Không giống nhiều nền kinh tế khác đang gặp khó khăn, Campuchia có thể giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhờ vào xuất khẩu và đầu tư tăng trưởng tốt cùng như tình hình giá cả ổn định

Ảnh minh họa.

Chắc chắn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng kinh tế Campuchia có tốc độ tăng trưởng cao nhất tại Đông Nam Á. Đông Nam Á vốn được coi như động lực tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

Nhiều người có thể cho rằng kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh hơn nhiều nước khác tại Đông Nam Á, Việt Nam được nhiều người chú ý sau khi trở thành điểm thu hút vốn đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang.

Tuy nhiên dù rằng nền kinh tế có trình độ phát triển kém hơn nhiều, Campuchia có tiềm năng tăng trưởng cao. Giữa tháng 10/2019, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ước tính rằng GDP Campuchia có thể tăng trưởng được 7% trong năm 2019, cao hơn tốc độ tăng trưởng 6,5% của kinh tế Việt Nam.

Campuchia đã giữ vị thế nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực tính từ năm 2017. Không chỉ IMF, Ngân hàng Thế giới (WB) và cả Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đồng thời dự báo rằng kinh tế Campuchia sẽ giữ được tốc độ tăng trưởng trên 7% kể cả sau năm 2019.

Ở thời điểm mà nhiều nền kinh tế lớn của châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan đang chật vật, kinh tế Campuchia vẫn đang tăng trưởng nóng bởi 3 lý do.

Thứ nhất, xuất khẩu các hàng dệt may và nhiều sản phẩm khác dự kiến tăng trưởng được 12% trong năm 2019. Dù rằng nhập khẩu được dự báo tăng trưởng 16%, thâm hụt tài khoản vãng lai ước khoảng 13% GDP, sự thâm hụt này có thể được bù lại khi mà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm đến 24% nền kinh tế - yếu tố đóng góp quan trọng cho kinh tế Campuchia.

Yếu tố thứ ba, lạm phát tại Campuchia hiện đang ở mức 2,2% dù rằng giá dầu thô tăng lên và Campuchia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu dầu thô.

Không giống nhiều nền kinh tế khác đang gặp khó khăn, Campuchia có thể giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhờ vào xuất khẩu và đầu tư tăng trưởng tốt cùng như tình hình giá cả ổn định, kết quả của cấu trúc kinh tế dựa vào đồng USD.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.