Thế giới kinh doanh qua mạng Internet lại một lần sôi động bởi vụ việc tập đoàn Yahoo thâu tóm mạng xã hội chuyên về blog Tumblr với giá 1,1 tỉ USD. Chuyện này gây ngạc nhiên không nhỏ bởi cách kinh doanh của Yahoo và Tumblr rất khác nhau và số tiền Yahoo bỏ ra để mua về Tumblr quá lớn so với doanh số kinh doanh của Tumblr.

Nối dài cánh tay

Chỉ có thể lý giải được quyết định này của Yahoo nếu nhìn nó là một định hướng kinh doanh cho lâu dài và quảng bá thương hiệu tới những diện đối tượng khách hàng mà cho tới nay Yahoo vẫn không vươn tới được.

Đối tượng đó là người trẻ từ 18 đến 34 tuổi, cho nên, Yahoo kỳ vọng sau khi có Tumblr sẽ tăng được số lượng người truy cập tới 50%. Tumblr do David Karp, năm nay 26 tuổi, thành lập năm 2007, hiện sử dụng 175 nhân công, được khoảng 100 triệu Bloggers sử dụng. Năm ngoái, Tumblr thu về từ quảng cáo có 13 triệu USD - không bõ bèn gì so với Yahoo. Năm 2011, giới đầu tư đánh giá Tumblr chỉ giá trị có 800 triệu USD trong khi giá trị của cả tập đoàn Yahoo được ước tính hơn 30 tỉ USD. Thương hiệu này được hãng xếp hạng giá trị thương hiệu Interbrand xếp vào vị trí 97 trong tổng số 100 thương hiệu sáng giá nhất thế giới.

Sự xếp hạng trên cho thấy, Yahoo hiện thua xa những đối thủ đáng gờm nhất là Apple hay Microsoft, Google hay Facebook. Cho tới nay, tất cả những vụ thâu tóm Cty khác của Yahoo đều "lợi bất cập hại" đối với Yahoo như GeoCities, Flickr hay Summly. Nguyên do ở chỗ Yahoo sau khi có được các Cty này đã chỉ tận dụng công nghệ và nhân lực của họ và không để họ tiếp tục kinh doanh như trước.

Khai thác những thế mạnh mà không thôn tính

Giá trị của cả tập đoàn Yahoo được ước tính hơn 30 tỉ USD.

Với việc mua lại Tumblr, Yahoo chứng tỏ đã thấm thía bài học không được thành công cho lắm từ những phi vụ thâu tóm trước. Khác so với những lần thâu tóm trước đó, làn này Tumblr trong thực chất chỉ chuyển đổi sở hữu và giờ thuộc về sở hữu của Yahoo chứ không bị thay đổi chiến lược kinh doanh, không bị xáo trộn tổ chức Cty và nhân sự. Yahoo từ bỏ chủ định "yahoo hoá" Tumblr mà chuyển sang khai thác những thế mạnh đặc thù của Tumblr và tạo dựng sự bổ xung cho nhau trong kinh doanh giữa Yahoo và Tumblr. Yahoo có thế mạnh về quảng cáo và tra cứu. Tumblr có thế mạnh ngang ngửa với Facebook về mạng xã hội, đối tượng khách hàng trẻ và thậm chí còn nổi trội hơn cả Facebook về phương diện sử dụng ảnh và videoclips trong mạng xã hội của mình. Chẳng hạn như tính trung bình, người sử dụng Tumblr dành 14 phút một lần ở trang web của Tumblr, nhiều hơn ở Facebook một phút rưỡi.

Tumblr cần vốn đầu tư để tiếp tục tăng trưởng và Yahoo không thiếu vốn. Yahoo cần tiếp cận mạng xã hội và diện khách hàng trẻ trong khi Tumblr đáp ứng được tất cả những nhu cầu đó. Yahoo còn bộc lộ thái độ và cách tiếp cận rất cầu thị, thực tế chứ không giáo điều, linh hoạt và không cứng nhắc như trước. Điều đó vừa cần thiết vừa dễ hiểu bởi chẳng nhẽ một tập đoàn và thương hiệu như Yahoo bị vấp ngã nhiều làn đến thế mà không bớt được dại hay sao ?

Thuỵ Vân (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Yahoo, Tumblr