Cố vấn chính phủ Trung Quốc cho biết nước này sẽ "đa dạng hóa" quan hệ đối ngoại để phát triển trong bối cảnh Mỹ ngày càng thù địch. 

"Chúng ta cần vừa đối thoại vừa đấu tranh với người Mỹ. Không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Chúng ta sẽ đa dạng hóa hợp tác quốc tế và chuỗi cung ứng công nghiệp. Mỹ càng nhanh chóng tìm cách tách rời, Trung Quốc sẽ càng nắm bắt xu hướng nhạy bén hơn", Cai Fang, phó chủ tịch Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc và cố vấn cấp cao cho chính phủ, cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm nay.

Cố vấn cấp cao chính phủ Trung Quốc Cai Fang tại diễn đàn kinh tế ở Islamabad, Pakistan, hồi năm 2019. Ảnh: SCMP.

Ông Cai cho biết mục tiêu chủ đạo của Trung Quốc hậu Covid-19 là duy trì vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt từ khi Washington ngày càng cứng rắn trong kiềm chế sự trỗi dậy của Bắc Kinh, điều mà ông đánh giá sẽ không thay đổi ngay cả khi Tổng thống Mỹ Donald Trump không tái cử.

"Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết thế giới đang chứng kiến những thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua. Cốt lõi dẫn tới những thay đổi này là sức hút đang dịch chuyển từ Tây sang Đông. Đó không chỉ là sự trỗi dậy của Trung Quốc, mà còn những thay đổi khác, bao gồm tỷ lệ đóng góp vào kinh tế toàn cầu của các nước đang phát triển, tiếng nói ngày càng lớn của họ trong vấn đề quản trị", chuyên gia nói.

Quan điểm của ông Cai dường như đại diện cho sự đồng thuận ngày càng tăng trong giới hoạch định chính sách của Trung Quốc, rằng Mỹ đang trở thành kẻ thù và Trung Quốc phải giảm phụ thuộc vào họ. Trong khi đó, chính quyền Trump cũng coi Bắc Kinh là "đối thủ chiến lược" từ đầu năm 2018 với chiến tranh thương mại vẫn chưa ngã ngũ giữa hai bên.

Ông Cai cho biết trong bối cảnh quốc tế mới, chính sách của Trung Quốc sẽ tập trung hơn vào thúc đẩy các công ty và sản phẩm nội địa, tạo sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. "Trước đây, mở cửa được hiểu là chỉ liên quan đến thị trường nội địa. Nhưng giờ đây, các doanh nghiệp, sáng kiến và sản phẩm của chúng tôi cần đưa ra ngoài, chứng tỏ chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Đó là sự mở cửa mới", cố vấn nói.

Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc cũng đang được soạn thảo với mục tiêu tăng tự chủ, giảm sự phụ thuộc vào công nghệ Mỹ. Trung Quốc sẽ không từ bỏ thị trường nước ngoài, nhưng sẽ chuyển dịch ngành sản xuất nội địa để đáp ứng nhu cầu khổng lồ trong nước.

Ánh Ngọc (VnExpress))
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.