Guyana, một quốc gia nhỏ bé nằm ở phía Đông Bắc Nam Mỹ, có chung đường biên giới với Brazil, Suriname và Venezuela, với khoảng 780.000 người, sẽ chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế ở mức 86% vào năm 2020.

Là quốc gia nhỏ thứ ba ở Nam Mỹ, Guyana rất ít được biết đến. Đây là đất nước duy nhất ở Nam Mỹ mà người dân nói tiếng Anh..

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tin rằng, Guyana sẽ chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế vượt trội từ 4,4% trong năm 2019 lên đến 86% vào năm 2020.

Sự bùng nổ về tốc độ tăng trưởng GDP thực tế hằng năm của Guyaa cho thấy đây có thể sẽ là quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới vào năm tới.

Tốc độ tăng trưởng này sẽ gấp 40 lần so với những dự kiến của Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới và 14 lần so với dự kiến của Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Lý do IMF dự kiến như trên là vì Guyana có lượng dầu thô được tính theo bình quân đầu người cao nhất trên thế giới”, theo Natalia Davies Hidalgo - chuyên gia phân tích tự do người Mỹ Latinh.

So với Saudi Arabia – quốc gia dẫn đầu khối OPEC, nơi có khoảng 1.900 thùng dầu dự trữ tính trên đầu người, thì Guyana có con số gấp đôi: 3.900 thùng, Hidalgo cho biết.

Và khả năng còn có thể có nhiều hơn nữa, vì việc khai thác dầu thậm chí còn chưa bắt đầu và còn những khám phá mới vẫn đang được thực hiện.

Guyana đã sẵn sàng để bắt đầu sản xuất dầu vào tháng tới - một triển vọng mà các nhà phân tích tin rằng sẽ biến đổi nền kinh tế của đất nước Nam Mỹ này một cách đáng kinh ngạc.

Đầu năm nay, IMF đã chia sẻ rằng, triển vọng trung hạn của Guyana rất thuận lợi. Việc bắt đầu khai thác dầu vào năm 2020 sẽ mở ra cơ hội tăng quy mô vốn và chi tiêu hiện tại trong trung hạn để giải quyết các lỗ hổng về cơ sở hạ tầng và nhu cầu phát triển con người của Guyana, đồng thời, làm giảm bớt các lo ngại về những khoản nợ dài hạn của quốc gia này.

Tuy nhiên, tổ chức có trụ sở tại Washington D.C. đã nhanh chóng đưa ra lời cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra với sự mở rộng kinh tế nhanh chóng như vậy.

Tốc độ tăng chi tiêu công không nên quá nhanh chóng mà cần phải thay đổi dần dần để tránh lãng phí và giảm thiểu các biến dạng kinh tế vĩ mô liên quan đến “Bệnh Hà Lan” , một hiện tượng thường xuất hiện ở các quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng dựa vào nguồn tài nguyên quốc gia.

"Bệnh Hà Lan" là một thuật ngữ kinh tế đề cập đến những hậu quả tiêu cực có thể phát sinh từ sự gia tăng đột biến về giá trị của đồng nội tệ. Chẳng hạn như phát hiện của Guyana về trữ lượng dầu lớn có thể sẽ làm cho quốc gia này giàu lên một cách nhanh chóng nhưng cũng có thể gây hại cho nền kinh tế vĩ mô của đất nước.

Valerie Marcel, một cộng sự tại Chatham House, đã nói với CNBC rằng: “Những người Guyan chưa có kinh nghiệm với những vấn đề đặc biệt này và nó đang ập đến rất bất ngờ”

“Đây sẽ là một thách thức lớn đối với Guyana. Sẽ rất khó để Guyana không bị hoàn toàn lấn át bởi ngành dầu mỏ", Marcel nói.

Thùy Dung (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.