Mua nhà có thể là một trong những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời đối với nhiều người. Vì vậy, việc mua nhà chưa bao giờ là điều đơn giản, và có không ít thách thức có thể xuất hiện trong quá trình mua nhà.

Chi phí đặt cọc

Người mua thường gặp khó trong việc đặt cọc tiền mua nhà, chủ yếu do nhà đất là một trong những tài sản đắt đỏ bậc nhất. Tùy vào luật đất đai, chủ đầu tư, quá trình thương thảo giữa các bên và nhiều yếu tố khác, các khoản đặt cọc mua nhà sẽ có sự khác biệt nhất định, song giá trị của khoản đặt cọc vẫn tương đối lớn với nhiều người.

Có nhiều cách để người mua có thể thanh toán các khoản đặt cọc mua nhà, chẳng hạn như tiết kiệm từ trước hoặc vay vốn, có thể qua người thân, bạn bè hoặc các đơn vị cho vay như ngân hàng. Dù bằng hình thức nào, việc thanh toán các khoản đặt cọc để mua nhà cũng là điều khiến nhiều người mua đau đầu.

Tìm đúng ngôi nhà mơ ước

Việc tìm kiếm một căn nhà phù hợp với bản thân là điều không hề đơn giản. Có những tài sản bạn cảm thấy hợp, nhưng chúng lại ở những vị trí trung tâm và có giá đắt đỏ. Ngược lại, những tài sản phù hợp với khả năng tài chính lại ở các khu vực xa xôi, không thuận tiện cho công việc.

Vì vậy, trước khi tìm kiếm một căn nhà phù hợp, bạn cần xác định các yếu tố như khả năng chi trả, mục đích của việc mua nhà, công việc,…, từ đó có thể dễ dàng hơn trong việc chọn lọc tài sản phù hợp.

Khả năng chi trả

Như đã đề cập, khả năng chi trả là một trong những yếu tố cần tính đến khi mua nhà. Bên cạnh việc thanh toán các khoản đặt cọc, bạn cần xác định xem khả năng chi trả toàn bộ các khoản phí cho ngôi nhà mới nằm ở mức nào.

Khả năng chi trả ở đây, bên cạnh việc thanh toán các khoản đặt cọc và khoản tiền để mua nhà, còn tính tới các khoản phí phát sinh khác như thuế, sửa chữa và lắp đặt, vận chuyển,… Vì vậy, nếu không tính toán kỹ, có thể các khoản phí phát sinh sẽ vượt quá khả năng chi trả của bản thân.

Làm việc cùng nhà môi giới bất động sản phù hợp

Mặc dù bạn có thể tự mình tìm kiếm tài sản phù hợp và tự hoàn thiện quá trình mua nhà, nhưng điều này không đơn giản, và đặc biệt rủi ro với những người mua nhà lần đầu.

Đó là lý do nhiều người chọn cách làm việc cùng các nhà môi giới bất động sản, nhưng thực tế việc tìm kiếm một môi giới phù hợp cũng không đơn giản. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên tìm kiếm một nhà môi giới uy tín, có tiếng và am hiểu về thị trường địa phương.

Kiểm tra kỹ khi nhận bàn giao nhà

Đừng để vẻ hào nhoáng của căn nhà đánh lừa bạn. Trong trường hợp mua nhà xây sẵn, việc kiểm tra kỹ tài sản lúc nhận bàn giao là điều cần làm để tránh phát sinh các vấn đề trong tương lai cũng như đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Những chi tiết như sàn gỗ, kính cường lực, len tường,… thường gặp phải vấn đề về chất lượng, người mua nhà nên kiểm tra kỹ. Trường hợp bạn mua nhà đã qua sử dụng, việc kiểm tra kỹ căn nhà tạo ra các lợi thế giúp bạn thương lượng giá cả với người bán.

Dù vậy, việc kiểm tra nhà không phải điều mà những người mua nhà chưa có kinh nghiệm, hoặc thậm chí đã có kinh nghiệm, có thể dễ dàng làm được. Do đó, bạn cũng có thể nhờ hoặc thuê những người có chuyên môn hoặc các đơn vị thẩm định để hỗ trợ cho công việc này.

Anh Nguyễn (Realtytimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.