CafeLand - Ngay sau tai nạn thảm khốc tại chung cư Carina Plaza, nhiều người đang sinh sống tại các chung cư vốn đã lo âu nay lại càng thấp thỏm hơn vì câu chuyện phòng cháy chữa cháy tại nơi mình sinh sống.

Nỗi lo lắng về chất lượng chung cư cũng như an toàn cháy nổ luôn thường trực với dân chung cư. Ảnh: Trần Phong

Trên hội Hội cư dân Easter City (6B) Quốc Cường Gia Lai, nhiều cư dân bày tỏ sự lo lắng về chất lượng chung cư này như thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cửa thoát hiểm.

Để trấn an cư dân, ban quản lý chung cư này đã có văn bản kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và Giấy chứng nhận thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy. Đồng thời, ban quản lý chung cư này cũng thông tin về việc đang liên hệ cơ quan phòng cháy chữa cháy để diễn tập tại chung cư.

Về phía cư dân cũng liên tục chia sẻ những biện pháp thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra, người dân cũng đổ xô đi mua đồ bảo hộ chống cháy phòng bất trắc.

Còn tại một chung cư ở quận 12, ngay sau khi vụ cháy xảy ra cư dân đã yêu cầu kiểm tra toàn diện hệ thống phòng cháy chữa cháy, quạt hút, đèn thoát hiểm,… đồng thời diễn tập phòng cháy cho cư dân. Điều đáng quan tâm, tình trạng cháy nổ tại các chung cư không phải lần đầu tiên được cảnh báo nhưng dường như cả chủ đầu tư và người dân vẫn chưa quan tâm đúng mực.

Anh Hoàng, một cư dân tại chung cư này cho biết, những tồn tại từ phía chủ đầu tư là câu chuyện muôn thuở nhưng để phòng ngừa những rủi ro cháy nổ, mất an toàn trong chung cư còn liên quan đến ý thức người dân.

“Người đi nhậu say về bấm chuông báo cháy ầm ĩ, người thì đốt vàng mã khiến chuông reo, người dân chung cư ban đầu còn cuống cuồng chạy nghe mãi những tiếng báo động giả cũng lờn vì không biết đâu là thật đâu là giả. Điều này rất dở”, anh Hoàng nói.

Tại Hà Nội, cư dân sống tại chung cư Capital Garden (Đống Đa, Hà Nội) đã đồng loạt căng băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công Ty TNHH Khách sạn Kinh Đô nghiệm thu an toàn phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định của cơ quan thẩm quyền.

Người dân tại chung cư này giăng kín băng rôn đỏ có nội dung: “Kinh Đô xây dựng sai phép, tự ý cắt tiện ích, tăng diện tích gần 100 căn hộ so với được duyệt”; “Hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu, Kinh Đô đã ép cư dân vào ở”; “Đề nghị họp cư dân để bầu BQT”; “Yêu cầu nghiệm thu PCCC, mở lối thoát hiểm tầng 1”; “Chủ tịch Nguyễn Đức Chung hãy cứu dân Capital Garden”.

Điểm qua tình hình tại một vài chung cư để thấy được nỗi lo lắng của người dân hiện nay. Tuy nhiên, qua vụ cháy chung cư Carina Plaza quận 8, TP.HCM cũng như một số vụ cháy trước đây, có thể thấy rõ hai nguyên nhân chính đó là chất lượng xây dựng, các thiết bị phòng cháy chữa cháy còn nhiều bất cập. Đơn vị quản lý vận hành tòa nhà còn kém và chủ quan. Một nguyên nhân nữa là ý thức và kỹ năng của cư dân chung cư trong phòng chống cháy nổ chưa cao.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, từ 15/4/2018 tất cả nhà chung cư, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên đều phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ.

Theo Nghị định này, các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ như nhà chung cư, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên; nhà trẻ, trường mẫu giáo có từ 100 cháu trở lên; cửa hàng xăng dầu có từ 1 cột bơm trở lên… đều phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ.

Doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp: động đất, núi lửa phun hoặc những biến động khác của thiên nhiên; thiệt hại do biến cố chính trị, an ninh gây ra; tài sản bị đốt cháy; tài sản mua bảo hiểm bị sét đánh trực tiếp; cháy nổ do cố ý gây ra.

Nghị định cũng nêu rõ doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc trong trường hợp cơ sở chưa được nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy theo quy định pháp luật. Cơ sở không có biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan cảnh sát phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra đã quá 1 năm tính từ thời điểm lập đến thời điểm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Cơ sở đang bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy...

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.