Ngày 15/12, Ủy ban Thuế và Điều lệ thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc vừa ra thông báo tạm hoãn tăng thuế vào các mặt hàng của Mỹ theo dự kiến ban đầu.

Thông báo cho biết, Trung Quốc sẽ hoãn đánh thuế lên hàng loạt các mặt hàng của Mỹ kể từ 12h ngày 15/12, nhằm thực hiện kết quả vừa đạt được sau các cuộc đàm phán về vấn đề kinh tế thương mại diễn ra thời gian gần đây.

Theo đó, việc áp thuế 5% và 10% lên một số hàng hóa Mỹ, cũng như việc tái áp thuế đối với xe ô tô Mỹ và phụ tùng, linh kiện dự kiến thực hiện vào ngày 15/12 sẽ tạm hoãn.

Trung Quốc sẽ hoãn đánh thuế lên hàng loạt các mặt hàng của Mỹ kể từ 12h ngày 15/12. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ngoài ra, hàng ngàn sản phẩm khác đã phải chịu mức thuế tăng thêm từ 5%-25% trước đó cũng được tạm dừng thực hiện. Trong đó bao gồm nhiều gói thuế thực hiện từ năm 2018, như: gói 50 tỷ USD, 16 tỷ USD và 60 tỷ USD mà Trung Quốc đã đánh lên hàng hóa Mỹ.

Trung Quốc cũng cho biết, ngoài những biện pháp trên, Bắc Kinh sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định đối với những biện pháp tăng thuế khác. Việc miễn trừ thuế đối với doanh nghiệp nước này cũng sẽ được tiếp tục tiến hành.

Phía Trung Quốc bày tỏ mong muốn sẽ nỗ lực cùng với Mỹ giải quyết ổn thỏa những quan ngại của nhau, thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước phát triển ổn định trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Trước đó, Mỹ cũng tuyên bố sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, ban đầu dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/12. Tuy nhiên, thuế quan 25% đã được áp dụng đối với hàng hóa của Trung Quốc trước đây vẫn được duy trì và 7,5% thuế sẽ được áp đối với các mặt hàng còn lại.

Việc hai quốc gia cuối cùng có thể đi đến thỏa thuận và tránh được đợt áp thuế ngày 15/12 đã mang lại tín hiệu tích cực cho việc tháo gỡ căng thẳng thương mại đã kéo dài nhiều tháng qua, ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường toàn cầu và triển vọng kinh tế thế giới./.

trung quốc tạm hoãn tăng thuế lên hàng hóa mỹ hình 2

VOV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.