Trong công văn gửi cơ quan báo chí, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, ông Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố, bắt tạm giam về tội kinh doanh trái phép theo Điều 159 Bộ luật hình sự.

Theo luật sư Nguyễn Đức Quân, thành viên Đoàn Luật sư Hà Nội, tội kinh doanh trái phép được quy định tại điều 159 của Bộ Luật Hình sự. Theo đó, mức chế tài cao nhất được quy định ở khoản 2 là 2 năm tù giam. Đây được xem là loại tội phạm ít nghiêm trọng.

Cụ thể, tội kinh doanh trái phép nằm trong Chương XVI của Bộ luật hình sự quy định về các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế. Cấu thành của tội này được thể hiện ở chỗ người phạm tội phải có các hành vi như kinh doanh không có đăng ký kinh doanh, kinh doanh không đúng với nội dung đăng ký hoặc kinh doanh không có giấy phép riêng trong trường hợp pháp luật quy định phải có giấy phép và thuộc một trong các trường hợp: đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 160, 161, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ Luật hình sự, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; hoặc hàng phạm pháp có giá trị từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng.

Mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội kinh doanh trái phép là hai năm tù giam, nếu phạm tội trong các trường hợp như: Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; Mạo nhận một tổ chức không có thật; Hàng phạm pháp có giá trị từ ba trăm triệu đồng trở lên; Thu lợi bất chính lớn. Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Tuy nhiên, theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự thì biện pháp ngăn chặn tạm giam cũng có thể được sử dụng trong trường hợp có căn cứ cho rằng bị can có thể trốn hoặc cản trở việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc có thể tiếp tục phạm tội.

Cũng theo luật sư Quân, việc bắt giữ ông Kiên là điều bình thường bởi mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật và đều có thể khởi tố, bắt tạm giam nếu phạm tội nào đó, kể là những người nổi tiếng, quyền lực. Vì ông Kiên là người nổi tiếng nên báo chí và truyền thông mới đưa tin rầm rộ vậy, thành ra nhiều người nghĩ rằng "tội ông này to lắm". Hơn nữa, công an vẫn đang trong quá trình điều tra và hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng về những tội danh của ông Kiên, nên trước mắt vẫn chưa thể khẳng định được ông Kiên sẽ bị xử phạt như thế nào.

Tuy nhiên, việc bầu Kiên bị bắt và những hệ lụy đi kèm theo đã cho thấy hiện tượng thâu tóm, nắm giữ nhiều doanh nghiệp của các ông bầu có ảnh hưởng khá lớn tới nền kinh tế. Hiện tượng này ở nước ta hiện nay không hề hiếm, có thể kể ra không ít những ông bầu kinh tế nắm giữ hàng loạt doanh nghiệp, trong đó chủ yếu doanh nghiệp quy mô lớn. Nếu việc thâu tóm về kinh tế diễn ra không hợp pháp, thiếu minh bạch sẽ gây nhiễu loạn nền kinh tế, mất niềm tin cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính và thiệt thòi cuối cùng vẫn thuộc về những người dân.

Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.