Lần duy nhất ta thực sự mất tiền là khi ta phá vỡ những quy tắc của chính mình - Jesse Livermore.

Khi bước chân vào sự nghiệp đầu tư, ai rồi cũng sẽ trải qua một khoảng thời gian mà “mua đâu lỗ đấy” khiến chúng ta chán nản đến cực độ. Trường hợp này xảy ra khi hệ thống giao dịch của bạn không phù hợp với điều kiện thị trường hiện tại, giao dịch thiếu kỷ luật hoặc đang trong giai đoạn tâm lý bất ổn. Mỗi người sẽ có nhiều phản ứng khác nhau đối với tình trạng này, có người tiếp tục “cố đấm ăn xôi” nhằm gỡ gạc hoặc “trả thù thị trường” trong tình trạng mất kiểm soát về tâm lý, có người dừng lại một thời gian nhằm ổn định tâm lý và thậm chí có những người quyết định từ bỏ vì thấy mình không phù hợp với đầu tư tài chính.

Bài viết này nhằm chỉ ra khi đối mặt với tình trạng trên việc dừng lại một thời gian nên hay không?

Theo nhiều nhà đầu tư dầy dặn kinh nghiệm, việc ngừng giao dịch khi đối mặt với tình trạng thua lỗ liên tiếp một thời gian phụ thuộc vào điều kiện bản thân mỗi người. Nếu như việc thua lỗ tiếp theo ảnh hưởng tới số tiền mà bạn không được quyền mất thì có lẽ bạn nên nghỉ. Lý do để dừng giao dịch tiếp theo có thể do bạn cảm thấy tâm lý bản thân đang bất ổn, hoặc chưa trang bị đủ kiến thức và xây dựng một hệ thống giao dịch hoàn thiện. Điều này là cần thiết bởi giao dịch chỉ hiệu quả tối ưu khi bạn làm chủ được tâm lý của bản thân cũng như những kiến thức mà bạn sở hữu.

Tuy nhiên nếu nghỉ giao dịch một thời gian dài do bạn mất niềm tin vào khả năng của bản thân, cảm giác mình không phù hợp với nghề đầu tư thì có lẽ không nên bởi những lý do sau:

Việc dừng giao dịch như vậy không giúp chúng ta tiến bộ, không giúp chúng ta cân bằng được cảm xúc tốt hơn cũng như không hoàn thiện được hệ thống giao dịch qua thời gian và mọi thứ vẫn như cũ. Chúng ta nên hiểu rằng việc thua lỗ là một điều tất yếu trong đầu tư dù bạn giỏi đến đâu chỉ đơn giản bởi vì nó là chi phí cho những lần giao dịch thành công.

Trong cuộc sống nói chung cũng như đầu tư nói riêng, việc học hỏi là không ngừng nghỉ để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng gia tăng. Việc chúng ta nghỉ giao dịch một thời gian dài, đồng nghĩa với việc học hỏi bị dừng lại và các kiến thức hay thông tin hữu ích cho những vụ đầu tư trong tương lại sẽ bị mất đi tương đối. Vượt qua tâm lí thua lỗ, coi thua lỗ là điều bình thường trong đầu tư và làm sao để tối thiểu nó mới là mục tiêu của mỗi nhà đầu tư.

Do vậy việc ngừng giao dịch chẳng qua là chúng ta chạy trốn khỏi áp lực hiện tại, tâm lý chúng ta không đủ vững vàng và vì thế “chúng ta sẽ luôn là kẻ thất bại”. Trong khi việc cân bằng và có một cái đầu lạnh luôn cần thiết để tồn tại một cách lâu dài trên thị trường.

Thua lỗ mặc dù gây cảm giác tồi tệ cho mỗi nhà đầu tư, tuy nhiên chính nó lại giúp chúng ta tiến bộ nhanh nhất nếu chúng ta không bỏ cuộc. Sai đâu sửa đấy vì việc học hỏi là việc cả đời, và những bài học đau thương trong quá khứ luôn giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Việc đầu tư cũng giống như cuộc sống luôn có sự biến động và không bao giờ bằng phẳng. Có những chu kỳ lên xuống luôn lặp lại và đấy là điều bình thường, quan trọng là việc chúng ta hoàn thiện bản thân theo thời gian sẽ khiến các chu kỳ lên xuống luôn được đặt chồng lên nhau. Hiểu được điều này chúng ta sẽ không cảm thấy thất vọng khi thua lỗ, và do đó khi gặp một chuỗi lệnh thua lỗ dài cũng không nên bỏ cuộc.

Tú Phạm (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.