Singapore - một trong những nước chào đón các “ông lớn” Uber, Airbnb và Tripda từ sớm, đã có nhiều quy định chặt chẽ để bảo vệ người dùng.
Theo PricewaterhouseCoopers, trị giá nền kinh tế chia sẻ toàn cầu sẽ tăng từ 15 tỷ USD năm 2017 lên 335 tỷ USD vào năm 2025.
Ngay từ 2012, một loạt các doanh nghiệp ứng dụng kinh tế chia sẻ mở trụ sở tại Singapore. Đây được xem là một trong những nơi hào hứng chào đón cái mới.
Quan ly Uber, Grab: Bai hoc tu Singapore hinh anh 1
Sự tăng trưởng của kinh tế chia sẻ hứa hẹn giúp giảm lượng khí thải carbon, và tăng số việc làm bán thời gian. Tuy nhiên, thực tế lại không hẳn như lý thuyết này.
Sự nổi lên của Uber đã mở đường cho bước dịch chuyển sang kinh tế chia sẻ ở Singapore. Ngoài ra, các công ty nội địa như iCarsClub, công ty cung cấp dịch vụ thuê xe giúp các chủ sở hữu xe có thêm thu nhập, cũng đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế chia sẻ. Khi ngày càng nhiều người dân dùng các dịch vụ trên, con số sở hữu xe tư nhân ở Singapore đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 8 năm trở lại đây.
Sự tăng trưởng của kinh tế chia sẻ hứa hẹn giúp giảm lượng khí thải carbon, và tăng số việc làm bán thời gian. Tuy nhiên, thực tế lại không hẳn như lý thuyết này.
Ở Singapore hiện có hơn 1.600 taxi nhàn rỗi vì những công ty như Uber hay Grab đang dần chiếm thị phần của nhóm taxi nội địa.
Ngành khách sạn, nhà nghỉ cũng gặp tình trạng tương tự. Hiện nay có tới hơn 6.000 địa điểm đăng ký trên Airbnb tại Singapore, lấy đi phần lớn doanh thu của các khách sạn trong nước. Doanh thu của các khách sạn này liên tục giảm 4-5% trong hai năm 2014 và 2015.
Ngoài ra, các công ty công nghệ trên cũng bị lên án khá nhiều về tính an toàn và quyền lợi của người dùng. Uber từng bị chỉ trích về vấn đề bóc lột người làm. Nhân viên lái xe Uber không được đảm bảo lương tối thiểu hay các quyền lao động khác.
Airbnb bị phản đối vì không có đủ nhà cho thuê giá rẻ và sự gia tăng của các nhà nghỉ trái phép.
Nếu như không được quản lý tốt, các công ty trên có thể đẩy Singapore rơi vào tình trạng không công bằng, bóc lột lao động và khiến hàng loạt việc làm biến mất. Thay vì lợi nhuận khổng lồ, kinh tế chia sẻ sẽ chỉ mang lại sự bất bình đẳng. Ông chủ sẽ ngày càng giàu hơn, trong khi người làm thuê có được ít quyền lợi hơn, cuộc sống bấp bênh và lương tháng bèo bọt.
Nhận thấy những vấn đề tiêu cực nảy sinh, chính quyền Singapore đã ban hành những điều luật cụ thể, nhằm tạo ra một nền kinh tế chia sẻ có lợi cho tất cả mọi người.
Ngay từ năm 2014, khi các ứng dụng đặt xe trở nên phổ biến, chính quyền quốc đảo Singapore đã nghiên cứu đưa ra những điều luật rất chi tiết.
Về ứng dụng đặt xe, với các ứng dụng công nghệ có ít nhất 20 taxi hoạt động, sẽ bị chi phối bởi Điều luật dành cho các nhà cung cấp dịch vụ đặt taxi. Các công ty này phải được cấp giấy đăng ký từ Cơ quan quản lý giao thông đường bộ và phải đáp ứng các điều kiện về chi phí, giá cả, tiêu chuẩn dịch vụ, và cam kết chỉ thuê những taxi được cấp bằng...
Cơ quan giao thông đường bộ cũng yêu cầu người lái xe làm việc cho các công ty công nghệ như Uber, Grab phải có bằng do cơ quan này cấp, nhằm đảm bảo sự an toàn của hành khách. Tài xế sẽ phải tham gia khóa học dạy nghề dành cho lái xe tư nhân và được cấp bằng ở cuối khóa học. Khóa học này có giá khoảng 335 SGD (tương đương 255 USD), diễn ra trong vòng 60 giờ, bao gồm các nội dung về an toàn đường bộ, quy định của xe taxi, tiêu chuẩn dịch vụ. Trước khóa học, tài xế phải tham gia kiểm tra sức khỏe, lý lịch và được đào tạo về lưu ý an toàn dành cho hành khách và trên đường bộ. Những ôtô do các tài xế này sử dụng phải được cấp bằng và dán nhãn để dễ nhận biết. Tài xế taxi và tài xế xe tư nhân đều có một hệ thống tính điểm kỷ luật chung.
Trong năm 2017, Singapore đã quy định điều luật cho phép chính quyền đình chỉ hoạt động các công ty cung cấp dịch vụ đi xe chung (như Grab hay Uber) khoảng 1 tháng, nếu như phát hiện ít nhất 3 trường hợp tài xế không có đầy đủ giấy tờ, bằng cấp và bảo hiểm. Tài xế cũng sẽ bị phạt hành chính và thậm chí là phạt tù.
Về quy định với các công ty cung cấp dịch vụ cho thuê nhà ở như Airbnb, trong năm 2017, Singapore ban hành luật nghiêm cấm các chủ nhà cho thuê bất động sản tư trong thời gian dưới 6 tháng. Những khách sạn, nhà nghỉ hoạt động trái phép cũng sẽ bị xử phạt.
Trong hai năm 2013 và 2014, hơn 13,000 cuộc điều tra đã được tiến hành nhưng chỉ 24 chủ căn hộ bị phát hiện cho thuê không có giấy phép. Để tăng sức răn đe, chính quyền đã quy định phạt 200,000 SGD (tương đương 143,000 USD) và phạt tù lên tới 1 năm đối với các trường hợp vi phạm.
Linh Duyên (Zing news)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.