"Thiên nga tắm trong thương trường dễ thành gà chọi là một thực tế. Là nữ doanh nhân khi tham gia thương trường dù muốn hay không vẫn không tránh khỏi việc mắc bệnh nghề nghiệp”, ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu chia sẻ.

Ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu

Thương trường biến thiên nga thành gà chọi

Quan điểm ông Vũ Minh Châu về phụ nữ nói chung và nữ doanh nhân nói riêng đã từng khiến không ít người phật ý nhưng dù có những ý kiến trái chiều như vậy, ông vẫn giữ quan điểm của mình.

"Thiên nga tắm trong thương trường dễ thành gà chọi là một thực tế. Là nữ doanh nhân khi tham gia thương trường dù muốn hay không vẫn không tránh khỏi việc mắc bệnh nghề nghiệp, sẽ mất đi phần nào sự nữ tính", ông Vũ Minh Châu nói.

Dù với ông Vũ Minh Châu việc khuyến khích khách hàng chắt bóp chi tiêu để mua vàng, trang sức là điều tối kỵ, thậm chí ông còn nghiêm cấm nhân viên không được phép vì doanh thu mà tư vấn cho khách hàng mua, chỉ bán khi thấy khách hàng dùng đẹp và hợp với họ.

Nhưng dường như có một đặc cách khác cho nữ doanh nhân, ông Vũ Minh Châu nói: "Nữ doanh nhân va chạm với thương trường mất đi phần nào nữ tính họ nên đeo ngọc trai vì khi đeo ngọc trai vào sẽ lấy lại phần nào nữ tính thông qua cảm xúc của chính mình và mọi người".

Ông Vũ Minh Châu so sánh, giống như ngôi nhà toàn khối bê tông rất cứng chỉ cần đưa vào mấy bó hoa sẽ có những cảm nhận khác về ngôi nhà tương tự với nữ doanh nhân cũng vậy. Đeo ngọc trai làm họ cảm thấy chững lại, suy nghĩ mềm đi và người khác nhìn cũng đáng yêu hơn.

"Chuỗi ngọc trai chắc chắn làm giảm đi sự khắc khổ và cứng rắn của nữ doanh nhân, là cứu cánh cho họ, góp phần thiên nga trở lại", ông Vũ Minh Châu nói.

Ông Vũ Minh Châu cũng cho rằng phụ nữ không nên thành đạt mà chỉ nên là người dịu dàng và tinh tế. “Là đàn ông thành đạt, tôi biết một điều rằng, một người đàn ông thông minh sẽ chẳng bao giờ lấy người phụ nữ thành đạt làm vợ”, ông chia sẻ.

Với nhân viên của mình, không chỉ đòi hỏi cao về đạo đức, chuyên môn, ông Vũ Minh Châu còn chú trọng về cách ăn mặc, trang điểm. Nhân viên của ông không được mặc quần bò, quần bó sát, cạp trễ, tóc nhuộm hay uốn sấy, nhuộm tóc…

“Những gì tôi đề ra đều tuân theo cơ sở triết học, mỹ học. Người Việt da màu vàng, nên để tóc đen, thẳng là hợp lý nhất. Màu đen của tóc sẽ làm nổi bật màu vàng của da, giúp gương mặt sáng hơn, màu da vàng không thể để tóc màu vàng", ông Vũ Minh Châu phân tích.

Nhiếp ảnh là tình yêu cuộc sống

Không chỉ dành đam mê cho công việc kinh doanh, ở một góc cạnh khác, ông Vũ Minh Châu còn là một người đam mê nhiếp ảnh, thích làm thơ và viết luận.

Ông Vũ Minh Châu chia sẻ, ông thích chụp ảnh từ nhỏ, yêu thích và trân trọng những bức ảnh của gia đình, ông bà, cha mẹ và bạn bè. Sau này, ông dùng máy ảnh để chụp máy móc, thiết bị, hàng hóa, nội thất… để phục vụ cho công việc, đưa bố cục của nhiếp ảnh vào các mẫu thiết kế các sản phẩm.

Là doanh nhân, sau những bộn bề của công việc, ông còn tìm đến niềm đam mê và sở thích nhiếp ảnh để cân bằng cuộc sống. “Vì thế vào những ngày nghỉ cuối tuần, tôi lại say mê vác máy ảnh đến các vùng miền, các nơi có khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, con người lao động hăng say”, ông Vũ Minh Châu chia sẻ.

Ông Vũ Minh Châu cũng cho biết, chính nhiếp ảnh là chiếc cầu nối giúp ông vươn tới cái đẹp, và hoàn thiện bản thân trong công việc và cuộc sống.


Bức ảnh chụp người lao động của ông Vũ Minh Châu.

Chia sẻ về những bức ảnh, những khoảnh khắc chụp mà ông tâm đắc nhất, ông cho biết, hình ảnh những người lao động trên đồng ruộng, tại chợ quê, sông hồ là những hình ảnh ông yêu và thích nhất.

Ông Vũ Minh Châu lý giải, con người đẹp nhất là người tạo nên giá trị cho xã hội. Giá trị càng lớn bao nhiêu thì con người đó càng đẹp bấy nhiêu.

Giới thiệu về những bức ảnh của mình, ông cho biết, bức ảnh chụp cụ già 80 tuổi dưới trời nắng như đổ lửa, mồ hôi đầm đìa nhặt từng hạt thóc rơi ra từ rơm phơi do xe ô tô, xe tải đi qua khiến ông đau đáu. “Cụ già 80 tuổi vẫn chịu khó lam lũ trong khi đấy tôi biết thanh niên ở tuổi lao động lại ăn chơi và làm nhiều việc sai trái”, ông Vũ Minh Châu nói.

Không chỉ dành tình yêu của mình cho kinh doạnh, nhiếp ảnh, ông còn sáng tác thơ và viết tự luận. “Thơ giúp tôi thanh lọc tâm hồn, giúp tâm hồn luôn tươi mới, lạc quan. Điều đó rất cần thiết đối với một người làm kinh doanh”, ông nói.

Ông thường làm thơ khi có cảm xúc, và cảm xúc thì đến bất chợt có khi đang ngắm một cảnh đẹp nào đó lại nghĩ ra tứ thơ, có khi là sự trải nghiệm sự việc hay cảm xúc lại viết thành thơ.

Ông Vũ Minh Châu cũng dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu sách vở, tài liệu về thuốc hay xem những thước phim quảng cáo để học tập, ứng dụng. “Những gì tôi viết ra thành “Luận” đều là kết quả của một quá trình trải nghiệm và tư duy sâu sắc”, ông nói.

Ông quan niệm rằng, “Giàu quá hóa nghèo”, “Người thông minh là người biết làm giàu đến mức cần thiết”. Theo ông, những người nhiều tiền, nhiều của để trong nhà hoặc để ngân hàng mà không dám chi tiêu cho những nhu cầu cần thiết cho mình, người thân cùng cộng đồng là nghèo.

“Tiền tiêu đi mới là tiền của mình, tiền trong két vẫn là tiền của người khác. Tiền phải biến thành giá trị cuộc sống của bản thân, của gia đình và giúp đỡ, chia sẻ với cộng đồng, xã hội. Người biết tiêu tiền một cách thông minh và có ích cho gia đình và xã hội mới là người giàu. Còn tiền chỉ để cất, để tích, không mang lại giá trị cuộc sống thì vẫn là nghèo”, ông Vũ Minh Châu nó.

Nguyễn Thảo (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.