Smartphone giúp chúng ta làm việc và giải trí nhanh hơn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cũng chính điều đó khiến chúng ta đang dần trở nên “ngu ngốc” hơn.

Khi được hỏi, 40% các nhà lãnh đạo trẻ cho rằng điện thoại di động là công nghệ quan trọng nhất cho doanh nghiệp trong thế kỉ 21 (điện toán đám mây đứng thứ hai ở mức 13%). Một doanh nhân cho biết: “Bây giờ, mọi thứ đều ở trên tay tôi và tôi có thể hoạt động liên tục”. Trong khi đó, một người khác khẳng định “smartphone nhắc nhở tôi tất cả mọi chuyện cần làm và giúp tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng”.

Kết quả cuộc khảo sát ảnh hưởng của smartphone cho thấy nó đã thay đổi hành vi của người dùng ở mức đáng kinh ngạc, không chỉ ở tâm lí mà còn ở hành vi.

Trước tiên, chúng ta không còn nhớ bất cứ điều gì nữa: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta ngày càng có xu hướng tìm kiếm thông tin từ Google và những công cụ tìm kiếm hơn là nhớ thông tin như trước đây, khi điện thoại và internet chưa phát triển. Các ứng dụng mỗi ngày một phát triển và đơn giản hóa hơn nên người dùng không cần nhớ tên đồng nghiệp, địa chỉ một nhà hàng, hay những kế hoạch cần phải làm. Mọi thứ đã có smartphone “nhắc nhở”.

Thứ hai, chúng ta đang đánh mất nhiều cơ hội của bản thân. Khi số người dùng smartphone toàn cầu vượt quá con số 1 tỷ, chúng ta sẽ bị kẹt trong một tình huống đáng sợ: bẫy ngược. Một doanh nhân trẻ nhận xét: “Mọi thứ trở nên quá lố bịch… Tôi dành nhiều thời gian sử dụng facebook để liên lạc với mọi người hơn là gặp gỡ họ. Không những tôi, mà bạn bè, đối tác và những người đồng nghiệp đều mong muốn nhận được hồi âm ngay lập tức. Chính điều này khiến tôi trì hoãn kế hoạch quan trọng cho đến lúc không thể”.

Smartphone khiến người dùng ngày càng trở nên thụ động hơn. Ảnh: dailyspost

Những chức năng thông minh của điện thoại như: đặt phòng khách sạn, kiểm tra giờ mở cửa, hướng dẫn lái xe, lên lịch hoạt động… sẽ khiến cho chúng ta được lập trình như một cái máy. Một chuyên gia tư vấn tổng kết: "Tôi bây giờ trong tình trạng mặc định tất cả các công việc mà không thể thay đổi!”.

Cuối cùng, chúng ta bị “lạc” giữa những thông báo vô ích. Chúng ta sẽ phải sử dụng các ứng dụng mới hơn và nhiều hơn. Điều đó sẽ mang lại rất nhiều phiền toái, nhất là thư rác. Những nhà cung cấp ứng dụng sẽ liên tục gởi thông báo để lôi kéo chúng ta sử dụng ứng dụng của họ. Những “cú thúc kỹ thuật số” này sẽ khiến chúng ta mất tập trung và lãng phí rất nhiều thời gian.

Các nhà tâm lí học đã chỉ ra rằng nhận thức của con người rất hạn chế. Chúng ta chỉ có thể tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm mỗi ngày. Chúng ta cứ liên tục nhận được những thông báo của Facebook, Twitter, LinkedIn, và thông báo từ các ứng dụng khác sẽ làm phân tán sự chú ý và dẫn đến hậu quả chúng ta không thể tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng hơn.

Lời khuyên đưa ra: Hãy tăng cường sử dụng bộ nhớ hàng ngày, chuyển sang offline vào những thời điểm nhất định và sử dụng chức năng phân loại thông báo để vô hiệu hóa những thứ không cần thiết… nếu không muốn trở nên “ngu ngốc vì smartphone”.

Theo doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.