Cập nhật 08/04/2017 10:41 AM
Trên hành trang trưởng thành, tìm kiếm thành công, sách chính là người bạn, liều thuốc tuyệt vời nhất cho cuộc sống.
Trong cuộc sống không phải lúc nào chúng ta cũng đạt được thứ mình muốn và mọi việc diễn ra theo ý mình. Khi đó, chúng ta cần có những cố vấn đầy kinh nghiệm chỉ bảo và hướng dẫn.
Tuy nhiên, đừng bao giờ làm mọi thứ một mình. Bạn hãy tìm đến những cuốn sách truyền cảm hứng trong mỗi giai đoạn của cuộc đời.
Khi bạn vừa tốt nghiệp: 'Designing Your Life' - Bill Burnett và Dave Evans
Khi bạn là một sinh viên vừa mới tốt nghiệp, bạn sẽ thấy thế giới rất rộng lớn và bạn hoang mang không biết đặt mình vào đâu giữa thế giới rộng lớn đó. Cuốn "Designing Your Life” (Thiết kế cuộc sống) sẽ là câu trả lời cho bạn.
Thông qua cuốn sách này, hai tác giả Burnett và Evans dạy sinh viên cách áp dụng nguyên tắc để đưa ra lựa chọn nghề nghiệp và cuộc sống cho riêng mình. Trong cuộc sống, bạn có thể tự do lựa chọn nghề nghiệp của mình, bạn có thể trở thành một ca sĩ hạng A hoặc một ông chủ nhà băng khét tiếng.
Khi bạn có được công việc đầu tiên: “Give and Take” - Adam Grant
Có một quan niệm hết sức sai lầm rằng, để đạt được thành công, chúng ta phải tàn nhẫn và đánh đổi nhiều thứ quan trọng khác. Theo giáo sư Adam Grant đến từ trường Đại học Wharton, cho đi hay chính là sự sẵn lòng giúp đỡ người khác là chìa khóa thành công trong sự nghiệp của mỗi người.
Điều quan trọng hơn cả là bạn phải biết cho đi đúng cách, chẳng hạn như bạn sẽ cống hiến cho công việc như thế nào? Năng lực của bạn có đáp ứng được nhu cầu của công ty hay không? Nếu không, bạn sẽ tự đặt mình vào nguy cơ thất bại.
Khi bạn cần thiết lập các mối quan hệ: “How to Win Friends and Influence People” - Dale Carnegie
Cuốn sách bán chạy nhất năm 1937 này cũng là tác phẩm yêu thích của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Một trong những bài học quan trọng nhất từ cuốn sách đó là: Để người khác cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với bạn, bạn phải để cho họ nói về bản thân trước tiên.
Bên cạnh đó, việc nhận ra sai lầm của chính bản thân và thừa nhận sai lầm trước khi người khác phát hiện cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn gây ảnh hưởng với người khác.
Khi bạn lần đầu làm sếp: 'Radical Candor' by Kim Scott
Trong cuộc sống có rất nhiều người vui mừng khi được đóng góp vào thành công của người khác chứ không phải thành công của chính họ. Trong khi đó, một số người thì ngược lại.
Theo Kim Scott, dù bạn thuộc nhóm người nào thì cũng có một cách để bạn có thể kiểm soát cuộc sống của mình: đó là sự thẳng thắn từ gốc rễ. Nếu là sếp, bạn cần phải thẳng thắn với nhân viên, đồng thời là một người nhân hậu và gần gũi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tạo điều kiện cho nhân viên thẳng thắn phản hồi và nói lên quan điểm của họ.
Khi bạn thương lượng hợp đồng (hoặc muốn đề xuất tăng lương): “Negotiating the Nonnegotiable” - Daniel Shapiro
Việc bạn không phải là một kẻ thích gây chiến không đồng nghĩa với việc bạn không thể đàm phán. Dù bạn đàm phán với ông chủ để xin tăng lương hay thương lượng ký hợp đồng với khách hàng, bạn cũng cần phải biết cách tranh cãi cho những điều mà bạn muốn đạt được.
Shapiro là nhà sáng lập kiêm Giám đốc chương trình đàm phán quốc tế Harvard. Ông đã lãnh đạo các cuộc giải quyết xung đột ở Trung Đông và làm việc với nhiều nhà lãnh đạo chính phủ cũng như doanh nghiệp. Theo ông, sự công bằng không phải lúc nào cũng là chìa khóa giải quyết tranh chấp. Thay vào đó, các bên phải có khả năng đàm phán và sẵn sàng lắng nghe nhau để tìm tiếng nói chung.
Khi bạn chuẩn bị kết hôn: ‘Unfinished Business' - Anne-Marie Slaughter
Làm sao để cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình vẫn là câu hỏi khó với nhiều người. Bạn nhận ra điều này càng sớm thì bạn càng ít gặp áp lực hơn sau này.
Sau bài báo nổi tiếng năm 2012 mang tên “Tại sao phụ nữ không thể có tất cả”, tác giả "Unfinished Business tiếp tục cho ra lò cuốn sách "Unfinished Business” để giải thích rõ hơn về những khó khăn và thay đổi trong cuộc sống mà ai cũng phải đối mặt, đặc biệt là những người phụ nữ của gia đình.
Khi bạn được thăng chức: 'What Got You Here Won't Get You There' - Marshall Goldsmith và Mark Reiter
Marshall Goldsmith, nhà huấn luyện cho các nhà quản trị lớn ở Mỹ, chia sẻ cách để bước lên những bậc thang thành công ngày càng cao hơn. Trong các công ty, chúng ta luôn có những nhà quản trị - những con người đã làm việc cật lật trong nhiều năm để vươn lên vị trí quản lý và quản lý cấp cao.
Họ thông minh, tài năng và thậm chí rất cuốn hút. Nhưng chỉ một số ít leo lên bậc thang cao nhất và như Marshall chia sẻ trong cuốn sách này, chỉ có một số ít tạo nên sự khác biệt.
Qua nhiều năm nghiên cứu, và hơn 30 năm kinh nghiệm của mình, Marshall đã chỉ ra 20 thói quen làm cản bước tiến thành công. Từ đó ông đưa ra những lời khuyên dễ hiểu, thẳng thắn và cực kỳ dễ áp dụng để bỏ đi những thói quen cản bước tiến đó, vươn tới thành công ngày càng xa hơn như mình mong muốn.
Khi bạn muốn thay đổi công việc: 'Pivot' - Jenny Blake
“Pivot” hay còn gọi là một trục, theo định nghĩa của Blake là một thay đổi nghề nghiệp dù lớn hay nhỏ. Dù bạn từ bỏ công việc full-time đang làm để bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp hay bạn muốn chuyển sang một phòng ban khác trong công ty.
Cho dù mục đích của bạn là gì, "Pivot" sẽ giúp bạn phá bỏ những giấc mơ và sự sợ hãi để đạt được thành công.
Khánh Ly (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.