Làm thế nào mà bạn mất 8 (hoặc nhiều hơn) tiếng tại bàn làm việc, cũng chẳng phí thời gian cho Facebook, mà công việc vẫn dậm chân tại chỗ?
Có lẽ vấn đề ở đây là thiếu sự tận tâm và không biết đánh giá đâu là những ưu tiên hàng đầu của bạn. Thay vì sắp xếp ngày làm việc theo những ưu tiên này, bạn nhìn thấy việc là vội vàng làm bất chấp hiệu quả mà chúng mang lại, ví dụ như trả lời email không khẩn cấp.
Đó là vấn đề mà Rasmus Hougaard gọi là “nghiện hành động”.
Hougaard là giám đốc tại Potential Project, một tổ chức toàn cầu, cung cấp dịch vụ đào tạo cho các công ty. Ông cũng là đồng tác giả của cuốn sách “One Second Ahead”.
“Nghiện hành động là một hệ quả chính của bộ óc chưa qua đào tạo và điều này càng ngày càng phổ biến với các nhân viên hiện đại. Khi tâm trí phải chịu sức ép (không được nghỉ ngơi vì bị những thông tin và phiền nhiễu tấn công), khó có thể duy trì sự tập trung, hãy thực hiện những nhiệm vụ ưu tiên”, Rasmus Hougaard nói.
Ông cho rằng việc hoàn thành một nhiệm vụ mới sẽ giúp kích thích giải phóng dopamine dẫn truyền thần kinh, giúp điều chỉnh trung khu phần thưởng và niềm vui của não. Từ đó chúng ta có suy nghĩ, ham muốn và hưng phấn khi hoàn thành được càng nhiều việc càng tốt. Để thỏa mãn, chúng ta sẽ lao vào làm những việc tưởng chừng như quan
Hougaard lập luận rằng, tâm trí chưa qua đào tạo dễ bị ảnh hưởng bởi dopamine dẫn đến bạn bỏ quên những công việc quan trọng thực sự. Kết quả là, hiệu suất cũng có thể bị ảnh hưởng theo. “Bạn sẽ tiếp tục quay bánh xe của mình thay vì làm điều gì đó đúng đắn,” Hougaard nói.
Làm sao để biết bạn có phải nghiện hành động: Khi bắt đầu ngồi vào bàn làm việc, thử ngồi xuống và chẳng làm gì cả trong 3 phút. Bạn có thể nhìn ra cửa sổ hoặc nhìn vào màn hình trống của máy tính. Nếu bạn cảm thấy khó khăn với việc này thì chắc hẳn bạn đang nghiện hành động.
Vậy làm thế nào để có thể vượt qua đòi hỏi phải làm thứ gì đó không quan trọng chỉ vì nó có vẻ quan trọng tại thời điểm này?
Đơn giản là bạn có thể “breath break”, tức là thay vì nhảy vào hành động ngay lập tức, hãy dừng lại và hít một hơi.
Trong khi hít một hơi, hãy nhớ rằng ưu tiên của bạn là gì và sau đó đưa ra quyết định xem bạn sẽ làm gì dựa trên những mục tiêu đó.
Tác giả thừa nhận rằng giải pháp của họ có vẻ quá dễ dàng: “Mặc dù nghe chúng có vẻ đơn giản, nhưng hít một hơi để nhớ lại những ưu tiên thì có vẻ khá khó khăn. Khi đối mặt với nhiều công việc, chẳng làm gì mà hít thở như vậy có thể gây cảm giác bồn chồn, thậm chí là lo lắng.”
Tuy nhiên, nếu bạn tập thói quen này mỗi khi trong lòng thôi thúc làm những việc có vẻ khẩn cấp, bạn có thể vượt qua cơn nghiện hành động và có tâm trí được đào tạo tốt. Cuối cùng, điều này có thể giúp bạn không cần làm thêm giờ và cảm giác thất vọng đi kèm.
Mai Lâm (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.