Chỉ 8 tháng sau khi thoát trong gang tấc cuộc khủng hoảng nợ 130 tỷ USD, tỷ phú bất động sản Trung Quốc Hứa Gia Ấn lại rơi vào rắc rối.

Theo Bloomberg, những lo ngại của giới đầu tư về sức khỏe tài chính của China Evergrande Group đẩy giá cổ phiếu công ty xuống sát mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Các nhà đầu tư vào trái phiếu Evergrande cũng đang "tháo chạy" sau tin chính quyền Trung Quốc đang điều tra mối quan hệ của tập đoàn này với một ngân hàng. Hậu quả là tổng tài sản của tỷ phú Hứa Gia Ấn bay hơi tới 20 tỷ USD, xuống chỉ còn 19 tỷ USD.

Evergrande có thể tiếp tục lún sâu trong khủng hoảng. Với tổng nợ 305 tỷ USD, Evergrande là công ty bất động sản nợ nhiều nhất thế giới. Giới quan sát nhận định nếu Evergrande sụp đổ, cả hệ thống tài chính của Trung Quốc sẽ bị đe dọa.

Tỷ phú Hứa Gia Ấn. Ảnh: Bloomberg.

Rủi ro lớn đến mức mới đây, nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu các ngân hàng "kiểm tra sức chịu đựng" của những khoản cho vay liên quan đến Evergrande.

“Nếu rơi vào khủng hoảng sâu, Evergrande sẽ ảnh hưởng nặng nề đến thị trường bất động sản và cả nền kinh tế Trung Quốc” giáo sư Lan Deng thuộc Đại học Michigan bình luận.

“Không chỉ các ngân hàng bị ảnh hưởng, khủng hoảng có thể gây hiệu ứng domino tới các ngành khác của nền kinh tế Trung Quốc, bởi nền kinh tế Trung Quốc phụ thuộc lớn vào bất động sản”, giáo sư Lan Deng nhấn mạnh.

Tổng tài sản của ông Hứa Gia Ấn sụt giảm mạnh trong một năm qua. Ảnh: Bloomberg.

Tỷ phú Hứa đang tìm cách cải thiện sức khỏe tài chính của Evergrande. Tập đoàn này huy động được hàng tỷ USD trong vài tháng vừa qua nhờ bán cổ phiếu công ty con kinh doanh mảng quản lý bất động sản và phát triển ôtô điện.

Evergrande cũng có vài công ty con có thể niêm yết, bao gồm một hãng sản xuất nước đóng chai, một nền tảng bán nhà đất và bán ôtô.

Evergrande cũng hưởng lợi từ việc thị trường bất động sản Trung Quốc tăng trưởng nóng. Công ty kiếm được gần 52 tỷ NDT (8,1 tỷ USD) khi doanh số bán hàng tăng 6%. Evergrande có thể huy động thêm tiền mặt bằng cách bán bớt một số tài sản.

Dù vậy, nhà phân tích Kristy Hung của Bloomberg Intelligence cho rằng số phận của Evergrande phụ thuộc vào việc liệu chính quyền Trung Quốc có tiếp tục cho các ngân hàng rót vốn cho công ty này không.

Ước tính, khoảng 81% nợ đến hạn phải trả năm 2021 của Evergrande là nợ ngân hàng.

Thiên Hải (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.