Tháng 9.2012, hãng bia Heineken đã đưa Victoria Azarenka, tay vợt hàng đầu thế giới người Belarus tới TP.HCM. Để quảng cáo cho sự kiện này, một trong các kênh marketing được nhãn hàng Heineken lựa chọn là tiếp thị trực tuyến.

Ford, Heineken, Coca-Cola…rất chuộng tiếp thị trực tuyến trong khi các công ty Việt Nam thích các phương pháp cũ.

Hiệu quả thấy ngay

Chiến dịch marketing của Heineken được triển khai trên các trang web dành cho điện thoại di động của VnExpress, Ngoisao.net, Bongdaplus, appstore.vn... Heineken chỉ truyền thông tin đến những người đang dùng những dòng điện thoại Blackberry, Nokia Lumina, iPhone, iPad...

Kết quả là tỉ lệ số người nhấp vào quảng cáo của Heineken Tennis đạt xấp xỉ 0,3% tổng lượng người vào xem báo, theo thông báo của hãng này (trong khi con số trung bình của quảng cáo số hiện nay là 0,15%).

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng Giám Đốc Goldsun Focus Media, ưu điểm của quảng cáo trên điện thoại di động là tính tương tác tức thời. Người dùng có thể lướt web, tải ứng dụng, chơi trò chơi mọi lúc mọi nơi.

Tương tự Heineken, Ford đã chọn cách marketing này cho chiến dịch ra mắt dòng xe Ford Ranger tại Việt Nam hồi đầu năm nay. Chiến dịch diễn ra từ 15.2 đến 15.4, bằng tin nhắn cho khách hàng mục tiêu, quảng cáo qua tin nhắn. Kết quả là thông tin của Ford Ranger được hơn 145.000 người xem (là những khách hàng mục tiêu, sử dụng điện thoại thông minh).

Sau đó, Ford Việt Nam tiếp tục triển khai trang web dành cho điện thoại di động www.ford-khuyenmai.vn. Trang này thông báo cho khách hàng tiềm năng các thông tin khuyến mãi lớn nhất trong năm của Ford Việt Nam. Ông Trương Kim Phong, Giám đốc Marketing Ford Việt Nam, cho biết: “Ứng dụng mobile marketing có thế mạnh trong việc xác lập nhóm khách hàng mục tiêu của chiến dịch như phân khúc đối tượng, địa lý, thói quen... Nhờ đó có thể đo được hiệu quả ngay lập tức với mức chi phí thấp. Qua chiến dịch này Ford có hơn 1.100 khách hàng tiềm năng”.

Nhấp chuột = tiền

Trước đây, các đơn vị cung cấp gói tiếp thị trực tuyến thường thu tiền của khách hàng theo tháng. Còn hiện nay, họ thu tiền các khách hàng như Heineken và Ford tính trên mỗi cú nhấp chuột. Theo đó, cứ mỗi lần có khách hàng nhấp vào xem thông tin sản phẩm, dịch vụ thì doanh nghiệp đó mới mất tiền. Với mỗi lần nhấp chuột, doanh nghiệp chỉ phải trả khoảng vài trăm đồng và kiểm soát được số lượng người quan tâm đến công ty mình.

Tin nhắn cũng là cách doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát khách hàng tiềm năng và nội dung truyền thông cho khách hàng. Ông Vũ Hoàng Tâm, Giám đốc Công ty VHT (chuyên về mobile marketing) đánh giá, mobile marketing là phương pháp tiết kiệm chi phí nhất so với những phương pháp khác và có hiệu quả cao vì nhắm đúng đối tượng khách hàng, dễ đo lường hiệu quả.

Ông Nguyễn Hà Đức Minh, Phó Chủ tịch Công ty Lava Digital, cho biết chỉ tính riêng TP.HCM đã có hơn 7 công ty chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến. “Đa số công ty này đều có mức tăng trưởng tốt khoảng 30-35%/năm”, ông nói.

Cũng theo ông Minh, để lập ra một công ty như vậy, chỉ cần khoảng 50.000 USD đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu.

Ông Tâm, Công ty VHT, cho rằng tiềm năng của ngành mobile marketing thì ai cũng thấy, nhất là khi điện thoại trở nên quá phổ biến. Theo số liệu Google năm 2010, có đến 89% người tiêu dùng tìm hiểu thông tin trên internet trước khi mua sắm. Còn Opinion Research thì công bố, 83% người tiêu dùng khẳng định các thông tin đánh giá, nhận định sản phẩm trực tuyến ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng.

