Giọng tiếng Anh không chuẩn, phong thái giống như một nhà giáo, nhưng Bellum Tan lại là một nhà đầu tư hàng đầu của Singapore.

“Nhiều người thắc mắc vì sao tôi lại nói tiếng Anh không được tốt như những thương gia, diễn giả Singapore khác. Tuy tôi không thể dạy mọi người về cấu trúc hay ngữ pháp tiếng Anh, nhưng chắc chắn một điều tôi có thể dạy về cách kiếm tiền”, vị triệu phú khẳng định với VnExpress trong một buổi diễn thuyết tại TP HCM.

Từ khi 9 tuổi, sau giờ học Bellum thường thu hoạch trái cây trong vườn nhà vào giỏ và mang đi bán khắp làng. Cho đến năm hai đại học, Bellum bị đuổi học vì thành tích kém, trong đó một phần lý do cũng vì làm thêm. Tuy vậy, ông chưa bao giờ nản chí với mục tiêu làm giàu của mình và vẫn hăng hái nộp đơn xin việc. Khi được phỏng vấn, không như những ứng viên khác thường chỉ thắc mắc về lương bổng, phúc lợi…, Bellum hỏi ngay nhà tuyển dụng: “Giám đốc công ty này có bao nhiêu tiền?”. Lúc đó người tuyển dụng khá bất ngờ nên hỏi lại: “Sao anh không hỏi tôi sẽ trả anh bao nhiêu tiền một tháng mà lại hỏi ông chủ của tôi có bao nhiêu tiền?”.

“Vì 5 năm sau, tôi muốn giàu như ông chủ của ông”, Bellum trả lời. Kết quả là cậu thanh niên được nhận vào làm dù thiếu bằng cấp.

Quan điểm của Bellum Tan là 'không đầu tư cái gì lợi nhuận dưới 100% một năm'.

Khi làm công việc giám sát thi công, Bellum thường đi làm quen với khách hàng. Theo chia sẻ của ông, điều quan trọng là không phải bạn biết bao nhiêu người mà bao nhiêu người biết đến bạn. Khi khách hàng có vấn đề gì, ông đều chủ động giải quyết để họ không cần phải liên lạc với người chủ. Vì ngay từ thời điểm đó, Bellum đã lên kế hoạch 5 năm tới sẽ trở thành ông chủ một công ty, nên ngay từ bây giờ khách hàng phải đối xử với ông như một ông chủ.

Bên cạnh việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, Bellum tình nguyện làm tất cả mọi việc trong công ty từ bán hàng, thiết kế, bảo hành, bảo trì... Dần dần ông trở thành người giỏi nhất, có thể làm mọi việc ở công ty “Tuy tôi học không giỏi ở trường, nhưng kế hoạch của tôi là làm để học mọi kiến thức mà công ty dạy mình. Bởi, khi ta làm thuê cho người khác, mọi chi phí học tập đều do người chủ trả. Nhưng khi điều hành doanh nghiệp của chính mình, ta không được phép mắc sai lầm vì phải trả tiền cho những điều đó”, Bellum đúc kết.

Với vỏn vẹn 1.000 USD và mối quan hệ từ khách hàng, ông mở công ty dầu khí chuyên xây dựng những hệ thống cho các dàn khoan dầu. Tuy nhiên, do vẫn ôm đồm công việc làm giúp nhân viên nên dù đã là một giám đốc và giàu có, ông luôn cảm thấy thiếu thời gian.

Năm 1992, Bellum có dịp tham dự hội thảo của Robert Kiyosaki. Câu hỏi của Robert đặt ra đã thay đổi cuộc đời ông: “Công việc thực sự của một doanh nhân là gì?” Bellum nhận ra làm việc chăm chỉ là chưa đủ. Lâu nay ông đã xây dựng doanh nghiệp bằng cách làm việc 18 giờ một ngày. Ông thuê người khác làm việc cho ông nhưng chính ông vẫn làm việc cho nhân viên của mình. Khi có vấn đề gì, đích thân ông phải đi giải quyết mọi thứ vì không ai có thể làm tốt hơn ông.

Cuối cùng, Bellum tìm ra bí quyết để điều hành doanh nghiệp bằng hệ thống để có nhiều thời gian gây dựng những doanh nghiệp khác. Ngoài ra, ông mài dũa kỹ năng đầu tư của mình qua việc điều hành doanh nghiệp, đầu tư vào bất động sản, đầu tư mạo hiểm. Đặc biệt, việc liên doanh hợp tác cùng người thầy Robert đã giúp ông gặt hái hàng triệu USD như đầu tư vốn hạt giống cho những công ty khởi nghiệp; đầu tư tìm kiếm những nguồn tài nguyên thiên nhiên, trong đó có phi vụ khám phá ra mỏ vàng lớn nhất Trung Quốc...

“Chỉ cần đầu tư, làm theo cách của những người giàu, bạn sẽ đi tắt đón đầu và đó là cách nhanh nhất đi đến thành công. Từ 1993 đến 1995, tôi đã mua 8 bất động sản và 2 trung tâm thương mại. Năm 1996, thầy Robert nhận định bất động sản đang bong bóng và sắp bị vỡ. Thực tế, lúc đó thị trường có những dấu hiệu xấu nên năm 1997 tôi đã bán phần lớn những bất động sản ấy. Sau đó, Robert khuyên đầu tư vàng, tôi mua vàng giá 270USD một ounce và đến năm 2002, vàng lên trên 500USD nên tôi thắng lớn", ông chia sẻ.

Bí quyết thông thường của các nhà đầu tư là “không đầu tư cái gì chỉ đem lại lợi nhuận dưới 30% một năm”, còn với Bellum thì “không đầu tư cái gì lợi nhuận dưới 100% một năm” bằng cách đầu tư những cái đem lại lợi nhuận 10% mỗi tháng. Ông chia sẻ, có hai việc phải làm mỗi khi nhận được thu nhập hằng tháng là trích 10% trả cho chính mình và 10% làm từ thiện.

Bellum tuyên bố, ông chỉ đi làm 10% thời gian, còn thu nhập thì đến với ông trong 90% thời gian không làm việc. Cách “không làm việc” này, theo Bellum chính là quản lý thời gian hiệu quả và làm sao đầu tư đúng hướng. “Năm ngoái, khi phim Iron Man 3 sắp ra rạp, tôi hỏi tất cả mọi người sẽ làm gì trước sự kiện đó. Những người làm thuê thì trả lời: ‘Phim chắc hay lắm, tôi sẽ ra rạp để xem’. Người có máu kinh doanh thì nói: ‘Tôi sẽ quay phim đó lại, in ra đĩa và bán’. Riêng tôi là một nhà đầu tư nên lập tức tìm công ty sản xuất ra bộ phim là Walt Disney. Trước khi bộ phim đó công chiếu, tôi mua cổ phiếu của họ. Và sau khi công chiếu, cổ phiếu công ty tăng 7 USD”, Bellum nhớ lại.

Tuy sở hữu nhiều bất động sản ở Singapore, nhưng thật bất ngờ, vị triệu phú này chia sẻ nơi ông muốn sống nhất là Việt Nam.

“Châu Á đang trong giai đoạn vàng, ở Đông Nam Á thì Việt Nam là nơi tốt nhất để đầu tư. Càng ngày càng có nhiều quốc gia đầu tư vào Việt Nam vì thị trường ở đây rất tốt để đầu tư dài hạn. Thị trường bất động sản và chứng khoán năm sau sẽ rất sôi động”, ông dự đoán.

Trần Bé (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.