Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc đương nhiệm Ngân hàng ACB từng làm theo những chỉ đạo sai trái của bầu Kiên nhưng may mắn không bị xử lý hình sự.
Ông Đỗ Minh Toàn, từng đương chức Phó tổng giám đốc thường trực đồng thời là thành viên HĐQT Ngân hàng ACB đã được HĐQT ACB bổ nhiệm vào chức vụ Tổng giám đốc thay cho ông Lý Xuân Hải từ ngày 23/3/2012 đến nay.
Ông Toàn sinh năm 1971, quê ở Phú Yên, bắt đầu làm việc tại Ngân hàng Á Châu từ năm 1995.
Tân Tổng giám đốc của ACB đã tốt nghiệp Đại học Ngân hàng TP HCM, cử nhân Luật Đại học Luật TP HCM, cử nhân kinh tế Đại học Kinh Tế TP HCM, thạc sĩ quản trị kinh doanh Đại học Columbia Southern (Mỹ). Ông Toàn có 17 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và cả 17 năm đó đều gắn bó với ACB.
Được giới truyền thông săn đón, nhắc đến nhiều sau khi thế chân ông Lý Xuân Hải, tuy nhiên, ít người biết ông Đỗ Minh Toàn từng làm theo những chỉ đạo sai trái của bầu Kiên nhưng may mắn không bị xử lý hình sự.
Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc đương nhiệm của Ngân hàng ACB
Cụ thể, dưới thời bầu Kiên, Đỗ Minh Toàn với tư cách là thành viên Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Chứng khoán ACB, theo chỉ đạo của Kiên, Toàn đã ký Nghị quyết chấp thuận cho Chứng khoán ACB hợp tác đầu tư với các Công ty CP Đầu tư Á Châu và Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội để đầu tư Cổ phiếu Ngân hàng ACB theo chủ trương của Thường trực HĐQT ACB.
Đỗ Minh Toàn cũng chính là người trực tiếp đặt lệnh mua cổ phiếu Ngân hàng ACB sai quy định pháp luật, gây thiệt hại cho ACB số tiền trên 688 tỷ đồng.
Hành vi của Đỗ Minh Toàn đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự.
Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, Toàn chỉ là người thực hiện chủ trương theo chỉ đạo của bầu Kiên và Thường trực HĐQT ACB. Hiện tại, Đỗ Minh Toàn đang là Tổng giám đốc ACB, là vị trí chủ chốt của ngân hàng này, việc khởi tố bị can đối với ông Toàn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng ACB và ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ của cả nước.
Đồng thời trong quá trình điều tra đến nay chưa có tài liệu chứng minh ông Toàn nhận tiền hay lợi ích vật chất khác trong việc làm nêu trên. Vì vậy, Cơ quan CSĐT xét thấy chưa cần thiết phải xử lý hình sự đối với Đỗ Minh Toàn mà đề nghị Ngân hàng ACB xử lý nghiêm về mặt hành chính.
Ngày 1/8/2013 vừa qua, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo HĐQT ACB có hình thức xử lý hành chính đối với Đỗ Minh Toàn.
Cùng may mắn thoát khỏi vòng lao lý dù có dính dáng đến bầu Kiên như ông Toàn còn có ông Nguyễn Đức Thái Hân, Phó tổng giám đốc Ngân hàng ACB, Nguyễn Ngọc Chung là quyền Tổng giám đốc Công ty TNHH Chứng khoán ACB.
N.Đan (Kiến thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ông Đỗ Minh Toàn tiếp tục làm Tổng GĐ Ngân hàng ACB

    Ông Đỗ Minh Toàn tiếp tục làm Tổng GĐ Ngân hàng ACB

    18/08/2015 1:38 PM

    CafeLand – Đây là nhiệm kỳ thứ 2 của ông Đỗ Minh Toàn tại Ngân hàng ACB.

  • Vụ bầu Kiên: Vì sao TGĐ đương nhiệm ACB thoát tội?

    Vụ bầu Kiên: Vì sao TGĐ đương nhiệm ACB thoát tội?

    03/09/2013 7:49 AM

    Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc đương nhiệm Ngân hàng ACB từng làm theo những chỉ đạo sai trái của bầu Kiên nhưng may mắn không bị xử lý hình sự.

  • Ông Đỗ Minh Toàn rút khỏi Hội đồng thành viên ACBS

    Ông Đỗ Minh Toàn rút khỏi Hội đồng thành viên ACBS

    17/11/2012 7:36 PM

    Tổng giám đốc ACB sẽ thôi chức Thành viên Hội đồng thành viên Chứng khoán ACB từ ngày 14/11, thay thế là 2 ông Lê Bá Dũng và ông Vijay Maheshwari.

  • Tổng giám đốc ACB từ nhiệm Chủ tịch SCSC

    Tổng giám đốc ACB từ nhiệm Chủ tịch SCSC

    05/10/2012 4:23 PM

    Ngày 02/10, HĐQT CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC) đã họp và thông qua đơn từ nhiệm Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Minh Toàn, người đại diện vốn của CTCP Đầu tư Á Châu.

  • ACB giữ vững vị thế ngân hàng mạnh hàng đầu

    ACB giữ vững vị thế ngân hàng mạnh hàng đầu

    19/09/2012 1:28 PM

    Trưởng thành rất nhanh qua nhiều vị trí, anh trở thành điểm sáng của “thế hệ thứ ba”, được chuẩn bị rất kỹ để ngồi vào chức Tổng giám đốc (TGĐ) Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu - ACB, như hình ảnh một lãnh đạo trẻ với tầm nhìn xa, sự điềm tĩnh và linh hoạt cần có, được kiến tạo bởi nền tảng tri thức vững vàng.

  • Ông Đỗ Minh Toàn làm tổng giám đốc Ngân hàng ACB

    Ông Đỗ Minh Toàn làm tổng giám đốc Ngân hàng ACB

    24/08/2012 9:10 AM

    Tại cuộc họp báo cuối giờ chiều 23-8, Ngân hàng (NH) ACB cho biết hội đồng quản trị NH đã chấp thuận đơn từ nhiệm của ông Lý Xuân Hải, tổng giám đốc NH ACB, với lý do cá nhân. Đồng thời NH bổ nhiệm ông Đỗ Minh Toàn (phó tổng giám đốc thường trực) làm tổng giám đốc NH từ ngày 23-8.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.