Tuy nhiên, ông Tâm cũng cho rằng nhiều khách hàng coi tin nhắn marketing là tin rác và xóa ngay mà không quan tâm đến nội dung. Thêm vào đó, thông điệp được truyền qua tin nhắn SMS khá khô khan, do đó xu hướng các doanh nghiệp đang chuyển dần qua những đoạn video, trò chơi...

Ông Minh, Công ty Lava, cũng thừa nhận đây chỉ mới là giai đoạn đầu của ngành tiếp thị trực tuyến. Lĩnh vực này chỉ mới chiếm một phần rất nhỏ trong ngân sách marketing của các doanh nghiệp. Theo đó, năm 2010, Việt Nam chỉ dành 1,1 triệu USD trong khoảng 572 triệu USD toàn ngành cho hoạt động này, theo số liệu từ ZenithOptimedia. Ông Minh cũng nói thêm, những công ty đa quốc gia như Ford, Heineken, IBM, Piaggio, Coca-Cola... rất chuộng cách marketing tiết kiệm chi phí này. Trong khi đó, các công ty Việt Nam vẫn thích những phương pháp tiếp thị cũ.

Theo Lan Ca (Nhịp cầu Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Vì sao không nên tiếp thị trực tuyến "nhỏ giọt"?

    Vì sao không nên tiếp thị trực tuyến "nhỏ giọt"?

    09/03/2016 2:03 PM

    Mỗi tháng, trung bình các chủ cửa hàng trực tuyến vừa và nhỏ chi cho tiếp thị trực tuyến 5 - 10 triệu đồng. Đây là số liệu được công bố từ kết quả khảo sát thực hiện ngẫu nhiên trên 2.000 khách hàng là các chủ cửa hàng trực tuyến của Bizweb vào tháng 1/2016.

  • Tiếp thị trực tuyến: Xu thế tất yếu tại Việt Nam

    Tiếp thị trực tuyến: Xu thế tất yếu tại Việt Nam

    07/06/2013 5:38 PM

    CafeLand - Digital marketing (Tiếp thị số) được xem là ngành có sức hấp dẫn bất chấp những khó khăn của nền kinh tế. Tuy nhiên, tỉ lệ đầu tư cho loại hình quảng cáo online mới này vẫn còn nhiều hạn chế do các doanh nghiệp Việt còn băn khoăn về hiệu quả tin cậy do thiếu số liệu đo lường.

  • 10 xu hướng tiếp thị trực tuyến năm 2013

    10 xu hướng tiếp thị trực tuyến năm 2013

    07/01/2013 1:16 PM

    Các xu hướng tiếp thị trực tuyến luôn không ngừng thay đổi để phù hợp với thị trường và người tiêu dùng. Đây là 10 xu hướng được các chuyên gia dự doán sẽ phát triển mạnh trong năm nay.

  • Thị trường tiếp thị trực tuyến: Nội đua cùng ngoại

    Thị trường tiếp thị trực tuyến: Nội đua cùng ngoại

    28/11/2012 8:11 AM

    Khi Google, Facebook đổ bộ vào Việt Nam, khả năng nuốt chửng các doanh nghiệp Việt trên thị trường tiếp thị trực tuyến đã được đặt ra. Nhưng, thực tế cuộc cạnh tranh không hề đơn giản và càng lúc càng gay cấn...

  • Tiếp thị trực tuyến qua thời dò đường

    Tiếp thị trực tuyến qua thời dò đường

    17/10/2012 4:57 PM

    Tháng 9.2012, hãng bia Heineken đã đưa Victoria Azarenka, tay vợt hàng đầu thế giới người Belarus tới TP.HCM. Để quảng cáo cho sự kiện này, một trong các kênh marketing được nhãn hàng Heineken lựa chọn là tiếp thị trực tuyến.

  • 10 xu hướng tiếp thị trực tuyến năm 2012

    10 xu hướng tiếp thị trực tuyến năm 2012

    05/01/2012 12:57 AM

    Có thể nói, các xu hướng tiếp thị cũng giống như một chiếc máy bay. Có xu hướng thì đã sẵn sàng để cất cánh trong khi những xu hướng khác phải đứng chờ thêm khách.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.