Spring (quận 2), nhưng vụ cháy đã được kiểm soát nhanh chóng. Điều này cho thấy vai trò của chủ đầu tư rất quan trọng trong việc cam kết chất lượng công trình với người mua và cam kết về quá trình quản lý sau khi vận hành cũng như cam kết về công tác xử lý sự cố.

Do đó, nếu chủ đầu tư thực sự làm tốt trong vấn đề này thì đây thậm chí là sự kiện sẽ phân biệt được giữa những nhà đầu tư chất lượng và những nhà đầu tư chưa đủ chất lượng và nó cũng là một điểm bán hàng tốt nếu như nhà đầu tư nào có chất lượng tốt và có thể cam kết được với người mua, bà Dung nói thêm.

Đại diện CBRE cũng nhận định rằng việc tiêu thụ sản phẩm, sẽ có sự ảnh hưởng. Chính vì vậy mà cuối năm 2017 BCRE dự báo lượng căn hộ tiêu thụ trong năm nay có thể đạt được 40 nghìn căn, tăng so với năm 2017 vì số lượng hàng ra nhiều hơn. Nhưng tại thời điểm này, dự báo căn hộ tiêu thụ được sẽ chỉ ở mức khoảng 35 nghìn căn. Sự sụt giảm giao dịch mạnh nhất được dự báo sẽ diễn ra ở phân khúc trung cấp và bình dân khi mà hai phân khúc này đang có lượng cung khá lớn trên thị trường. Quý 1/2018, nhà ở trung cấp chiếm 65% số căn được bán thành công trong quý.

Theo báo cáo thị trường căn hộ của CBRE, thị trường TP.HCM đã đi quá quý đầu năm khá sôi động dù trải qua kì nghỉ Tết âm lịch dài ngày. Số lượng căn hộ mới mở bán tăng mạnh so với cùng kì năm ngoái. CBRE cho rằng tỷ lệ hấp thụ vẫn được duy trì ở mức cao, đặc biệt là các dự án mới. Tuy nhiên, có một vài sự điều chỉnh nhỏ về giá và một số lo ngại về vấn đề an toàn cháy nổ tại nhiều chung cư cao tầng mới xảy ra gần đây.

Trong quý 1/2018 thị trường đón nhận 9.503 căn hộ chào bán, tăng 11% theo quý và 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư bắt đầu mở bán sản phẩm sau một thời gian trì hoãn để nghiên cứu tình hình biến động thị trường trong suốt năm 2017. Trong quý này, các chủ đầu tư không những tập trung vào giới thiệu những tiện ích mới mà còn quảng bá mạnh các tiêu chí đảm bảo an toàn cho cư dân tại dự án để lấy làm niềm tin người mua nhà.

Giá bán trung bình tại thị trường so cấp trong quý 1/2018 ghi nhận ở mức 1.525 USD/m2, giảm 1,5% so với quý trước và 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm đáng kể này, so với năm 2017 là do nguồn cung phân khúc trung cấp tăng mạnh trong quý 1/2018. Giá tăng từ 5% - 10% được ghi nhận tại một số quận như quận 2, 10 và huyện Nhà Bè.

CBRE cho biết sản phẩm trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao với một lượng vừa phải của phân khúc cao cấp và hạng sang đang được giới thiệu trên thị trường, tạo nền tảng cho một cuộc cạnh tranh nóng hơn. Về khu vực, phía Đông và Nam sẽ tiếp tục là điềm nóng của thị trường trong thời gian này, với nhiều dự án mới liên tục được đưa ra thị trường.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.