Trong công việc, nhà quản lý luôn yêu cầu nhân viên phải đạt kết quả nhất quán và hiệu quả nhất. Thành công của một tháng sẽ nhanh chóng trở thành chuẩn mực cho các tháng tiếp theo. Câu hỏi đặt ra là làm sao có thể giữ vững tốc độ tăng trưởng, tìm kiếm ở đâu những ý tưởng mới trong môi trường kinh doanh ngày càng đòi hỏi cao về mặt sáng tạo?

Đổi mới từ tư tưởng

Có mặt tại hội thảo “Đổi mới môi trường làm việc tại Việt Nam” do Navigos Premium tài trợ, diễn ra vào trung tuần tháng 12 vừa qua, tại TP.HCM, các diễn giả đều cho rằng, để tăng tính cạnh tranh trong công việc, đổi mới tư tưởng để có thể đổi mới môi trường là điều cần thiết, thay vì chỉ là điều nên có.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, mức độ cạnh tranh ngàymột lớn như hiện nay, đổi mới là một trong những yếu tố then chốt trong việc giữ vững tăng trưởng của doanh nghiệp (DN). Bởi vì, sự sáng tạo không có ranh giới nên có thể mang đến những cơ hội phát triển hiệu quả, có thể đo lường được.

Vấn đề quan trọng là làm thế nào tìmđược những nhân viên có tố chất sáng tạo để phục vụ công cuộc đổi mới của DN. Theo TS. Marcus Powe, cố vấn tại Đại học RMIT, những khó khăn DN gặp phải khi cần tuyển dụng nhân viên có tố chất sáng tạo không phải là ít. Thách thức đầu tiên đối với các DN trong việc thay đổi chính là xác định xem sáng tạo và đổi mới là gì, và chúng mang đến những gì cho DN?

Thông thường, việc định nghĩa mất rất nhiều thời gian. “Thay vì cố gắng định nghĩa đổi mới là gì, sáng tạo ra sao..., hãy bắt tay ngay vào công việc. Đối với các CEO và chủ DNmongmuốn một sự phát triển bền vững, họ sẽ phải làm mẫu bằng những đổi mới tích cực, cụ thể trong công việc thường nhật của mình”, TS. Marcus Powe tư vấn.

Nói cách khác, những người lãnh đạo cần thể hiện qua hành động, giúp nhân viên nắm bắt được những yêu cầu của họ về suy nghĩ sáng tạo, cách thức đổi mới cũng như cách thức mới để làm việc hiệu quả trong DN. Đây chính là nền tảng đầu tiên để tìm thấy những nhân viên có tố chất sáng tạo.

Không dừng lại ở đó, khi đã xác định chiến lược đổi mới, đội ngũ quản trị cũng cần phân biệt rạch ròi giữa những việc cần phải làm với những việc không cần làm. Điều này tạo nênmột kết cấu vững chãi trong văn hóa DN, một yếu tố hết sức cần thiết trong việc xây dựngmôi trường làmviệcmới. Bởi đó chính là một mỏ neo để nhân viên, nhất là nhân viên trẻ, biết đặt những sáng tạo của mình đúngmức, đúng chỗ.

Thử lửa người tài

Với kinh nghiệm làm việc tại nhiều quốc gia với nhiều nền văn hóa, phong tục và nhiều khuôn khổ chính trị khác nhau trong suốt 25 năm qua, TS. Marcus Powe cho rằng, nếu loại bỏ hết những phong tục về văn hóa và luật lệ, thì hầu như mọi người đều có quan niệmchung về sự sáng tạo, đổi mới và thể hiện ứng xử trong DN.

Do vậy, những người có thể sáng tạo đạt ở mức độ cao là đối tượng không nhìn vấn đề này bằng con mắt quá nghiêm túc. “Khi làm việc với những ứng viêncó kinhnghiệm, tôi thườnggợi chohọ nhớ về cách “chơi” với những ý tưởng như khi còn nhỏ. Tôi thích dùng từ “chơi” thay vì từ “suy nghĩ” vì nó thú vị và có hiệu quả hơn.

Kết quả, khi những người trưởng thành cảm thấy công việc của họ thú vị, thành tíchmà họ đạt được thường rất xuất sắc”, TS. Marcus Powe cho biết. Đồng quan điểm, bà Gitte Rudkjøebing, Giám đốc Dịchvụ NavigosPremium,NavigosSearch, chobiết,nếu dựa theo các yếu tố sáng tạo và đổi mới, thì có tất cả kiểu người ở tất cả các trình độ trên khắp các quốc gia.

Điều này đồng nghĩa với chất lượng nguồn nhân lực cấp cao tại Việt Nam không hề thua kém các quốc gia khác. Phép thử mà Tập đoàn Navigos đưa ra là Navigos Premium, cung cấp cho khách hàng dịch vụ tìm kiếm nhân sự toàn diện nhất. Được biết đến như dịch vụ tìm kiếm nhân sự cao cấp, Navigos Premium phân tích và đánh giá các vị trí tuyển dụngmột cách cẩn thận nhất, đồng thời tìmkiếm, chọn lọc các ứng viênmột cách rất khắt khe để có thể tuyển được người vào những vị trí quan trọngvà then chốt của Tập đoàn.

Kết quả saumột năm triển khai dịch vụ Navigos Premium tại Việt Nam cho thấy việc tìm được một ứng viên hội tụ đủ các yếu tố sáng tạo và đổi mới không phải là một thử thách. Số ứng viên đáp ứng được những tiêu chuẩn từ “đơn đặt hàng” của các tập đoàn không phải là ít.

Tuy nhiên, bà Gitte cũng nhấn mạnh, ứng viên có khả năng đổi mới, sáng tạo hay quản trị tốt không có nghĩa là họ sẽ giảm hay tăng sự cam kết làm việc lâu dài với công ty. Do vậy, nhà tuyển dụng cần biết cách định hướng một cách hiệu quả và đặt những kỹ năng của nhóm nhân lực này vào thực tiễn. Có như vậy mới có thể khai thác được tốt nhất khả năng của đội ngũ nhân sự cấp C như CEO, COO, CIO, CPO...

Nam Khuê (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.