Câu hỏi về lương bổng là điều mà nhiều ứng viên hy vọng sẽ không phải nghe trong buổi phỏng vấn xin việc. Lý do là vì đây là câu khó trả lời.

Ảnh: Shutterstock

Nếu đáp trung thực, bạn có nguy cơ bị đánh giá thấp, mất cơ hội leo cao hơn trong bảng lương. Nếu trả lời không trung thực, bạn có thể để lại ấn tượng xấu, hoặc tệ hơn nữa là bị phát hiện nói dối.

Ở Mỹ câu hỏi nhạy cảm về lương ngày càng ít phổ biến vì bị nhiều bang, thành phố và doanh nghiệp cấm. Amazon và Facebook là hai trong số các hãng không còn đặt câu này với ứng viên. Động thái là một phần của nỗ lực giảm khoảng cách lương bổng theo giới tính.

Dù vậy ở nhiều nơi khác, câu hỏi vẫn tiếp tục được đưa ra. Theo hãng nghiên cứu PayScale, 43% lao động Mỹ vẫn bị hỏi về tiền lương. Ở nhiều nước khác, câu hỏi còn phổ biến hơn.

Vậy làm thế nào để tận dụng tối đa cơ hội việc làm của bạn khi vẫn bị hỏi về lương bổng hiện tại (từ công việc bạn muốn bỏ)? Dưới đây là những gợi ý bạn có thể tham khảo để trả lời.

Biết vị trí của mình

Theo chuyên gia, một ứng viên cố tránh trả lời chuyện lương bổng khi được hỏi bị xem là dấu hiệu không hay. Song nếu thực sự không muốn chia sẻ, bạn có thể đáp gián tiếp.

“Bạn có thể lướt qua câu này bằng cách nói: ‘Theo tìm hiểu của tôi trên trang X, tôi được trả lương ở mức phù hợp với vai trò và trách nhiệm của tôi tại công ty'”, chuyên gia tư vấn nghề nghiệp Amanda Augustine gợi ý.

Chú ý ngữ cảnh

Theo giám đốc kinh doanh Grant Torrens của hãng tuyển dụng toàn cầu Hays ở Singapore, chia sẻ lịch sử lương bổng với nhà tuyển dụng đôi khi mang lại lợi ích cho ứng viên, đảm bảo rằng họ sẽ có "lương phù hợp với những gì doanh nghiệp sẵn lòng cung cấp”.

Song điều quan trọng là phải chia sẻ các yếu tố khác để đưa mức lương vào bối cảnh hoàn thiện, chẳng hạn như kỹ năng, kinh nghiệm và tính cách của bạn. Công việc cũ có thể không giống 100% với vị trí mới bạn đang ứng tuyển.

Chuyên gia Augustine đồng ý với điểm này, và gợi ý câu trả lời kiểu: “Thật khó để so sánh tiền lương trước đây của tôi với vai trò này, vì tôi làm việc ở vị trí rất khác. Tuy nhiên, dựa trên nghiên cứu gần đây của tôi, tôi tin rằng giá trị vai trò của mình trong ngành X, hãng Y là số tiền Z”.

Tự tin trả lời

Đây là điều cuối cùng cần lưu ý. Dù bạn cho rằng mình bị trả lương thấp trong công việc cũ, hay vừa được tăng lương thì muốn nghỉ việc, câu hỏi “Lương của bạn hiện là bao nhiêu?” cũng là cơ hội để bạn trình bày trường hợp cá nhân. Vì thế, hãy tự tin trả lời sau khi tìm hiểu kỹ về thị trường lao động và vị trí mà mình ứng tuyển.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.