Tập đoàn Toshiba đã kiện 5 vị lãnh đạo của tập đoàn sau vụ bê bối kế toán khiến lợi nhuận của tập đoàn bị thâm hụt hơn 1,2 tỉ USD trong gần 7 năm qua.
3 cựu Chủ tịch Toshiba (từ trái qua phải): ông Atsutoshi Nishida, ông Hisao Tanaka, ông Norio Sasaki. Ảnh: nguồn Bloomberg
Toshiba đang kiện 5 quan chức bao gồm: 3 cựu Chủ tịch là và 2 cựu Giám đốc tài chính.
3 cựu Chủ tịch là ông Hisao Tanaka, Norio Sasaki và Atsutoshi Nishida, những người đã từ chức vào tháng 7 vừa qua. Hai quan chức tài chính khác bị kiện do gây thiệt hại 300 triệu yen (tương đương 2,4 triệu USD).
Vụ bê bối của Toshiba được xem là vụ bê bối tài chính lớn nhất ở Nhật kể từ năm 2011, khiến Toshiba phải thay đổi cách quản lý, cải tổ bộ máy điều hành và phải bán tài sản.
Trước tình hình này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Nhật Bản cần hỗ trợ nhiều hơn từ các nhà đầu tư toàn cầu và gây áp lực cho các công ty để cải thiện quản trị doanh nghiệp với nhiều nhà lãnh đạo minh bạch và độc lập.
Thị trường sụt giảm.
Giá trị thị trường của Toshiba đã giảm 1/3 kể từ khi tập đoàn này thừa nhận những sai phạm trong hoạt động kế toán.
Ngày 1.10, lãnh đạo Toshiba cho biết đã phát hiện được 30 giám đốc có liên quan đến những sai phạm kế toán và tuyên bố sẽ trừng phạt những nhà lãnh đạo này nhưng vẫn giữ họ lại làm việc.
Trong cuộc họp bất thường ngày 30.9, Chủ tịch Masashi Muromachi đã giành được sự đồng thuận của các cổ đông và tiếp tục điều hành công ty mặc dù đã có những lời kêu gọi ông từ chức.
Các nhà đầu tư đã tức giận và lớn tiếng với vị chủ tịch do những thiệt hại quá lớn của thương hiệu nổi tiếng thế giới này.
Toshiba đã phải xoay xở số số tiền phạt lên tới 8,4 tỉ yen để giảm bớt những trách nhiệm liên quan đến sai phạm kế toán.
Vào ngày 7.11, lãnh đạo Toshiba tiết lộ lợi nhuận ròng trong quý 3/2015 của tập đoàn tăng 38%, lên mức 49,6 tỉ yen nhờ việc bán tài sản.
Trước đó, Toshiba cho biết họ đã bán cổ phần tại tập đoàn sản xuất thiết bị y tế Topcon và hãng sản xuất thang máy, thang cuốn Kone Oyj của Phần Lan.
Tuyết Nhung (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.