Cựu CEO Google kể chuyện họ từng kiêu căng đến mức căn vặn ứng viên đủ kiểu, và khi không biết cần hỏi bao nhiêu vòng, họ bốc thăm may rủi.

Eric Schmidt là CEO Google giai đoạn 2001-2011, và mới thôi chức chủ tịch công ty mẹ Alphabet hồi đầu năm. Một thập kỷ dưới sự dẫn dắt của ông, Google từ một startup trở thành gã khổng lồ; đến nỗi khi Schmidt rời ghế điều hành năm 2011, Google tiễn ông bằng 100 triệu USD thưởng cổ phần.

Sếp cũ Google mới đây tiết lộ với kênh phát thanh Conversations with Tyler những quan điểm tuyển dụng thay đổi theo thời gian, của một trong những công ty khó phỏng vấn xin việc nhất thế giới.

Hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin mới đầu không thích có các giám đốc. "Họ thuê về một tá giám đốc, rồi quyết định rằng mình không ưa các giám đốc, nên tự giải thoát khỏi tất cả", cựu CEO cho biết. Ông lý giải, Page và Brin cho rằng quản trị can thiệp vào quá trình mọi người làm việc.

Thay vào đó, bạn học ĐH Stanford của hai đồng sáng lập được chiêu mộ. Ông Schmidt tả những người này: "Họ siêu thông minh, có vẻ là kiểu người không theo lề lối nào cả".

Eric Schmidt giàu thứ 106 hành tinh, có 13,4 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Khi Google bắt đầu lớn, họ buộc phải thay đổi cách thức chọn người, các giám đốc được đem trở lại. Nhưng có một vấn đề khác công ty tiếp tục phải đối mặt. Ông Schmidt kể: "Từ chỗ tùy hứng, việc tuyển dụng trở nên quá hà khắc".

Trong quá trình tìm người, Google xoay đến mức khiến các ứng viên trở nên lóng ngóng, vụng về. "Chúng tôi căn vặn đủ thứ và sẽ hỏi họ 'đến chết'", cựu CEO thuật lại. "Có anh chàng được phỏng vấn 16 lần mà vẫn chưa thể ra quyết định".

Lãnh đạo Google sau đó phải tìm đến những lá thăm may rủi, mong chọn ra số vòng phỏng vấn tối đa nên thực hiện và nhận kết quả là 8.

"Từ đó, chúng tôi tiến hành các phân tích", Schmidt tiết lộ. "Và con số ngày nay là 4-5 vòng phỏng vấn".

Người hiện lui về vị trí Cố vấn Công nghệ Alphabet cho biết một thời Google tuyển người không quan tâm tới kinh nghiệm. "Chúng tôi một thời nổi tiếng với việc để ý bạn học trường gì, điểm số trung bình bao nhiêu mà không quan tâm kinh nghiệm làm việc".

Theo ông Schmidt, điều này tạo ra thế hệ mới mẻ trong lĩnh vực kinh doanh, những người xông xáo, không biết mình đang làm gì nhưng dám mắc lỗi.

Ở thời kỳ tăng trưởng thần kỳ, Google muốn tìm một đội ngũ biến hóa nhanh nhạy trước bất cứ thách thức nào. Cố vấn Schmidt kể: "Với chúng tôi, quan niệm kinh nghiệm cho phép người ta đổi mới không thuyết phục".

Theo đó, một trong những cách Google thực hiện trước đây trong chiến lược chiêu mộ toàn cầu là lấy sẵn ứng viên từ những đại học danh tiếng. "Đó từng là một màng lọc tốt", cựu CEO nói.

Tuy nhiên, cố vấn Google cũng xác nhận ngày nay, phương thức tuyển dụng của họ đã đổi mới. "Chúng tôi bớt kiêu căng hơn trước", ông Schmidt lý giải.

Hai nhà sáng lập Sergey Brin (trái) và Larry Page nổi tiếng với chiến thuật phỏng vấn ứng viên: "Chúng tôi không thực sự biết phải hỏi gì bạn. Hãy tự hỏi bản thân. Như sẽ đặt câu hỏi nào, nếu là chúng tôi?". Ảnh: Picture-Alliance.

Thuở còn lãnh đạo Google, Schmidt để ý những ai thừa thãi được giữ quá lâu trong công ty, mà ông gọi là "nhân vật dính keo". "Mọi người yêu quý họ... nhưng bạn không thực sự cần họ", sếp cũ Google nói. "Họ làm hệ thống giảm hiệu suất".

Mọi vị trí tuyển dụng của Google từ đó bị soi xét kỹ lưỡng hơn trước khi công ty rơi vào trạng thái mà ông Schmidt mô tả là "quá nhiều nghìn người". Báo cáo gần nhất cho thấy công ty mẹ của Google, Alphabet, đang thuê hơn 85.000 nhân viên.

Hiện tại, trong quy trình tuyển dụng, Google có những con người bằng xương bằng thịt đọc hồ sơ ứng viên. Tiếp theo là các vòng phỏng vấn qua điện thoại, rồi đến phỏng vấn trực tiếp trước khoảng 4 nhân viên của họ.

Song song với đó, một ủy ban tuyển dụng sẽ rà soát lý lịch, các trích dẫn công việc và nguồn kiểm chứng. Ủy ban gật đầu, quá trình vẫn tiếp nối với việc hồ sơ được chuyển lên lãnh đạo cấp cao hơn xem.

Thanh Tùng (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.