Một ngôi nhà có thể là tài sản giá trị nhất mà bạn từng sở hữu. Không những vậy, nó có thể đóng vai trò như một nguồn vốn chủ sở hữu có giá trị nếu bạn muốn sử dụng làm tài sản thế chấp cho một thứ gì đó khác, chẳng hạn như một khoản vay. Do đó, ngôi nhà càng có giá trị, bạn sẽ càng được hưởng lợi.

Nếu đang có kế hoạch bán căn nhà của mình vào một thời điểm nào đó trong tương lai, điều quan trọng là phải biết các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến giá bán của căn nhà. Điều này sẽ giúp bạn có thể đảm bảo về khả năng thu lời từ căn nhà của mình.

Có rất nhiều yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng tới giá trị một căn nhà khi nó được bán. Trong số này, các chuyên gia Realtytimes đã lựa chọn ra 5 yếu tố được coi là cơ bản và quan trọng bậc nhất.

Vị trí

Vị trí chắc chắc là yếu tố quan trọng bậc nhất khi bán nhà. Giá trị một căn nhà nói riêng và bất động sản nói chung phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố vị trí. Nếu bạn muốn bán một căn nhà ở trung tâm thành phố, vị trí thuận tiện đi lại, thường được coi là những khu “đất vàng”, chắc hẳn mức kỳ vọng giá bạn của bạn sẽ rất cao.

Ngược lại, với những ngôi nhà ở vùng ven và ngoại ô, bạn không nên đặt kỳ vọng quá cao để tránh tạo áp lực khi bán nhà bởi mức giá bán cho nhà đất tại các vùng này thường sẽ thấp hơn những khu vực trung tâm.

Loại nhà

Ngôi nhà bạn muốn bán là các căn nhà trong khu tập thể, nhà cấp 4 hay những căn nhà vừa mới được xây dựng? Trên thị trường có rất nhiều loại nhà khác nhau. Tất nhiên, với mỗi loại nhà, mức định giá lại có sức chênh lệch đáng kể.

Do đó, trước khi rao bán tài sản, bạn nên tìm hiểu mức giá bán của các loại nhà tương tự như ngôi nhà của bạn trong cùng khu vực để có thể đưa ra một mức giá cụ thể, tránh việc rao bán với giá quá cao hoặc quá thấp.

Tiện ích xung quanh

Ngoài vị trí và loại nhà, các tiện ích xung quanh cũng có khả năng ảnh hưởng đến giá trị của một căn nhà. Tiện ích ở đây có thể bao gồm các tiện ích cơ bản như trường học, bệnh viện, chợ,… hoặc các tiện ích phục vụ nhu cầu đời sống con người như công viên, hồ bơi, phòng gym hay thậm chí cả số lượng hàng xóm xung quanh. Nhìn chung, tiện ích xung quanh một căn nhà càng cao thì giá trị căn nhà đó sẽ càng tăng.

Thời điểm bán tài sản

Nếu bạn đang muốn bán nhà, một trong những điểm cần lưu ý chính là thời điểm nên bán tài sản. Nếu bán đúng thời điểm sốt giá, cơ hội để bạn thu lợi cao hơn sẽ tăng lên.

Ngược lại, khi thị trường hạ nhiệt, nhu cầu của người không còn ở mức cao, bạn không thể rao bán căn nhà của mình với một mức giá quá cao. Khi đó, tài sản của bạn nhiều khả năng sẽ không thể hấp dẫn người mua tiềm năng như những tài sản có mức giá phù hợp hơn.

Thậm chí, trong nhiều trường hợp, người mua sẵn sàng đợi từ thời điểm thị trường tăng nóng cho tới khi thị trường hạ nhiệt mới đưa ra lời đề nghị hỏi mua chính thức để có thể tìm kiếm cơ hội mua với mức giá rẻ hơn. Chính vì vậy, thời điểm bán tài sản có tác động không nhỏ tới giá trị căn nhà.

Khả năng sinh lời

Cuối cùng, một yếu tố được đề cập tới chính là khả năng sinh lời của tài sản. Khi mua một ngôi nhà, rất nhiều người quan tâm tới việc ngôi nhà sẽ có giá trị như thế nào trong tương lai.

Khi ngôi nhà có khả năng đem về khoản lợi nhuận lớn trong tương lai, chắc chắn bạn cùng các đơn vị thẩm định sẽ có cái nhìn khác và đưa ra một con số cao hơn để bán tài sản.

Ngược lại, với một căn nhà nằm trong khu vực giải tỏa, trong tương lai sẽ không có nhà ở xung quanh, khả năng sinh lời sẽ không thể bằng nhà ở tại các khu vực khác thì giá trị của chúng có thể sẽ không cao như những ngôi nhà ở khu vực khác

  • Làm gì khi thị trường nhà ở suy thoái?

    Làm gì khi thị trường nhà ở suy thoái?

    Giá nhà tăng nhanh trong hai năm qua đã mang lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư bất động sản. Nhưng kinh tế suy thoái đang khiến thị trường chững lại, đi kèm với nhiều rủi ro có thể xảy ra. Tuy vậy, xét về tổng thể, những điều này không tồi tệ bởi chúng đang giúp thị trường trở nên cân bằng và ổn định.

  • Cải tạo nhà ở giúp bán nhanh hơn 30 lần, giá cao hơn 20%

    Cải tạo nhà ở giúp bán nhanh hơn 30 lần, giá cao hơn 20%

    Một căn nhà được trang trí lại và lắp đặt nội thất, đồ đạc trước khi bán sẽ trông đẹp hơn và hấp dẫn hơn với người mua, giúp chủ sở hữu tăng tính thanh khoản và thu về lợi nhuận bán nhà lớn hơn.

  • Sai lầm thường gặp trong quá trình xây dựng nhà ở

    Sai lầm thường gặp trong quá trình xây dựng nhà ở

    Có nhiều người chọn cách tự xây dựng nhà theo thiết kế của riêng mình thay vì mua nhà đã hoàn thiện của các dự án hoặc mua lại nhà cũ. Tuy nhiên, cũng giống với việc đầu tư, chủ sở hữu nhà ở cần tránh một số sai lầm để quá trình xây nhà đạt hiệu quả.

Anh Nguyễn (Realtytimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.