Chật vật vì đại dịch Covid-19, các cửa hàng kinh doanh tại thủ đô Washington DC, Mỹ khốn đốn hơn vì những khoản tiền chi trả cho các “phương án dự phòng” cho tuần cuối bầu cử.

Đóng ván gỗ vào mặt tiền, đóng cửa là những biện pháp dù ảnh hưởng đến việc kinh doanh nhưng các chủ cửa hàng buộc phải chấp nhận. Ảnh: Daily Mail

Trước hôm bầu cử ngày 3/11, người dân tại nhiều nơi ở Mỹ, đặc biệt tại thủ đô Washington DC đã hối hả chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất, khi các cuộc biểu tình, tuần hành có thể bùng phát thành bạo loạn dẫn tới đập phá, cướp bóc. Thậm chí, nhiều cơ sở kinh doanh tại đây còn thông báo đóng cửa vào ngày 3/11, một số có kế hoạch đóng cửa đến cuối tuần.

Lo ngại của họ không có gì đáng trách khi những cuộc bạo loạn biểu tình chống phân biệt chủng tộc hồi mùa hè đã khiến cho nhiều chủ cửa hàng phải khẩn cấp xuất tiền, lắp ván ép lên mặt tiền. Viễn cảnh về ngày bầu cử tồi tệ đến nỗi lãnh đạo Đại học George Washington nói với các giảng viên và nhân viên chuẩn bị “như đối phó với một trận cuồng phong hoặc bão tuyết”.

Trong khi các chủ cửa tiệm đang đóng ván gỗ xung quanh nơi làm ăn buôn bán để hạn chế đột nhập, lực lượng vệ binh quốc gia cũng đã xuất hiện và chuẩn bị sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Một khách hàng đang gấp rút gia cố lại cửa sổ ở New York. Ảnh: Reuters

Nguồn cung thấp, nhu cầu cao đã đẩy giá thành của ván ép. Thêm vào đó, chi phí lao động cho nhu cầu đột ngột này cũng là vấn đề. Một cơ sở kinh doanh nhỏ có thể tốn khoảng 1.500 USD chỉ riêng cho việc ốp ván, theo thống kê của Downtown D.C. Business Improvement District (BID).

Ông Gerren Price - Giám đốc vận hành cửa hàng mặt tiền của BID cho biết, các cửa hàng quy mô lớn hơn sẽ chi từ 7.000 đến 10.000 USD để che chắn cửa sổ. Các chi phí còn lại sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như chủ sở hữu tòa nhà quyết định tự làm hay thuê nhà thầu. Một số chủ sở hữu tòa nhà tái sử dụng ván ép mà họ đã dùng trong cuộc biểu tình hồi tháng 6 vừa qua.

“Dù ván ép có đắt đỏ thì còn hơn là thay kính, chi phí thay kính sẽ đắt gấp 2,3 lần”, ồn Price nói đó là lý do một khách sạn nổi bật ở trung tâm thành phố với nhiều cửa sổ ở tầng một và lối vào đã phải chi 15.000 USD để mua ván ép che chắn.

Đối với các chủ doanh nghiệp buộc phải ngừng hoạt động đề phòng hoặc đối mặt với doanh số giảm do lo lắng về tình trạng bất ổn, cuộc bầu cử đã mang lại một tuần gián đoạn nữa trong một năm thách thức vì đại dịch và biểu tình.

Báo cáo hàng quý mới từ BID cho thấy hoạt động kinh tế tại thủ đô trong tháng 10 chỉ ở mức 18% so với năm 2019. Đó là một con số ảm đạm nhưng đã được cải thiện so với tháng 7, khi con số đó ở mức 12%. Sự gia tăng của các hoạt động kinh tế được thúc đẩy một phần bởi những người lao động đã quay lại làm việc. Theo đó, 10% nhân viên văn phòng ở trung tâm thành phố đang trở lại văn phòng, tăng từ 5% vào tháng 7.

Trong tháng 10 vừa qua, tỷ lệ mặt bằng bán lẻ bỏ trống ở thủ đô đạt mức cao kỷ lục 18%. Một số chủ nhà cho thuê buộc phải cho phép người thuê trả tiền mặt bằng theo tỷ lệ phần trăm doanh thu của họ, thay vì các khoản thuê cố định, để chủ nhà vẫn nhận được một chút tiền, hơn là không có gì.

Các thành phố khác cũng đang phải vật lộn để tồn tại trong suy thoái. Tỷ lệ kín phòng tại các khách sạn ở New York dưới 10%, với một số khách sạn bị ảnh hưởng nặng nề nhất nằm ở trung tâm du lịch của khu vực Midtown South của Manhattan. Center City ở Philadelphia và Loop ở Chicago cũng đang tăng tỷ lệ trống văn phòng và kinh doanh bán lẻ giảm.

Những biện pháp phòng chống bạo loạn trước cuộc bầu cử Tổng thống 3/11. Ảnh: Getty

Nếu đại dịch tại Mỹ không hề có dấu hiệu thuyên giảm, các hoạt động kinh tế ở nhiều khu vực trung tâm của Mỹ sẽ tiếp tục suy thoái. Một nghiên cứu mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho rằng làm việc trong văn phòng có thể tăng gấp đôi nguy cơ nhiễm Covid-19 của nhân viên. Đây là tin xấu không chỉ đối với nhân viên văn phòng và người sử dụng lao động mà còn đối với các quán cà phê, nhà hàng và dịch vụ khu thương mại, vốn phụ thuộc vào nhóm khách hàng này.

Bất ổn chính trị càng khiến các chủ doanh nghiệp của Washington DC khó dự đoán hơn về tương lai. Một năm trước, Cheesecake Factory ký hợp đồng cho thuê một nhà hàng mới tại 15 và H Street NW, chỉ cách Quảng trường Lafayette một dãy nhà, nơi cảnh sát đụng độ những người biểu tình chống phân biệt chủng tộc vào tháng 6 và đang là nơi tụ tập của các cuộc biểu tình liên quan đến bầu cử trong tuần này. Mặc dù nhà hàng đã lên kế hoạch mở cửa vào nửa đầu năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động được.

Hương Vũ (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.