Tỷ phú Jack Ma – ông chủ của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba hàng đầu thế giới - đang điêu đứng vì bất ổn của kinh tế Trung Quốc.

Hãng thông tấn CNN đưa tin, ngoài những bất ổn của nền kinh tế Trung Quốc, tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma còn gặp nhiều khó khăn vì tác động của 1 số yếu tố khác như chứng khoán Mỹ, cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ, và vướng vào kiện tụng.

Đã tròn một năm kể từ khi Alibaba niêm yết trên sàn chứng khoán New York với đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất lịch sử. Bất chấp khởi đầu mạnh mẽ, cổ phiếu của Alibaba vẫn trượt dốc thê thảm trong năm 2015.

Ông chủ Jack Ma của Alibaba ước gì mình chưa tiến hành IPO.

Ở một số thời điểm, Alibaba (BABA, Tech30) từng có giá trị thị trường lớn hơn Walmart (WMT) và Amazon (AMZN, Tech30). Nhưng giờ đây, cổ phiếu của tập đoàn này đã giảm 45% kể từ mức đỉnh được thiết lập vào ngày 15/11/2014, và giao dịch dưới mức giá ban đầu là 68 USD.

Tỷ phú Jack Ma đã tỏ ra ân hận khi tham gia vào thị trường chứng khoán. “Nếu được lựa chọn lại, tôi sẽ giữ công ty mình ở trạng thái tư nhân. Cuộc sống đã trở nên khó khăn khi tiến hành IPO”, ông chủ của Alibaba chia sẻ.

Hiện tại, 1.000 USD cổ phiếu Alibaba được mua vào đầu năm 2015 chỉ bán được 635 USD.

CNN đưa ra một số lý do khiến Alibaba gặp khó, trong đó có biến động trên thị trường chứng khoán và nền kinh tế giảm tốc của Trung Quốc, những tác động tiêu cực khi tiến hành IPO, môi trường cạnh tranh gia tăng. Thêm vào đó, Alibaba còn “dính” vào nghi án hàng giả và bị tập đoàn Gucci khởi kiện hai lần vì những vấn đề liên quan đến hàng giả hàng nhái.

Tuy vậy, với phương châm “khách hàng xếp đầu tiên, nhân viên đứng thứ hai và cuối cùng là cổ đông", Jack Ma và công ty của ông vẫn có những yếu tố được xem là lạc quan. Hiện tại, Alibaba vẫn giữ vị trí thống trị tại nhiều thị trường hấp dẫn trên thế giới.

Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.