Với những quyết định đậm chất thép, nữ doanh nhân Phạm Thị Lan Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng A&P được nhiều nhân viên và đối tác trìu mến gọi là “người đẹp bê tông”.
Tổng giám đốc Phạm Thị Lan Anh ký tên trên bao vữa khô Polyme Mova đầu tiên xuất xưởng
Năm 1996, với số vốn ít ỏi và 15 năm kinh nghiệm làm việc kể từ khi tốt nghiệp Trường đại học Xây dựng (năm 1981), chị Phạm Thị Lan Anh quyết định thành lập Công ty TNHH Anh Phương. Chị hiểu rằng, Công ty muốn tồn tại được thì phải tìm và thâm nhập những khoảng trống thị trường chưa ai động tới. Với phương châm “bù chỗ trống để làm con đường sống”, chị đã chèo lái con thuyền Anh Phương hướng tới lĩnh vực sửa chữa kết cấu bị nứt gẫy, hư hỏng, chống thấm và gia cố nền móng cho các công trình.

Trên cương vị là nữ thuyền trưởng của Công ty, chị Lan Anh luôn để tâm tìm kiếm những kỹ thuật xây dựng mới, hiện đại nhất trên thế giới để đầu tư đưa về Việt Nam. Theo đó, dây chuyền sản xuất bê tông thương phẩm A&P, rồi công nghệ sản xuất vữa khô Polyme Mova và các vật liệu xây dựng khác lần lượt có mặt tại Việt Nam, góp phần khẳng định vị thế của Công ty TNHH Anh Phương (sau đổi tên thành Công ty cổ phần Bê tông, Xây dựng A&P) trên thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam. Những công trình lớn ở Hà Nội như khách sạn Horison, Hanoi Tower, tòa nhà Keangnam… đều có sự góp mặt của những vật liệu do Công ty A&P sản xuất.

Khủng hoảng kinh tế đang khiến nhiều công ty xây dựng và bất động sản rơi vào tình trạng đình đốn vì không thu hồi được nợ. Không “bó tay chịu chết”, nữ tổng giám đốc của Công ty A&P đã nghĩ ra một hướng kinh doanh mới. Bên cạnh những đối tác lớn, Công ty A&P đẩy mạnh việc mở rộng thị trường cho các khách hàng tư nhân nhỏ và vừa, làm đến đâu thu tiền luôn đến đó. “Năng nhặt chặt bị” trở thành hướng đi khá đúng đắn trong thời điểm này, giúp A&P đứng vững trong bão khủng hoảng.

Đến bây giờ, chị Lan Anh vẫn còn nhớ như in thời điểm năm 1998, tức là hai năm sau ngày thành lập Công ty TNHH Anh Phương. Lúc ấy, doanh nghiệp non trẻ của chị phải đối mặt với bão khủng hoảng tiền tệ bắt nguồn từ Indonesia tràn qua khu vực Đông Nam Á. Tình hình khi ấy rất khó khăn, các đối tác rút bớt dự án đầu tư, hợp đồng bán hàng đã ký mà giá nguyên liệu liên tục tăng lên gấp nhiều lần… Có những hợp đồng, Công ty phải chịu lỗ hàng trăm triệu đồng. “Nhưng không vì lỗ mà làm ẩu”, chị luôn quán triệt tinh thần ấy đến các nhân viên của Công ty. Vừa vắt óc nghĩ cách thoát hiểm, chị vừa tranh thủ ra công trường động viên tinh thần nhân viên, tránh để nảy sinh tư tưởng chán nản, bỏ bê công việc…

Chính nhờ “chữ tín” mà chị luôn khổ công gìn giữ, Công ty A&P đã nhận được sự ủng hộ của những bạn hàng thủy chung và đã vượt “bão” thành công. Trong thời gian đó, chị bắt đầu nghĩ tới việc mở rộng kinh doanh đa ngành: bê tông thương phẩm, kinh doanh xi măng và thi công đường bê tông xi măng cao cấp… “Đó cũng là thời điểm Công ty bắt đầu có những đối tác trong nước đầu tiên. Và chúng tôi quyết định chuyển khách hàng mục tiêu của Công ty thành khách hàng trong nước”, chị kể lại.

