Nối dài cánh tay
Chỉ có thể lý giải được quyết định này của Yahoo nếu nhìn nó là một định hướng kinh doanh cho lâu dài và quảng bá thương hiệu tới những diện đối tượng khách hàng mà cho tới nay Yahoo vẫn không vươn tới được.
Đối tượng đó là người trẻ từ 18 đến 34 tuổi, cho nên, Yahoo kỳ vọng sau khi có Tumblr sẽ tăng được số lượng người truy cập tới 50%. Tumblr do David Karp, năm nay 26 tuổi, thành lập năm 2007, hiện sử dụng 175 nhân công, được khoảng 100 triệu Bloggers sử dụng. Năm ngoái, Tumblr thu về từ quảng cáo có 13 triệu USD - không bõ bèn gì so với Yahoo. Năm 2011, giới đầu tư đánh giá Tumblr chỉ giá trị có 800 triệu USD trong khi giá trị của cả tập đoàn Yahoo được ước tính hơn 30 tỉ USD. Thương hiệu này được hãng xếp hạng giá trị thương hiệu Interbrand xếp vào vị trí 97 trong tổng số 100 thương hiệu sáng giá nhất thế giới.
Sự xếp hạng trên cho thấy, Yahoo hiện thua xa những đối thủ đáng gờm nhất là Apple hay Microsoft, Google hay Facebook. Cho tới nay, tất cả những vụ thâu tóm Cty khác của Yahoo đều "lợi bất cập hại" đối với Yahoo như GeoCities, Flickr hay Summly. Nguyên do ở chỗ Yahoo sau khi có được các Cty này đã chỉ tận dụng công nghệ và nhân lực của họ và không để họ tiếp tục kinh doanh như trước.
Khai thác những thế mạnh mà không thôn tính
Giá trị của cả tập đoàn Yahoo được ước tính hơn 30 tỉ USD. |
Với việc mua lại Tumblr, Yahoo chứng tỏ đã thấm thía bài học không được thành công cho lắm từ những phi vụ thâu tóm trước. Khác so với những lần thâu tóm trước đó, làn này Tumblr trong thực chất chỉ chuyển đổi sở hữu và giờ thuộc về sở hữu của Yahoo chứ không bị thay đổi chiến lược kinh doanh, không bị xáo trộn tổ chức Cty và nhân sự. Yahoo từ bỏ chủ định "yahoo hoá" Tumblr mà chuyển sang khai thác những thế mạnh đặc thù của Tumblr và tạo dựng sự bổ xung cho nhau trong kinh doanh giữa Yahoo và Tumblr. Yahoo có thế mạnh về quảng cáo và tra cứu. Tumblr có thế mạnh ngang ngửa với Facebook về mạng xã hội, đối tượng khách hàng trẻ và thậm chí còn nổi trội hơn cả Facebook về phương diện sử dụng ảnh và videoclips trong mạng xã hội của mình. Chẳng hạn như tính trung bình, người sử dụng Tumblr dành 14 phút một lần ở trang web của Tumblr, nhiều hơn ở Facebook một phút rưỡi.
Tumblr cần vốn đầu tư để tiếp tục tăng trưởng và Yahoo không thiếu vốn. Yahoo cần tiếp cận mạng xã hội và diện khách hàng trẻ trong khi Tumblr đáp ứng được tất cả những nhu cầu đó. Yahoo còn bộc lộ thái độ và cách tiếp cận rất cầu thị, thực tế chứ không giáo điều, linh hoạt và không cứng nhắc như trước. Điều đó vừa cần thiết vừa dễ hiểu bởi chẳng nhẽ một tập đoàn và thương hiệu như Yahoo bị vấp ngã nhiều làn đến thế mà không bớt được dại hay sao ?
-
Mark Zuckerberg từng từ chối bán Facebook cho Yahoo vì 'chẳng biết làm gì với 1 tỷ USD'
15/07/2021 5:10 PMKhi Yahoo đề nghị mua Facebook với giá 1 tỷ USD năm 2006, nhà sáng lập Mark Zuckerberg nói ông không biết sẽ làm gì với số tiền này, có thể sẽ lại xây dựng một Facebook khác.
-
Cựu CEO của Yahoo tái xuất với ứng dụng tự động sắp xếp danh bạ
28/11/2020 8:00 PMCựu Giám đốc điều hành (CEO) Yahoo - bà Marissa Mayer đã tái xuất thế giới công nghệ với một ứng dụng mới giúp chủ các thiết bị này có thể sắp xếp danh bạ liên lạc của họ một cách chuyên nghiệp.
-
Cựu CEO Yahoo Marissa Mayer tiết lộ về startup bí mật của mình
19/11/2020 6:07 PMMarissa Mayer, nữ kỹ sư đầu tiên của Google và cựu CEO Yahoo cuối cùng đã tiết lộ về chương mới trong sự nghiệp của bà.
-
Yahoo Japan chi 3,7 tỷ USD mua Zozo
12/09/2019 2:36 PMYahoo Japan Corp., thuộc Softbank Group của Nhật Bản sẽ mua nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Zozo Inc. lớn nhất nước này với giá khoảng 400 tỷ yen (3,7 tỷ USD).
-
CEO Slack Stewart Butterfield trở thành tỷ phú sau thương vụ IPO 23 tỷ USD
22/06/2019 10:17 AMNgày 20/6, cổ phiếu của Slack Technologies giao dịch ở mức 38,5 USD, đẩy định giá của công ty lên 23,2 tỷ USD, đồng thời giúp CEO Stewart Butterfield trở thành tỷ phú với tài sản khoảng 1,6 tỷ USD.
-
Đồng sáng lập Yahoo hứng thú trong đầu tư startup
22/01/2019 7:33 AMQuỹ đầu tư của Jerry Yang nhìn thấy tiềm năng trong lĩnh vực giao vận cho các startup khu vực Đông Nam Á.