Mặc dù khẳng định mới đây rằng Washington không vội trong đàm phán giải trừ hạt nhân với Triều Tiên, nhưng giới ngoại giao Mỹ cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu mất kiên nhẫn vì các cuộc đàm phán gần như không có tiến triển.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un họp thượng đỉnh tại Singapore hôm 12/6. (Ảnh: Reuters)

Phóng viên Josh Dawsey của Washington Post dẫn lời một số quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết, gần 6 tuần kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Tổng thống Trump bắt đầu mất kiên nhẫn với tiến triển của các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân.

Triều Tiên bị cho là hủy nhiều cuộc họp với giới chức Mỹ, không duy trì các liên lạc cơ bản, trong khi đó cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa vẫn còn nguyên vẹn. Giới tình báo Mỹ cho rằng, Triều Tiên có thể đang che giấu các khía cạnh chính của chương trình hạt nhân.

Điều này khiến ông Trump bắt đầu nổi giận và mất dần kiên nhẫn mặc dù trước công chúng ông vẫn ca ngợi thành công của các cuộc đàm phán. "Chúng tôi không đặt ra giới hạn về thời gian. Chúng tôi cũng không đặt ra giới hạn về tốc độ. Chúng tôi vừa mới thực thi tiến trình. Các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và diễn biến rất tốt", ông Trump nói với các phóng viên hồi tuần trước.

Các nhà ngoại giao giấu tên của Mỹ cho biết, ông Trump đặc biệt quan tâm đến các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, ông yêu cầu trợ lý cập nhật thông tin hàng ngày về tình hình đàm phán.

“Ông Trump đã bị giáng một đòn mạnh vì phong cách đàm phán của Triều Tiên, một phong cách vốn luôn khó hiểu đối với người Mỹ”, Duyeon Kim, một chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm An ninh Mỹ, nhận định.

Nhiều quan chức an ninh và tình báo Mỹ từ lâu đã tỏ ra hoài nghi về những cam kết giải trừ hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cho rằng, Mỹ không có nhiều lựa chọn và giải pháp tốt nhất cho vấn đề Triều Tiên hiện nay là “xuống nước” ngoại giao.

Tuy nhiên, chuyên gia Duyeon cảnh báo: “Tôi lo ngại rằng ông Trump có thể mất kiên nhẫn với các cuộc đàm phán phức tạp và kéo dài với Triều Tiên và sẽ rút khỏi đàm phán, sau đó lại tính đến phương án quân sự. Đạt được một thỏa thuận hạt nhân mất rất nhiều thời gian, thực thi nó thậm chí còn khó khăn hơn”.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hôm 12/6 tại Singapore. Tại đây, ông Kim Jong-un cam kết Triều Tiên sẽ giải trừ hạt nhân hoàn toàn để đổi lấy các đảm bảo an ninh từ Mỹ. Tuy nhiên, trong chuyến thăm Bình Nhưỡng mới đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Bình Nhưỡng tuyên bố quyết tâm giải trừ hạt nhân có thể lung lay vì những đòi hỏi đơn phương của Washington.

Minh Phương (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.