Năng động và quyết đoán, đó là ấn tượng mà Phạm Thị Lan Anh để lại trong suy nghĩ của những ai tiếp xúc với chị. Chị bảo: “Muốn biết một doanh nghiệp có thể phát triển được hay không thì phải nhìn… người đứng đầu. Muốn khách hàng sử dụng sản phẩm của mình thì phải cho họ biết sản phẩm ấy từ đâu, do ai sản xuất”.

Đến thời điểm này, Công ty A&P đã giành được sự tin tưởng và nể trọng của các đối tác. Nhưng để Công ty phát triển đúng tiêu chuẩn quốc tế, chị sẵn sàng bỏ tiền thuê những chuyên gia Nhật Bản làm quản trị. Bên cạnh đó, chị còn rất quan tâm tới công tác đào tạo người lãnh đạo thế hệ thứ mới cho Công ty. “Vợ chồng tôi chỉ có một đứa con trai, nhưng khi con lập gia đình, chúng tôi cho con ra ở riêng ngay. Phải quản trị được gia đình nhỏ của mình, thì sau này con tôi mới có thể quản trị được gia đình lớn là Công ty A&P”, chị Lan Anh kết thúc câu chuyện, với ánh mắt đầy lạc quan, tin tưởng về tương lai của Công ty A&P.

Theo Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Doanh nhân Phạm Thị Lan Anh: “Mẹ là hậu phương vững chắc nhất của tôi”

    Doanh nhân Phạm Thị Lan Anh: “Mẹ là hậu phương vững chắc nhất của tôi”

    23/10/2012 9:03 AM

    “Lúc nào mẹ cũng hỏi tôi: con đã ăn chưa? Con muốn ăn gì?” Còn tôi thì dường như chưa bao giờ hỏi được mẹ câu ấy. Nhưng với tôi, mẹ chính là hậu phương vững chắc nhất cho những thành công của tôi bây giờ”. Một phút trầm tư, tổng giám đốc của công ty CP Bê tông, Xây dựng A&P, Phạm Thị Lan Anh – một doanh nhân thành đạt của ngành xây dựng tâm sự về mẹ của mình.

  • Phạm Thị Lan Anh: Thành công với kỹ năng quản trị

    Phạm Thị Lan Anh: Thành công với kỹ năng quản trị

    25/08/2012 10:11 PM

    Với những quyết định đậm chất thép, nữ doanh nhân Phạm Thị Lan Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng A&P được nhiều nhân viên và đối tác trìu mến gọi là “người đẹp bê tông”.

  • Vữa khô Polyme Mova hội nhập thế giới bằng công nghệ

    Vữa khô Polyme Mova hội nhập thế giới bằng công nghệ

    20/08/2012 2:55 PM

    “Đưa công nghệ hiện đại của thế giới về với Việt Nam” là mong ước của bà Phạm Thị Lan Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bê tông, Xây dựng A&P khi phát triển dây chuyền sản xuất vữa khô Polyme Mova của CHLB Đức. Với nữ doanh nhân này, đây cũng là cách để giao lưu, hội nhập với thế giới.

  • Nữ Giám đốc 15 năm chinh phục "bê thông, cốt thép"

    Nữ Giám đốc 15 năm chinh phục "bê thông, cốt thép"

    16/06/2012 7:57 AM

    Sau 15 năm lăn lộn trong ngành xây dựng, với phương châm“đem công nghệ thế giới về với Việt Nam”, TGĐ Công ty A&P đã gây dựng Công ty có tổng tài sản tăng 100 lần sau 15 năm.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.