Ban đầu, Mark Pentecost chỉ muốn kiếm thêm 500 USD mỗi tháng để phụ giúp gia đình. Nhưng sau đó, thầy giáo dạy toán này đã trở thành ông chủ của một công ty doanh thu hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Công ty của Pentecost có tên It Works!, kinh doanh miếng dán giảm mỡ thừa, thực phẩm dinh dưỡng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Công dụng của miếng dán bằng vải này là làm săn và sáng da. Thoạt nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng sản phẩm này đã giúp It Works! đạt doanh thu trên 200 triệu USD năm 2012 và dự kiến lên 500 triệu USD năm nay, Forbes cho biết.

Pentecost năm nay 56 tuổi, từng là giáo viên dạy toán kiêm huấn luyện viên bóng rổ tại một trường đại học ở Grand Rapids, Michigan. Từ thập niên 90, ông đã muốn kiếm thêm mỗi tháng để lo cho gia đình với ba cô con gái.

"Hồi đó, chúng tôi muốn nhiều thứ lắm. Tôi hay đọc những cuốn sách dạy cách đi lên, thích các câu chuyện về tiểu sử của người thành đạt và luôn cố tìm ra cách kiếm tiền. Tôi cũng yêu việc dạy học và huấn luyện viên lắm chứ. Nhưng thu nhập từ chúng chẳng thể nuôi nổi gia đình", Pentecost cho biết.

Mark Pentecost đã trở thành triệu phú nhờ nỗ lực kinh doanh trong nhiều năm. Ảnh: Forbes

Năm 1993, ông làm thêm cho Excel Telecommunications, một hãng kinh doanh điện thoại cố định. Cho đến tận lúc đó, kinh nghiệm bán hàng duy nhất mà ông có được là mua các căn nhà hỏng, sửa chữa và bán lại. Dù vậy, khi nhận công việc mới, Pentecost đã nhanh chóng phát hiện mình có năng khiếu bán hàng. Chỉ trong thời gian ngắn, ông trở thành nhân viên xuất sắc của công ty, kiếm được 300.000 - 500.000 USD mỗi năm. Hai năm sau, Pentecost nghỉ dạy học ở trường.

Tuy nhiên, khi điện thoại di động ra đời, công việc của Pentecost dần không còn chỗ đứng. Ông rời công ty, nhưng vẫn nung nấu ý định tham gia vào lĩnh vực bán hàng trực tiếp (Direct Sales). "Khi ấy, tôi đã nghĩ rằng nếu muốn tiếp tục làm việc, tôi sẽ mở một công ty riêng để chủ động cuộc sống của mình", ông nói.

Sản phẩm miếng dán này đã giúp công ty đạt doanh thu hàng trăm triệu USD. Ảnh: Forbes

Ý tưởng về miếng dán giảm mỡ thừa đến với ông cuối năm 2000. "Khi ấy, tôi thấy bạn bè xung quanh dần quan tâm đến việc làm thế nào để trông trẻ và gọn gàng hơn", ông nhớ lại. Sau khi đến thăm một nhà máy ở Mexico, Pentecost đã đàm phán để được cung cấp độc quyền sản phẩm này. Rồi ông thành lập It Works! năm 2001 với số tiền tiết kiệm từ thời bán điện thoại.

Pentecost đã nhận được sự trợ giúp từ vợ và cả những người đồng nghiệp thân thiết trong Excel. Thời kỳ đầu, họ trưng bày sản phẩm tại nhà và các khách sạn ở Michigan, Virginia, Bắc Carolina cùng một số địa điểm khác. Tuy nhiên, việc kinh doanh tiến triển rất chậm. Năm 2002, họ chỉ đạt doanh thu 431.000 USD và còn bị lỗ.

Cuối năm 2004, tình hình vẫn chưa được cải thiện và Pentecost đã phải chi thêm nhiều tiền để giữ công ty đứng vững. Vài tháng sau, nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhân viên kinh doanh, sản phẩm mới dần được chú ý. Đến năm 2005, họ bắt đầu có lợi nhuận.

Năm 2008, It Works đã trả được hết nợ và còn tiến sang thị trường Canada. Năm 2010, họ đạt doanh thu 27 triệu USD và lên 46 triệu USD một năm sau đó.

Hiện nay, sản phẩm của It Works! đã có mặt tại 12 nước trên thế giới. Số nhân công của hãng hiện là 60.000 người. Cả ba con gái của Pentecost đều là các nhân viên kinh doanh đắc lực cho bố.

It Works! luôn coi sinh viên mới tốt nghiệp là nguồn nhân viên kinh doanh tiềm năng. Pentecost cho biết: "Tôi muốn dạy họ kỹ năng lãnh đạo. Tôi không quan tâm IQ của họ cao bao nhiêu, mà chỉ cần biết họ can đảm đến mức nào. Chỉ cần là người gan góc, bạn có thể vượt qua mọi thử thách và thành công".

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.