Nga cấm nhập hàng hóa châu Âu, nhu cầu Trung Quốc đi xuống và lệnh hạn chế sản xuất bị gỡ bỏ đang khiến châu Âu ngập trong sữa.

Số lượng này nhiều đến nỗi tại Liên minh châu Âu (EU), sữa giờ còn rẻ hơn nước lọc đóng chai. Chai nước loại một lít có giá 1,5 USD. Còn một lít sữa giá 1 USD.

Giá giảm mạnh đang là bi kịch với nông dân ngành sữa tại đây. Hàng nghìn người đã đổ đến các đường phố ở Brussels (Bỉ) để biểu tình phản đối, mang theo máy kéo. Thậm chí, họ còn ném cỏ khô và trứng vào cảnh sát.

Dù giá sữa tại các cửa hàng mới giảm 5% năm nay, giá bán buôn đã mất tới 20%, xuống còn 33 cent. Việc này đã buộc nhiều nông dân phải bán sản phẩm dưới giá thành. EU hôm qua cho biết sẽ hỗ trợ khẩn cấp 550 triệu euro cho các nông dân, để giúp họ đối phó với tình hình giá giảm.

Nông dân châu Âu biểu tình phản đối giá sữa rẻ hôm qua. Ảnh: AFP

Nông dân ngành sữa châu Âu đang khốn khó, do Moscow cấm nhập sản phẩm từ châu Âu năm ngoái để trả đũa lệnh trừng phạt của phương Tây quanh vấn đề Ukraine. Nga là một trong những thị trường tiêu thụ sữa lớn nhất của châu Âu, đóng góp 32% pho mát và 24% bơ xuất khẩu cho EU.

Bên cạnh đó, nhu cầu yếu từ thị trường nhập khẩu sữa lớn nhất thế giới – Trung Quốc, cũng khiến ngành này gặp rắc rối. Trung Quốc cũng là nước nhập lớn các sản phẩm sữa bột.

Nông dân châu Âu đang kêu gọi lập lại quy định hạn chế sản xuất để cân bằng thị trường. Quy định đã tồn tại 30 năm này mới bị gỡ bỏ đầu năm nay, cho phép nông dân thoải mái sản xuất sữa.

Việc này đã khiến tình trạng dư cung thêm trầm trọng, càng gây sức ép lên giá sữa. "Trừ phi việc sản xuất bị hạn chế, thị trường sẽ còn ảm đạm nữa", Romuald Schaber - Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất Sữa châu Âu cảnh báo.

Bộ Nông nghiệp Pháp ước tính khoảng 22.000 trang trại tại đây đang nợ tổng cộng một tỷ euro và đối mặt nguy cơ vỡ nợ. "Vùng nông thôn đang phải gánh hậu quả từ lệnh cấm của Nga. Những người nông dân đang phải trả giá cho cuộc chiến chính trị", Albert Jan Maat – Chủ tịch Hiệp hội nông dân châu Âu - Copa cho biết.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ngành sữa thế giới “vạ lây” vì Trung Quốc

    Ngành sữa thế giới “vạ lây” vì Trung Quốc

    21/01/2016 5:01 PM

    Nhu cầu sữa toàn cầu đang chững lại do tăng trưởng giảm tốc ở Trung Quốc và giá dầu sụt sâu...

  • Sữa ở châu Âu rẻ hơn nước lọc

    Sữa ở châu Âu rẻ hơn nước lọc

    08/09/2015 9:55 PM

    Nga cấm nhập hàng hóa châu Âu, nhu cầu Trung Quốc đi xuống và lệnh hạn chế sản xuất bị gỡ bỏ đang khiến châu Âu ngập trong sữa.

  • Giá bán sữa của Việt Nam vẫn cao hơn các nước trong khu vực

    Giá bán sữa của Việt Nam vẫn cao hơn các nước trong khu vực

    14/05/2015 10:29 PM

    Trong cuộc họp báo về công tác quản lý điều hành giá sữa do Bộ Tài chính tổ chức chiều 14/5, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá thừa nhận giá bán sữa bột của Việt Nam cho trẻ dưới 6 tuổi đang cao hơn các nước trong khu vực, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp áp giá trần nhằm tạo sự bình đẳng hơn cho người dân trong điều kiện thị trường vẫn còn sự cạnh tranh thiếu lành mạnh.

  • Sếp TH True Milk kiêu hãnh, giá sữa 'không có đối thủ'?

    Sếp TH True Milk kiêu hãnh, giá sữa 'không có đối thủ'?

    10/08/2012 11:37 AM

    “Một thùng TH True Milk vị socola bán lẻ đắt hơn 50.000 đồng so với các loại sữa khác…”, chủ một đại lý sữa cho biết.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.