Phát triển NOXH đồng thời với hệ thống an sinh xã hội là ưu tiên nhất trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, để hỗ trợ đối tượng chính sách và người nghèo, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hữu ích.

Ông Hải cho rằng, những “điểm mở” trong các dự án Luật mới và sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ phía Chính phủ sẽ góp phần tích cực giúp phân khúc nhà ở xã hội.

Kết quả chưa như kỳ vọng

Quyết định 338/QĐ-TTg đã chấp nhận Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân từ 2021 đến 2030”. Mục tiêu của Đề án là hoàn thành khoảng 1.062.200 căn hộ trên toàn quốc đến năm 2030, với 428.000 căn trong giai đoạn 2021 - 2025 và 634.200 căn trong giai đoạn 2025 - 2030.

Đề án được xây dựng để đáp ứng nhu cầu cấp thiết, đặc biệt là khi nguồn cung Nhà ở Xã hội (NOXH) hiện chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu thực tế của công nhân. Đó cũng được coi là biện pháp “cứu cánh” cho doanh nghiệp Bất động sản (BĐS) đối diện với khó khăn và rủi ro trên thị trường, cũng như là chìa khóa giải quyết tình trạng lệch pha cung cầu và thúc đẩy phát triển ổn định của thị trường BĐS.

Mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ để kích thích phát triển NOXH, nhưng tình hình triển khai vẫn còn nhiều hạn chế tại một số địa phương, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Trong giai đoạn 2021 - 2025, chỉ có 46 dự án hoàn thành, đạt 4,7% kế hoạch đề ra, mặc dù Chính phủ đã phê duyệt mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ.

Tuy nhiên, với sự ưu tiên và chỉ đạo mạnh mẽ từ Nhà nước, đồng thời sự hợp tác tích cực của doanh nghiệp, tốc độ phát triển NOXH đang có dấu hiệu tích cực hơn. Số liệu cho thấy sự tăng trưởng từ năm 2021 đến 2022 là gấp đôi và từ 2021 đến 2023 là gấp bốn lần, với nhiều dự án mới được phê duyệt và triển khai trên khắp cả nước.

Chìa khóa nào tháo gỡ cho thị trường NOXH?

Tại “Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2024 (VREF 2024) diễn ra mới đây, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, thời gian vừa qua, việc thực hiện đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp mặc dù chưa được như kỳ vọng. Nhưng đây là đề án đầy tính nhân văn, góp phần rất lớn vào công cuộc an sinh xã hội.

Ông Hoàng Hải nhận định rằng, hiện tại Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm đến nhà ở cho người dân. Việc Luật nhà ở sửa đổi mở rộng đối tượng được mua nhà, bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã và liên minh hợp tác xã trong các Khu công nghiệp, đã giúp làm tăng cường nguồn cung và giảm áp lực cho thị trường.

Ngoài ra, chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ đất của dự án mà không phải thực hiện các thủ tục liên quan đến xác định giá đất hay thủ tục xin miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục.

Đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, với những kinh nghiệm đã có trong thời gian vừa qua, cùng những “điểm mở” trong các dự án Luật mới và sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ phía Chính phủ, sẽ góp phần tích cực giúp phân khúc nhà ở xã hội đủ lực để phát triển và đạt các kết quả ấn tượng trong năm 2024. Nhất là khi nhu cầu đối với phân khúc này hiện đang rất cao, thậm chí sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian sắp tới.

Tuy nhiên, để tạo sự cạnh tranh và công bằng trong lựa chọn chủ đầu tư, thời gian tới, quá trình thông qua Luật đất đai cần tạo được sự thống nhất với hai dự án Luật đã thông qua trước đó, kèm theo cơ chế đấu thầu để đảm bảo chọn lựa công bằng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tầm quan trọng của chính sách Nhà nước trong việc hỗ trợ các chủ đầu tư và điều chỉnh giá bán. Việc tính đúng và đủ giá được coi là quan trọng để thu hút sự quan tâm của các chủ đầu tư.

“Trước đây, giá bán chưa tính đúng, chưa tính đủ nên chưa hấp dẫn các chủ đầu tư. Bây giờ cần tính đúng, tính đủ, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư có thể cân đối, có các bài toán về tài chính nhưng vẫn đảm bảo hài hòa được đáp ứng được mục tiêu, chính sách nhà nước quan tâm đến hỗ trợ để có thể giảm thiểu giá đối tượng này được thụ hưởng”, ông Hoàng cho biết.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.